Các cây thuốc chữa xơ phổi

Xơ phổi là bệnh lý đường hô hấp thường gặp và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Ngoài việc dùng thuốc tây y, người bệnh có thể tham khảo bác sĩ các cây thuốc chữa xơ phổi tốt cho sức khỏe.

1. Những điều cần biết về bệnh xơ phổi

Xơ phổi là tình trạng các mô bên trong phổi bị tổn thương, dần dần dày lên, xơ cứng và mất chức năng đàn hồi, tạo thành các sẹo phổi. Những sẹo này có thể ảnh hưởng tới hoạt động hít thở của người bệnh hoặc gây khó khăn cho đường hô hấp khiến cho người bệnh khó thở kèm theo các biến chứng nguy hiểm khác.

Xơ phổi có 3 dạng bệnh bao gồm: Xơ phổi thứ phát với hiện tượng tổn thương ở phổi, xơ phổi khu trú, các bệnh khác của phổi như xơ phổi vô căn và bệnh phổi

Nguyên nhân gây nên tình trạng xơ phổi:

  • Ô nhiễm môi trường sống: Nếu người bệnh sống trong điều kiện vệ sinh không khí kém với nhiều loại bụi như silic, amiăng,... và tiếp xúc với các loại bụi này trong một thời gian dài có thể khiến cho phổi bị tổn thương.
  • Lạm dụng thuốc: Người bệnh thường có thói quen mua thuốc tại quầy mà không cần đến bác sĩ khám bệnh. Chính vì vậy, dễ dẫn đến tình trạng sử dụng thuốc quá liều, gây hại cho cơ quan phổi. Một số thuốc hại phổi có thể gặp như Amiodarone, Propranolol, Nitrofurantoin...
  • Hút thuốc lá gây hại và làm tổn thương phổi rất nặng. Nếu tần suất hút thuốc lá nhiều có thể mắc xơ phổi cao.
  • Một số nguyên nhân khác có thể liên quan đến di truyền, hoặc do cơ thể bị tổn thương bởi nhiễm khuẩn một số loại virus khác như Herpes, Epstein...

Khi bị xơ phổi, việc kết hợp cả đông y và tây y một cách khoa học, hợp lý có thể giúp cho bệnh mau lành và không gặp các biến chứng nguy hiểm như:

  • Giảm hàm lượng oxy cung cấp cho máu: vì khi phổi bị xơ thì lượng oxy cung cấp cho máu sẽ thấp hơn so với lúc cơ thể đang bình thường. Nếu cơ thể bị thiếu oxy sẽ phá vỡ một số hoạt động cơ bản, nghiêm trọng hơn có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.
  • Suy tim ở những trường hợp phổi xơ hoá có thể làm cho tâm thất phải hoạt động mạnh hơn, giúp máu di chuyển qua động mạch phổi đang bị chặn. Điều này sẽ làm cho chức năng của tâm thất suy yếu dần, dẫn đến suy tim. Tình trạng này thường xảy ra khi xơ phổi ở giai đoạn nặng và không điều trị kịp thời.
  • Suy hô hấp khi phổi bị xơ hoá ở giai đoạn cuối, lúc này mức độ oxy máu giảm đáng kể gây rối loạn nhịp tim, có thể làm người bệnh bất tỉnh.

2. Có nên sử dụng cây thuốc điều trị xơ phổi?

Mặc dù thuốc tây có thể là một trong những phương pháp khá phổ biến trong điều trị các bệnh lý hô hấp. Nhưng nếu lạm dụng thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho cơ thể. Vì vậy có thể sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên như cây thuốc chữa bệnh xơ phổi. Các cây thuốc nam chữa xơ phổi được đánh giá khá an toàn và lành tính với người bệnh. Chiết xuất các bài thuốc đều được lựa chọn từ thảo dược tự nhiên thân thiện với sức khỏe con người.

3. Các loại cây thuốc chữa xơ phổi

Cây xạ đen

Các nghiên cứu đông y và tây y đưa ra kết luận rằng cây xạ đen được xem như là cây thuốc Nam trị bệnh liên quan đến phổi khá hiệu quả. Cây xạ đen có chứa các chất quý và cũng chính là nguồn dược liệu tốt được lựa chọn điều trị bệnh này.

Hơn nữa, cây xạ đen còn sử dụng trong cầm máu, điều trị vết thương. Trong cây xạ đen có hàm lượng flavonoid khá phong phú, hoạt chất này giúp hạn chế sự phát triển các khối u và điều trị bệnh ác tính.

Xạ đen được sử dụng với hàm lượng 60 gam hãm trong 1.5 lít nước, đun sôi trong khoảng 30 phút. Sử dụng hàng ngày. Có thể uống nóng hoặc để nguội và thực hiện thường xuyên có thể mang lại hiệu quả tối đa.

Lá đu đủ đực

Theo các nghiên cứu được thực hiện thành phần trong lá đu đủ đực có tác dụng giúp tiêu diệt tế bào ung thư khá hiệu quả mà không ảnh hưởng đến thần kinh, đặc biệt là ung thư phổi hay các bệnh liên quan đến phổi.

Sử dụng lá đu đủ đực trong điều trị xơ phổi bằng cách: lấy lá đu đủ đực rửa sạch và cắt nhỏ thành từng đoạn. Mang phần lá đu đủ đực đã cắt nhỏ đi phơi khô và sau đó cất vào hộp thuỷ tinh. Tiếp đó nấu lá đu đủ đực phơi khô với nước theo tỷ lệ 1:1 đến khi nước có màu vàng cánh gián thì có thể lấy đi sử dụng được.

Cây rẻ quạt

Loại cây này từ lâu đã được biết đến với công dụng như một loại kháng sinh đặc trị các bệnh về viêm nhiễm đường hô hấp: sổ mũi, viêm phế quản, viêm họng, đau họng, ho có đờm, ho khan...

Ngày nay, các nghiên cứu về cây rẻ quạt cho kết quả tốt khi sử dụng củ, lá, rễ chữa bệnh phổi hay viêm phổi, ung thư phổi...

Cây dâu tằm

Trong đông y, cây dâu tằm còn có tên gọi khác là tang thầm, có hàm lượng vitamin C, caroten, acid tự nhiên, tanin khá cao. Cây dâu tằm có vị ngọt, tính mát và có tác dụng trong an thần hoặc điều trị các bệnh về phổi, chẳng hạn như viêm phế quản, xơ phổi, ho có đờm, huyết áp cao, viêm phổi, ..

Cây diếp cá

Diếp cá là loại cây được sử dụng như rau ăn kèm với nhiều món ăn quen thuộc của Việt Nam. Nhưng ít người biết được công dụng của diếp cá có thể chữa các bệnh liên quan đến phổi.

Ngoài việc sử dụng diếp cá để chăm sóc sắc đẹp thì nó còn được sử dụng giúp thuyên giảm các triệu chứng tức ngực, khó thở. Hoạt chất có trong rau diếp cá giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây tổn thương phổi.

Lưu ý khi sử dụng các loại cây thuốc chữa xơ phổi:

  • Người bệnh cần kiên trì sử dụng mỗi ngày với thời gian dài mới có hiệu quả. Bởi vì bản chất của thuốc lá sẽ có tác dụng lâu hơn so với thuốc tây nhưng lại khá an toàn và lành tính với sức khỏe người bệnh.
  • Khi thực hiện sắc thuốc uống thì người bệnh nên chú ý tỷ lệ nước cũng như nguyên liệu sử dụng để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất

Bên cạnh việc sử dụng các loại cây thuốc chữa xơ phổi thì người bệnh vẫn phải thường xuyên thăm khám bác sĩ để theo dõi tình trạng bệnh hiện tại. Mặc dù cây thuốc nam chữa xơ phổi lành tính nhưng nếu có dấu hiệu bất thường thì cần ngưng và đi khám bác sĩ ngay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan