Tư vấn kết quả xét nghiệm CEA và CYFRA?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Hiện mình có nhận được mẫu gửi, kết quả cho ra là chỉ số CEA là 5.18 ng/ml, kết quả xét nghiệm CYFRA 21-1 là 4.43. Bác sĩ cho mình hỏi tư vấn kết quả xét nghiệm CEA và CYFRA? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Quỳnh Trang - Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Tư vấn kết quả xét nghiệm CEA và CYFRA?”, bác sĩ giải đáp như sau:

CEA (Carcinoembryonic antigen) là một xét nghiệm để theo dõi sự tái phát của ung thư đại tràng và các ung thư khác ở những người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, và theo dõi tái phát sau điều trị. Bình thường nồng độ CEA giới hạn từ 0 – 3 ng/ml. Giới hạn bình thường có thể thay đổi giữa các phòng xét nghiệm khác nhau. Ở người hút thuốc, nồng độ CEA tăng có thể tăng giới hạn bình thường đến 5 ng/ml. Giá trị CEA huyết tương ở người có bệnh lành tính thường không quá 10 ng/ml. Ngoài ra, nồng độ CEA cũng tăng lên trong một số nguyên nhân khác như: viêm túi mật, xơ gan và bệnh gan khác, viêm túi thừa, nghiện thuốc lá, bệnh lý viêm nhiễm ở ruột như viêm loét đại tràng, viêm phổi, viêm tụy, loét dạ dày.

Cyfra 21-1: Định lượng Cyfra 21 - 1 là một chất chỉ điểm ung thư thường được tìm thấy trong máu. Định lượng này dùng trong hỗ trợ chẩn đoán và theo dõi điều trị ung thư phổi và các ung thư thực quản, vú, tụy, cổ tử cung hoặc bàng quang. Nồng độ Cyfra 21-1 có giá trị bình thường trong huyết thanh là < 3,3 μg/ml.

Trong trường hợp của bạn các chỉ số CEA, Cyfra 21-1 đều tăng nhẹ so với giới hạn bình thường. Tuy nhiên các xét nghiệm này chỉ mang tính chất gợi ý, để chẩn đoán chính xác bạn nên đến khám, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp chuyên sâu hơn.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc tư vấn kết quả xét nghiệm CEA và CYFRA, bạn có thể đến cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế Vinmec thăm khám và điều trị sớm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: