Tiểu buốt, tiểu ra máu là dấu hiệu của bệnh gì?

Tiểu nhiều lần, tiểu buốt là dấu hiệu của bệnh gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Hai ngày nay, con đi vệ sinh (tiểu tiện) cảm giác bị buốt và đau, khi đi xong cảm giác mắc tè cứ ở trong người, cảm thấy khó chịu. Khi đi tiểu thì ra 1 ít và có máu. Bác sĩ cho con hỏi, tiểu buốt, tiểu ra máu là dấu hiệu của bệnh gì?

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Thị Hường - Bác sĩ Đa khoa - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Tiểu buốt, tiểu ra máu là dấu hiệu của bệnh gì?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Đi tiểu bị đau là cảm giác đau buốt và nóng rát trong khi quá trình tiểu (từ lúc bắt đầu đến lúc tiểu xong). Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, có thể là do viêm nhiễm hoặc một số vấn đề sức khỏe.

  • Viêm đường tiết niệu. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra cảm giác đau buốt khi đi tiểu. Theo đó, các loài vi khuẩn như E.coli, Proteus hay vi khuẩn lậu xâm nhập vào ống niệu đạo và gây viêm đường tiết niệu, không chỉ gây nóng rát khi đi tiểu mà đôi khi còn xuất hiện mủ trong nước tiểu.
  • Viêm bàng quang. Vi khuẩn xâm nhập, gây viêm đường tiết niệu và lan đến bàng quang. Lúc này, ngoài cảm giác đau buốt và nóng rát, bạn có thể cảm nhận được sự đau tức ở vùng bụng dưới trong mỗi lần đi tiểu, thậm chí có thể gây đi tiểu ra máu.
  • Viêm thận, sỏi thận. Đi tiểu bị đau cũng là dấu hiệu cho thấy thận có vấn đề (bị viêm thận, sỏi thận). Cụ thể, sỏi thận gây cảm giác đau đớn khi đi tiểu là do những viên sỏi trong thận cản trở “đường đi” của dòng nước tiểu, khiến nước tiểu khó hay thậm chí là không chảy xuống được niệu quản bàng quang để ra ngoài.

Tương tự, khi thận bị viêm, quá trình bài tiết nước tiểu sẽ gặp khó khăn, khiến bạn bị đau khi đi tiểu. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, chức năng của thận bị thuyên giảm (suy thận), đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe. Bạn nên đến khám và kiểm tra chuyên khoa Thận tiết niệu để xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp.

Nếu bạn còn thắc mắc về tiểu buốt, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm bạn nhé. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

424 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Xilavic 1000
    Công dụng thuốc Xilavic 1000

    Xilavic 1000 là thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị nhiễm khuẩn nguyên nhân do các chủng nhạy cảm gây ra. Để biết thuốc có tác dụng ra sao, liều dùng như thế nào, các bạn hãy tham ...

    Đọc thêm
  • Bệnh thận ở phụ nữ có thai
    Bệnh thận ở phụ nữ có thai

    Phụ nữ có thai với những thay đổi về giải phẫu cũng như sinh lý dễ dẫn đến tổn thương ở hệ thống thận - tiết niệu. Tổn thương thận (đặc biệt khi có tăng huyết áp) là một yếu ...

    Đọc thêm
  • Oralphaces
    Công dụng thuốc Oralphaces

    Oralphaces có công dụng trong điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn do vi khuẩn nhạy cảm. Trước khi sử dụng Oralphaces, bạn nên tham khảo tư vấn từ dược sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa để dùng thuốc an ...

    Đọc thêm
  • Gout
    Biến chứng nguy hiểm của bệnh Gout

    Đối tượng thường dễ mắc phải bệnh Gout là người trưởng thành, nhất là lứa tuổi từ 40 trở đi. Bệnh gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, trầm trọng nhất là có thể gây tàn phế.

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Kefstar
    Công dụng thuốc Kefstar

    Thuốc Kefstar có thành phần chính là Cefuroxime acetyl với công dụng điều trị viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai, viêm thận, mụn nhọt, viêm bàng quang,... Những thông tin chi tiết về Kefstar dưới đây giúp bạn sử ...

    Đọc thêm