Tư vấn kết quả xét nghiệm men gan AST, ALT và GGT

Hỏi

Chào bác sĩ. Ngày 31.05.2020 tôi đi xét nghiệm máu. Có chỉ số như sau: AST=25.0, ALT=25.0 và GGT=72. Nhờ bác sĩ tư vấn kết quả xét nghiệm men gan AST, ALT và GGT giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

Hoàng Minh Thuận (1982)

Trả lời

Chào bạn. Hiện kết quả men gan của bạn có 2 chỉ số AST, ALT ở giới hạn bình thường nhưng GGT tăng nhẹ so với giới hạn bình thường ở nam giới là <55 U/L. GGT là chỉ số rất nhạy trong các trường hợp sử dụng rượu bia hoặc đồ uống có cồn. Do đó, GGT còn được sử dụng trong lâm sàng để phát hiện lạm dụng rượu bia, bên cạnh đó GGT cũng tăng trong các trường hợp phơi nhiễm với các thuốc điều trị mà độc tính trên gan, thận.

Tăng hoạt độ GGT trong máu có thể đến từ các cơ chế sau:

  • Tăng tổng hợp GGT do cảm ứng bởi thuốc và rượu
  • Tổn thương màng tế bào: GGT được giải phóng bởi các độc chất (bao gồm cả rượu), hậu quả của thiếu máu tổ chức, tổn thương tế bào gan vì nhiễm virus
  • GGT bị tách khỏi màng tế bào do tác dụng hoạt động bề mặt của acid mật, tổn thương đường mật gây giải phóng GGT vào máu dẫn đến hoạt độ GGT tăng cao trong máu

Do đó, nếu đã loại trừ các bệnh lý sẵn có về gan, mật (tăng cả AST, ALT) hoặc uống các thuốc như hạ sốt, đông y,... thì bạn cần nghĩ đến khả năng tăng GGT là do sử dụng rượu bia. Bạn nên tiếp tục kiểm tra lại GGT sau 1-2 tháng, tốt nhất là khám chuyên khoa nội gan mật.

Bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được bác sĩ kiểm tra và có những đánh giá chuyên sâu về tình trạng sức khỏe của bạn. Hi vọng với những tư vấn kết quả xét nghiệm men gan AST, ALT và GGT sẽ giúp bạn hiểu thêm về tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân. Trân trọng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Lê Duy Cường - Đơn nguyên sinh hóa - Khoa xét nghiệm - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: