Thuốc trị mụn Tazarotene cream và Eclaran có gây dị tật cho thai nhi không?

Hỏi

Chào dược sĩ! Em lỡ mang bầu trong thời gian dùng 2 loại thuốc trị mụn Tazarotene cream 0.1% và thuốc trị mụn Eclaran 5. Hiện em có bầu được 5 tuần nhưng mới biết 2 loại thuốc đó chống chỉ định với phụ nữ mang thai, và em mới ngưng dùng tối nay.

Hiện giờ em rất hoang mang vì đọc được thuốc có thể gây dị tật thai nhi. Em bắt đầu dùng thuốc vào tháng 2 theo dạng sức. Hiện em rất lo sợ. Mong dược sĩ giải đáp giúp em thuốc trị mụn Tazarotene cream và Eclaran có gây dị tật cho thai nhi không? Em cảm ơn dược sĩ ạ.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn.

Tazarotene là hợp chất tương tự như Vitamin A, dạng bôi ngoài da có tác dụng điều trị mụn. Theo phân loại an toàn thuốc đối với thai kỳ của FDA, Tazarotene xếp loại X (chống chỉ định), thuốc này có thể gây hại cho thai nhi hoặc gây dị tật bẩm sinh khi được dùng đường uống.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy thuốc không gây ra dị tật thai khi dùng ngoài da nhưng cũng ghi nhận một số xáo trộn trong phôi thai có thể do thuốc được hấp thu và gây tác dụng toàn thân.

Eclaran 5 chứa Benzoyl peroxide 5% dùng điều trị mụn trứng cá thông thường Thuốc được xếp loại C - nghiên cứu trên động vật cho thấy tác dụng phụ và độc tính với bào thai nhưng chưa đủ dữ liệu nghiên cứu trên người. Thuốc vẫn có thể sử dụng được trong thời kỳ mang thai khi cần thiết.

Trường hợp này do bạn đã dùng thuốc khi mang thai và hiện cũng đã ngưng sử dụng nên cách tốt nhất để xác định thuốc trị mụn Tazarotene cream và Eclaran có gây dị tật cho thai nhi không là bằng cách khám thai định kỳtầm soát các bất thường của thai nhi (nếu có).

Bạn cũng nên nói với bác sĩ sản khoa của mình về các thuốc đã dùng để bác sĩ có lưu ý. Việc dùng thuốc dạng bôi ngoài da thì nguy cơ gây hại do thuốc hấp thu vào máu cho tác dụng toàn thân sẽ thấp hơn so với thuốc uống. Một điểm quan trọng là tuy sự việc xảy ra không như ý muốn nhưng bạn nên bình tĩnh và giảm bớt lo lắng làm ảnh hưởng đến thai kỳ.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Dược sĩ Huỳnh Xuân Lộc - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • akneyash
    Lưu ý khi dùng thuốc Akneyash gel

    Thuốc Akneyash Gel có thành phần chính Adapalene. Công dụng trong điều trị những bệnh mụn trứng cá nhiều nhân cứng, mủ, sần, có thể dùng cho mặt, ngực, lưng.

    Đọc thêm
  • Thuốc Dokreal
    Công dụng thuốc Dokreal

    Dokreal thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh da liễu, bào chế dạng viên nang mềm và đóng gói hộp 3 vỉ x 10 viên. Trước khi sử dụng thuốc Dokreal, người bệnh nên tham khảo tư vấn từ dược sĩ ...

    Đọc thêm
  • thuốc trị mụn cho da dầu
    Lưu ý khi chọn thuốc trị mụn cho da dầu

    Mụn trứng cá có thể gây tổn thương rất nhiều đến cuộc đời của một cô gái, do có thể làm giảm sự tự tin và cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tình cảm. Các cô gái ...

    Đọc thêm
  • Thuốc Plixda: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
    Thuốc Plixda: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

    Chất lượng cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng bởi vẻ bề ngoài do mụn trứng cá gây ra. Trong số các thuốc trị mụn, thuốc Plixda nhận được nhiều sự lựa chọn và quan tâm của người bệnh ...

    Đọc thêm
  • Benziq
    Công dụng thuốc Benziq

    Benziq thuộc nhóm thuốc bôi benzoyl peroxide, có tác dụng kháng khuẩn. Thuốc Benziq được chỉ định sử dụng trong điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc Benziq có thể gây ra một số ...

    Đọc thêm