Tư vấn kết quả xét nghiệm định lượng AFP?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Gần đây, tôi có đi khám sức khỏe, có làm xét nghiệm định lượng AFP. Kết quả ghi như sau: 16.39 (Khoảng tham chiếu là 0 - 5.8 IU/ml). Nhờ bác sĩ tư vấn kết quả xét nghiệm định lượng AFP? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Quỳnh Trang - Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Tư vấn kết quả xét nghiệm định lượng AFP?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Alpha-fetoprotein (AFP) là một protein bình thường của các tế bào gan còn non, hình thành trong giai đoạn bào thai. Ở trẻ sơ sinh, nồng độ AFP khá cao; nhưng ngay trong năm đầu tiên, lượng AFP sẽ nhanh chóng giảm xuống và bằng với giá trị có ở người trưởng thành. Ngoài ra, phụ nữ mang thai với bào thai bị khuyết tật ống thần kinh có thể có nồng độ AFP cao.

Không chỉ vậy, theo thống kê, có 2/3 số người bị ung thư gan cũng sản xuất AFP ở mức độ cao. Do đó, xét nghiệm tìm dấu ấn AFP cũng được sử dụng trong tầm soát và theo dõi điều trị ung thư gan. Khoảng tham chiếu AFP 0- 5.8 IU/mL là bình thường và có thể khác nhau tùy theo từng phòng xét nghiệm. Khi nồng độ AFP > 25 UI/mL nghi ngờ bệnh lý. Khi bệnh nhân bị ung thư gan nồng độ tăng lên: - Có khoảng 80% bệnh nhân ung thư gan có AFP > 25 UI/mL. - Có khoảng 60% bệnh nhân ung thư gan có nồng độ AFP > 100 UI/mL. Khoảng 50% bệnh nhân ung thư gan có nồng độ AFP > 300 UI/mL. Xét nghiệm AFP là xét nghiệm có giá trị lớn trong chẩn đoán ung thư gan và theo dõi điều trị. Tuy nhiên, chỉ riêng xét nghiệm AFP chưa đủ để kết luận ung thư gan. Bởi vì AFP còn tăng lên khi bệnh nhân bị viêm gan cấp, viêm gan mạn, xơ gan, có thai... Ngược lại AFP bình thường cũng không loại trừ khả năng bị ung thư gan vì có tới 20-30% bệnh nhân ung thư gan nguyên phát nhưng nồng độ AFP vẫn không cao, đó là chưa kể các trường hợp ung thư gan thứ phát. Do đó để phát hiện ung thư gan, cần kết hợp xét nghiệm AFP và các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh khác. Trong trường hợp của bạn, kết quả trong giới hạn bình thường. Tuy nhiên, bạn nên khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tốt hơn.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc tư vấn kết quả xét nghiệm định lượng AFP, bạn có thể đến cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế Vinmec thăm khám và điều trị sớm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: