Vẹo vách ngăn mũi kèm ho kéo dài điều trị thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Khoảng gần 10 năm nay, em hay bị cảm, ho lâu ngày không khỏi khi trời lạnh hoặc khói bụi nhiều (có khi 2, 3 tháng), ho khan có khi vài tiếng, có khi ho 1 tràng dài. Trong họng có cảm giác ngứa, cảm giác có dịch chảy xuống từ đường thở. Sau khi hết cũng dễ bị cảm và ho trở lại. Năm 2017, em khám nội soi mũi, bác sĩ thông báo bị lệch vách ngăn mũi, đề nghị phẫu thuật nhưng sau đó triệu chứng có giảm nên em không phẫu thuật, từ đó đến nay em vẫn hay bị cảm, ho kéo dài, đi khám các nơi khác thì bác sĩ nói chưa cần phải phẫu thuật. Vậy bác sĩ cho em hỏi vẹo vách ngăn mũi kèm ho kéo dài điều trị thế nào? Nếu phẫu thuật chỉnh vách ngăn mũi thì bệnh ho kéo dài của em có khả năng được giảm bớt không? Ho kéo dài có phải do lệch vách ngăn gây viêm mũi hay do viêm xoang? Em cảm ơn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Văn Phong - Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Vẹo vách ngăn mũi kèm ho kéo dài điều trị thế nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Trường hợp bạn đi khám có vẹo vách ngăn mũi. Vẹo vách ngăn mũi có cần phẫu thuật không tùy thuộc vào mức độ bệnh của từng trường hợp. Mổ vẹo vách ngăn mũi được chỉ định khi cần chỉnh hình, cắt, gọt một phần hay toàn bộ vách ngăn mũi.

Thông thường, đa số các trường hợp vách ngăn mũi bị vẹo đều không có biểu hiện gì phức tạp và do đó có thể không cần mổ vẹo vách ngăn mũi. Tình huống phát hiện bệnh là sau khi mắc phải bệnh về hô hấp liên quan đến mũi họng, ví dụ như một đợt cảm cúm kéo dài, dai dẳng không dứt, bệnh nhân đến khám bác sĩ chuyên khoa hoặc qua kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Để nguyên nhân ho kéo dài có nhiều nguyên nhân: Bệnh lý phổi, hen suyễn, trào ngược dạ dày,.... Bạn cần đăng ký khám chuyên khoa nội hô hấp, hoặc khoa nội hệ thống Vinmec để xác định được nguyên nhân gây ho là yếu tố quyết định điều trị hiệu quả đối với tình trạng ho kéo dài.

Nếu bạn còn thắc mắc về vẹo vách ngăn mũi kèm ho kéo dài, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan