Các phương pháp chữa vẹo vách ngăn mũi

Bệnh vẹo vách ngăn mũi thường do bẩm sinh hoặc va chạm mạnh, khiến vách ngăn mũi bị lệch, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà đôi khi còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cách điều trị bệnh vẹo vách ngăn mũi là dùng thuốc và phẫu thuật chỉnh tạo vách ngăn.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ Tai Mũi Họng - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

1. Vẹo vách ngăn mũi gây ra ảnh hưởng gì?

Bệnh vẹo vách ngăn mũi (hay lệch vách ngăn mũi) thường do bẩm sinh, bắt đầu xuất hiện khi trẻ được 6 tuổi, cũng có thể thấy ở các trẻ từ 2 - 3 tuổi, thường gặp hơn ở người có sống mũi cao.

Vẹo vách ngăn mũi khiến cho người bệnh bị nghẹt mũi thường xuyên và có nguy cơ gây ra viêm xoang, nhiễm trùng xoang, rất nguy hiểm. Tình trạng này cần được can thiệp điều trị sớm để tránh những ảnh hưởng không mong muốn về lâu dài xảy ra cho sức khỏe bệnh nhân.

Vẹo vách ngăn mũi
Hình ảnh vẹo vách ngăn mũi

2. Chẩn đoán bệnh vẹo vách ngăn mũi

Để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh lệch vách ngăn mũi, bác sĩ sẽ bắt đầu bằng việc khai thác về các triệu chứng. Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng bên trong mũi của bệnh nhân bằng đèn hoặc mỏ vịt, được thiết kế để mở rộng và quan sát bên trong hốc mũi. Ngoài ra, bác sĩ có thể dùng một loại thuốc xịt để giảm mức độ xung huyết ở mũi trước khi xem xét các mô bên trong mũi.

Hầu hết các trường hợp bác sĩ chỉ cần khám lâm sàng, không cần bất kỳ xét nghiệm đặc biệt nào khác. Ngoài ra, bác sĩ sẽ kiểm tra giấc ngủ của bệnh nhân, khả năng ngáy khi ngủ, các vấn đề về xoang và xem có tình trạng khó thở không. Nếu bệnh vẹo vách ngăn mũi gây ra chảy máu cam, viêm xoang tái đi tái lại hoặc một số vấn đề nghiêm trọng khác, bệnh nhân cần được điều trị với bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoặc bác sĩ chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ.

3. Cách điều trị vẹo vách ngăn mũi

3.1. Sử dụng thuốc

Trước khi tiến hành các phương pháp chữa vẹo vách ngăn mũi phức tạp, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị và phương tiện cần thiết để kiểm soát và ổn định các triệu chứng. Điều này giúp chữa trị tình trạng tắc mũi và thoát nước mũi.

Các thuốc được sử dụng để chữa vẹo vách ngăn mũi là thuốc chống sung huyết, thuốc kháng histamin và thuốc xịt mũi có chứa steroid:

  • Thuốc chống sung huyết có tác dụng làm giảm sưng ở mô mũi và giúp giữ cho đường thở thông thoáng hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tuân thủ điều trị, dùng thuốc một cách có kiểm soát và đúng liều lượng vì việc sử dụng thuốc thường xuyên có thể khiến người bệnh bị phụ thuộc và làm trầm trọng thêm các triệu chứng sau khi ngưng sử dụng.
  • Thuốc kháng histamin giúp hạn chế triệu chứng dị ứng, bao gồm tắc và chảy nước mũi. Tuy nhiên, một số thuốc kháng histamin có tác dụng phụ gây buồn ngủ và ảnh hưởng đến khả năng tập trung khi lái xe.
  • Thuốc xịt mũi steroid có tác dụng làm giảm tình trạng viêm trong đường mũi, giúp giảm tắc nghẽn và thoát dịch ở mũi. Dạng nẹp dán bên cánh mũi cũng được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng do vẹo vách ngăn mũi.
Dị ứng thuốc tây
Bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị để kiểm soát và ổn định các triệu chứng

3.2. Phẫu thuật chỉnh tạo vách ngăn

Nếu sau một thời gian dùng thuốc, các triệu chứng vẫn không cải thiện, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện phẫu thuật tạo hình mũi, chỉnh tạo vách ngăn mũi cho bệnh nhân. Phẫu thuật được thực hiện với mục đích là sửa chữa vách ngăn bị lệch. Trước khi tiến hành mổ tạo hình, người bệnh sẽ được yêu cầu ngừng sử dụng một số loại thuốc như aspirin hoặc ibuprofen trong hai tuần trước và sau khi làm phẫu thuật. Bệnh nhân cũng cần bỏ thuốc lá vì tác hại của thuốc lá có thể cản trở quá trình liền vết mổ.Toàn bộ quy trình phẫu thuật thường mất khoảng 90 phút và được thực hiện sau khi gây mê cho bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành chỉnh tạo vách ngăn mũi, cắt vách ngăn, bỏ bớt phần sụn hoặc xương thừa gây lệch vách ngăn. Khi phần sụn thừa được loại bỏ, vách ngăn và đường mũi sẽ được nắn thẳng trở lại. Ngoài ra, có thể chèn thêm nẹp silicon để nâng đỡ vách ngăn sau mổ.

Hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, vấn đề vẹo vách ngăn mũi được giải quyết bằng phương pháp Phẫu thuật nội soi chỉnh hình vách ngăn mũi. Phẫu thuật được chỉ định cho tất cả những bệnh nhân có tình trạng dị hình vách ngăn gây tắc nghẽn thông khí của mũi, cản trở sự dẫn lưu của mũi xoang, vẹo vách ngăn gây kích thích đau nhức đầu, cản trở đường vào của phẫu thuật nội soi xoang và những trường hợp dị hình gây viêm xoang.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan