Uống rượu có làm mất tác dụng thuốc gây mê khi cắt ruột thừa không?


Hỏi

Chào bác sĩ,

Hai ngày trước em có uống nhiều rượu, đến hôm nay em bị đau ruột thừa và chỉ định cắt ngay, bác sĩ cho em hỏi em uống rượu có làm mất tác dụng thuốc gây mê khi cắt ruột thừa không? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi BSCK I Bùi Văn Duy - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Hạ Long.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Uống rượu có làm mất tác dụng thuốc gây mê khi cắt ruột thừa không?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Chỉ định cắt ruột thừa là chỉ định cấp cứu bụng ngoại khoa. Thông thường bệnh nhân sẽ được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi ổ bụng cắt ruột thừa viêm rất hiếm khi phải mổ mở cắt ruột thừa.

Phương pháp vô cảm cho phẫu thuật là gây mê nội khí quản hoặc MTQ ít khi là gây tê tủy sống.

Thông thường sau khi uống rượu thì cơ thể phản ứng lại với tác nhân rượu hấp thu. Rượu gây ra các tổn hại nghiêm trọng đối với sức khỏe gây tàn phá các bộ phận như: kích ứng niêm mạc miệng, dạ dày gây viêm loét chảy máu dạ dày; cơ thể có thể bị mất nhiệt do giãn mạch, hạ huyết áp do tiểu nhiều mất nước và giãn mạch; mất kiểm soát hành vi; Đặc biệt rượu được chuyển hóa 90-95% tại gan, uống rượu thường xuyên, uống nhiều sẽ dẫn tới tình trạng gan nhiễm mỡ, xơ gan, suy gan.

Tất cả những tổn hại đó có thể chỉ là tạm thời sau đó cơ thể dần hồi phục nhưng cũng có thể là tổn thương không hồi phục. Những điều đó sẽ gây ra những phản ứng chuyển hóa thuốc gây mê, gây tê khác nhau tùy theo. Có thể gây ra kéo dài sự đào thải của thuốc trên những bệnh nhân suy gan suy thận dẫn tới mê lâu hơn, hồi phục chậm hơn

Khi có chỉ định phẫu thuật thì bệnh nhân sẽ được kiểm tra lại một số thông tin sức khỏe và được đánh giá toàn trạng khi phẫu thuật. Có một điều bác sĩ xin chia sẻ là rượu không tốt cho sức khỏe kèm theo uống nhiều rượu lại càng có hại hơn.

Nếu bạn còn thắc mắc về uống rượu có làm mất tác dụng thuốc gây mê khi cắt ruột thừa không, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

274 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan