Các loại nhiễm trùng cơ hội dễ gặp ở người bệnh HIV/AIDS

Nhiễm trùng cơ hội thường gây ra bởi các tác nhân sinh bệnh có tính cơ hội, như vi trùng, virus, vi nấm, các động vật nguyên bào. Các loại nhiễm trùng cơ hội thường gặp ở bệnh nhân HIV/AIDS bao gồm: Nhiễm nấm Candida phế quản, khí quản, thực quản, phổi.

Các loại nhiễm trùng cơ hội dễ gặp ở người bệnh bao gồm:

1. Viêm phổi Pneumocystis jiroveci (PCP)

Định nghĩa

Viêm phổi là một trong những nhiễm trùng cơ hội nghiêm trọng nhất đối với những người có HIV, gây ra bởi một số loại nấm như Coccidioidomycosis, Cryptococcus, Histoplasma, Pneumocystis jirovecii, một số vi khuẩn như Pneumococcus, và một số virus như Cytomegalovirus hoặc Herpes simplex.

Trong số đó, viêm phổi do Pneumocystis (PCP) là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của HIV. Tin tốt cho các bệnh nhân là các nhiễm trùng có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh

Triệu chứng: Ho khan; Sốt; Thở nhanh; Đau ngực; Nhịp thở tăng....

Xét nghiệm chẩn đoán:

  • X-quang: Thâm nhiễm mô kẽ thùy dưới, nhưng bình thường trong 25%
  • Soi đàm tìm PCP

2. Viêm màng não do Cryptococcus

Định nghĩa

Nấm Cryptococcus neoformans là một loại nấm thường được tìm thấy trong đất. Bệnh này đôi khi chỉ giới hạn trong phổi, nhưng nó có thể lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể, ví dụ như da, xương hoặc thậm chí là đường tiết niệu.

Loại nấm thường xâm nhập vào cơ thể của bệnh nhân qua phổi và có thể gây viêm phổi. Đôi khi cũng có thể lây lan đến não, gây phù não. Nếu não bị nhiễm loại nấm trên, tình trạng này được gọi là viêm màng não.

Biểu hiện lâm sàng: Nhức đầu, Sốt, Nôn; Cứng gáy (chỉ 25%); Lú lẫn; Mờ mắt, sợ ánh sáng; CD4 < 10...

3. Viêm não do Toxoplasma

Các loại nhiễm trùng cơ hội dễ gặp ở người bệnh HIV/AIDS
Viêm màng não

Định nghĩa:

Viêm não do Toxoplasma là hiện tượng nhiễm cơ hội quan trọng nhất ở hệ thần kinh trung ương. Với người mắc bệnh AIDS thì hơn 95% các trường hợp viêm não do Toxoplasma là do tái nhiễm KST.

Biểu hiện viêm não do Toxoplasma bao gồm: Dấu hiệu thần kinh khu trú (liệt một bên); Dấu hiệu thần kinh toàn thể (lú lẫn, động kinh, hôn mê, ...); Hiếm có dấu màng não

4. Bệnh nhiễm nấm candida

Định nghĩa:

Nhiễm nấm Candida còn được gọi là bệnh tưa miệng, gây ra bởi một loại nấm vô hại tên là Candida. Đây là một nhiễm trùng cơ hội khá thường gặp và thường xuất hiện ở những bệnh nhân HIV có CD4 từ 200 đến 500 tế bào/mm3.

Candida có thể xuất hiện ở da, móng và màng nhầy trong cơ thể, đặc biệt là trong miệng và âm đạo của bạn. Tuy nhiên, nấm Candida chỉ được coi là nhiễm trùng cơ hội khi nó nhiễm vào thực quản hoặc đường hô hấp dưới, chẳng hạn như khí quản và phế quản hoặc mô phổi sâu hơn.

Triệu chứng: Các triệu chứng rõ ràng nhất là các đốm trắng hoặc mảng trắng xuất hiện trên lưỡi hoặc họng. Bệnh có thể được điều trị bằng thuốc kháng nấm theo toa. Vệ sinh răng miệng tốt và sử dụng nước súc miệng chlorhexidine có thể giúp bạn ngăn ngừa nhiễm trùng này.

5. Bệnh lao (TB)

Định nghĩa: Bệnh lao gây ra bởi vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis. Vi khuẩn lao có thể lây lan qua không khí khi người bị lao ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Khi hít các vi khuẩn lao vào phổi có thể dẫn đến nhiễm trùng ở phổi.

Triệu chứng: Các triệu chứng của bệnh lao ở phổi bao gồm ho, mệt mỏi, sụt cân, sốt và đổ mồ hôi ban đêm. Mặc dù bệnh thường xảy ra ở phổi, nó cũng có thể gây tổn thương đến các bộ phận khác của cơ thể, thường gặp nhất là thanh quản, các hạch bạch huyết, não, thận hoặc xương.

Tóm lại, hiện nay có nhiều người bị HIV đang nhiễm phải những bệnh nhiễm trùng cơ hội, nguyên nhân chính là do hệ thống miễn dịch của họ bị suy yếu. Cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng cơ hội là bạn nên đi khám bác sĩ đều đặn và dùng thuốc điều trị HIV theo hướng dẫn của bác sĩ

Gói khám sàng lọc bệnh xã hội tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec giúp khách hàng thăm khám và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc xét nghiệm HIV Ab test nhanh, xét nghiệm Chlamydia test nhanh, xét nghiệm Treponema pallidium test nhanh, xét nghiệm Treponema pallidum TPHA định tính và định lượng, xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi và xét nghiệm vi nấm nhuộm soi nhằm chẩn đoán nguy cơ bệnh và đưa ra phác đồ điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Flucofast
    Công dụng thuốc Flucofast

    Thuốc Flucofast được bào chế dưới dạng viên nén có thành phần chính là Fluconazole hàm lượng 50mg. Đây là một hoạt chất chống nấm thuộc nhóm Triazole có tác dụng chống nấm toàn thân. Hãy cùng tìm hiểu những ...

    Đọc thêm
  • novonazol
    Công dụng thuốc Novonazol

    Thuốc Novanazol là một thuốc có tác dụng kháng nấm, được dùng bằng đường uống trong các trường hợp nhiễm nấm do các vi nấm nhạy cảm với Itraconazol. Để dùng thuốc an toàn và hiệu quả bạn hãy tham ...

    Đọc thêm
  • Celtonal
    Công dụng thuốc Celtonal

    Thuốc Celtonal có công dụng trong điều trị các tình trạng nhiễm nấm toàn thân nguyên nhân do Candida, Coccidioides immitis, Paracoccidioides và Histoplasma gây ra hoặc nhiễm nấm Candida đường tiêu hóa, âm đạo mãn tính, nấm móng không ...

    Đọc thêm
  • Amsufung
    Công dụng thuốc Amsufung

    Amsufung là thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm, bào chế dưới dạng viên nang cứng, quy cách đóng gói: Hộp 1 vỉ x 1 viên. Thành phần chính trong thuốc Amsufung là Fluconazole hàm ...

    Đọc thêm
  • Elozanoc
    Công dụng thuốc Elozanoc

    Thuốc Elozanoc có chứa thành phần chính là Fluconazol có tác dụng trong điều trị một số bệnh do nấm gây ra. Vậy cần sử dụng thuốc Elozanoc như thế nào cho đúng cách?

    Đọc thêm