Cách đẩy sỏi thận ra ngoài

Sỏi thận là một trong những bệnh xảy ra ở đường tiết niệu của con người. Nếu sỏi thận không được đẩy ra ngoài sẽ gây nhiều biến chứng cho sức khỏe người bệnh. Dưới đây là một số cách đẩy sỏi thận ra ngoài ngay tại nhà mà người bệnh có thể tham khảo.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu thường gặp của sỏi thận

Sỏi thận là tình trạng tích tụ và lắng đọng các khoáng chất trong nước tiểu tạo thành các tinh thể cứng tại thận thuộc đường tiết niệu. Có 3 yếu tố chính gây tác động đến quá trình hình thành sỏi thận đó chính là nước tiểu cô đặc và nồng độ khoáng chất tăng cao, nhưng chất ức chế kết tinh sỏi lại giảm.

Ngoài ra, chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng có tác động không nhỏ đến sự hình thành sỏi như: ăn nhiều muối, đường, protein động vật, ăn nhiều chất béo bão hòa, thực phẩm giàu oxalat, có thói quen lười vận động, thừa cân béo phì,...

Khi bị sỏi thận, người bệnh thường xuất hiện một số triệu chứng bất thường như là: Tiểu tiện đau buốt, tiểu nhiều lần, tiểu rắt, bí tiểu, nước tiểu đục và có mùi hôi, tiểu ra máu, đau lưng, đau mạn sườn, đau tức vùng bụng dưới và đau dọc niệu đạo, có cảm giác buồn nôn và hay nôn, trường hợp bị nhiễm trùng thường có thể bị ớn lạnh và sốt.

Bệnh sỏi thận không được chữa trị sớm sẽ gây nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh trong cuộc sống hàng ngày, gây đau buốt khi đi tiểu. Thậm chí, nếu để kéo dài còn gây nhiều biến chứng nặng nề đến sức khỏe của người bệnh.

Vì thế, khi có những dấu hiệu của bệnh thì người bệnh nên tiến hành chữa sỏi thận càng sớm càng tốt để giúp việc điều trị thêm hiệu quả và giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí chữa trị.

2. Cách đẩy sỏi thận ra ngoài tại nhà không cần dùng thuốc

Chữa sỏi thận không nhất thiết phải tán sỏi thận hay điều trị bằng thuốc. Nếu được phát hiện sớm, kích thước sỏi còn nhỏ (dưới 4mm) thì có thể đào thải ra ngoài bằng những cách điều trị tại nhà. Dưới đây là 10 cách đẩy sỏi thận ra ngoài tại nhà mà người bệnh có thể tham khảo và áp dụng ngay, đó là:

2.1. Uống nước - Cách đẩy sỏi thận ra ngoài được ưu tiên hàng đầu

Nước đóng một vai trò quan trọng đối với sự sống của con người, đặc biệt là đối với những người mắc sỏi thận. Nước giúp đào thải sỏi thận qua đường tiểu, vì vậy, uống nhiều nước là một trong những cách trị sỏi thận tại nhà được khuyến khích.

Người bệnh nên uống mỗi ngày khoảng 2 - 2,5 lít nước chia thành nhiều thời điểm, không uống dồn dập cùng 1 lúc sẽ khiến cho cơ quan tiết niệu làm việc quá sức và có thể gây nước.

Bên cạnh việc uống nước lọc, bạn cũng có thể uống thêm nước ép các loại quả từ 1 - 2 cốc mỗi ngày, vừa giúp làm đẹp da, vừa đào thải sỏi thận rất tốt.

2.2. Cách đẩy sỏi thận ra ngoài tại nhà bằng rau ngổ

Rau ngổ (hay còn gọi là ngò ôm hoặc rau om) không chỉ dùng để chế biến món ăn mà còn được sử dụng làm thuốc chữa nhiều bệnh.

Theo Y học cổ truyền thì rau ngổ có vị cay, mát và đắng nhẹ, có công dụng tốt trong việc thanh lọc, thải độc, giải nhiệt, lợi tiểu, giảm dịu các cơn đau, kháng khuẩn, giảm sưng viêm.

Do đó, rau ngổ cũng được sử dụng nhiều trong điều trị sỏi thận giúp giảm nhẹ triệu chứng bệnh cũng như giúp đào thải sỏi ra ngoài qua đường tiết niệu.

Cách thực hiện: Người bệnh có thể lấy 50g rau ngổ rửa sạch rồi thái nhỏ, giã nát với một ít muối và chắt lấy nước cốt uống 2 lần trong ngày. Hoặc dùng rau ngổ sắc với nước và dùng nước uống kiên trì khoảng 1 tháng sẽ thấy bệnh thuyên giảm.

2.3. Cách đẩy sỏi thận ra ngoài bằng dứa

Dứa (thơm) là loại quả cũng thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị sỏi thận tại nhà nhờ có chứa nhiều axit citric. Chất này có tác dụng giúp ngăn ngừa sự kết tinh của canxi, axit uric hay oxalat - những thành phần chính trong sỏi.

Ngoài ra, dứa còn cung cấp nhiều nước, vitamin C và B1 giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa biến chứng của viêm nhiễm ở thận.

Dứa thường được kết hợp chung với phèn chua hoặc trứng gà trong điều trị sỏi thận.

2.4. Mẹo đẩy sỏi thận ra ngoài bằng chuối hột

Chuối hột cũng là một loại dược liệu có tác dụng lợi tiểu, bào mòn sỏi cùng các khoáng chất có trong đường tiết niệu.

Cách thực hiện: Lấy khoảng 7 - 10 quả chuối hột già để cả vỏ, thái lát mỏng rồi đem phơi khô. Sau đó đem sao vàng rồi cho vào ấm sắc cùng 3 bát nước cho đến khi còn 1 bát thì dùng uống khi thuốc còn ấm sau khi ăn no.

Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày uống 4 bát và sau 1 tháng sẽ giúp đánh tan viên sỏi trong đường tiết niệu.

2.5. Cách bào mòn sỏi thận bằng đu đủ xanh

Đu đủ xanh cũng được xem là một vị thuốc chữa sỏi thận trong dân gian. Theo Y học cổ truyền thì quả đu đủ xanh có chứa các thành phần giúp kháng viêm, tiêu độc và thông tiểu.

Đặc biệt, trong nhựa đu đủ còn có chứa chất có khả năng bào mòn sỏi để đẩy ra ngoài qua đường tiểu dễ dàng hơn. Do vậy, người bị sỏi thận có thể sử dụng đu đủ xanh để chữa sỏi thận.

Cách thực hiện: Lấy 1 quả đu đủ xanh, rửa sạch, cắt bỏ 2 bên đầu, bổ đôi và nạo bỏ vỏ, rắc khoảng 10g muối vào bên trong. Đem đu đủ mang đi hấp cách thủy cho đến khi chín mềm và ăn 1 -2 lần trong ngày sau các bữa ăn chính.

2.6. Cách đẩy sỏi thận ra ngoài bằng râu ngô

Râu ngô thường được sử dụng để giúp giải nhiệt, loại bỏ cặn chất tích tụ trong đường tiết niệu và hỗ trợ điều trị sỏi thận. Bên cạnh đó, râu ngô còn có chứa các loại vitamin A, B, C, K, cùng canxi, kali giúp giải độc, mát gan. Đồng thời, còn giúp ổn định đường huyết, cải thiện chức năng của thận và nâng cao sức khỏe.

Cách thực hiện: Lấy 50g râu ngô khô hoặc 100g râu ngô tươi, rửa sạch rồi nấu cùng với 1 lít nước trong 10 phút và dùng uống. Hoặc người bệnh cũng có thể kết hợp râu ngô với dược liệu khác như cây mã đề, cây mía và cây rễ tranh sắc thuốc uống. Uống nước râu ngô 3 lần/ngày trước khi ăn ít nhất khoảng 1 tiếng để tăng hiệu quả.

2.7. Mẹo làm mòn sỏi và đẩy sỏi thận ra ngoài với cây cỏ xước

Cỏ xước là một loại cây cỏ tự nhiên có giải nhiệt và lợi tiểu, lưu thông khí huyết, giúp kích thích hoạt động đào thải sỏi thận ra ngoài và giúp cải thiện chức năng của thận.

Cách thực hiện: Lấy 15 - 30g lá cỏ xước rửa sạch và sắc lấy nước đặc uống. Áp dụng liên tục trong 1 tháng sẽ giúp giảm kích thước của sỏi và đẩy sỏi ra ngoài qua đường tiểu dễ dàng hơn.

2.8. Cách đẩy sỏi thận ra ngoài bằng Kim tiền thảo

Theo một số nghiên cứu cho thấy, Kim tiền thảo là một dược liệu có tác dụng lợi tiểu, làm tăng lượng nước tiểu để bào mòn sỏi theo cơ chế tự nhiên. Ngoài ra, dược liệu này còn giúp kiềm hóa nước tiểu, giảm đau, chống viêm, giúp ngăn ngừa lắng đọng sỏi và ngừa biến chứng viêm nhiễm đường tiết niệu do sỏi.

Cách thực hiện: Dùng khoảng 25 - 40g lá Kim tiền thảo, rửa sạch và sắc nước uống hàng ngày. Hoặc kết hợp Kim tiền thảo với các vị thuốc như Râu mèo và Xa tiền tử để có hiệu quả tốt hơn.

2.9. Cách chữa trị sỏi thận bằng lá mơ tại nhà

Lá mơ cũng là một trong những nguyên liệu tự nhiên được nhiều người sử dụng để giúp chữa sỏi thận, đẩy sỏi ra ngoài. Theo Đông y, lá mơ có tính mát, có khả năng giải nhiệt, thông tiểu và giải độc tốt, vậy nên rất phù hợp giúp cải thiện chức năng của thận và điều trị sỏi thận.

Cách thực hiện: Lấy 1 nắm lá mơ l bánh tẻ, rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt uống hàng ngày. Người bệnh nên duy trì cách này từ 2 - 3 lần/ ngày để công dụng của nó phát huy tốt hơn.

2.10. Mẹo bào mòn sỏi thận bằng sa tiền tử

Xa tiền tử chính là hạt chín của cây Mã đề, đây là một vị thuốc tự nhiên chữa sỏi thận được nhiều người bệnh áp dụng. Dược liệu này có tác dụng lợi tiểu, làm tăng lượng nước tiểu để giúp bào mòn và làm giảm kích thước của sỏi đường tiết niệu. Ngoài ra, Xa tiền tử còn giúp ngăn ngừa bệnh viêm đường tiết niệu do sỏi.

Cách thực hiện: Xa tiền tử phơi khô rồi đem sao vàng và sắc nước uống hàng ngày. Áp dụng cách này kiên trì sau một thời gian sẽ thấy giảm triệu chứng của sỏi thận và sỏi được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn.

2.11. Cách giúp đẩy sỏi thận ra ngoài bằng lá dâu tằm

Lá dâu tằm có công dụng rất tốt với những người bị sỏi thận. Người bệnh có thể sử dụng lá dâu non hoặc già đều được.

Nếu sử dụng lá dâu tằm non thì người bệnh đem xay nhuyễn với 1 cốc nước và lọc lấy nước cốt uống mỗi ngày. Còn dùng lá dâu tằm già thì cho vào chảo sao vàng, hạ thổ rồi đun lấy nước đặc uống.

2.12. Cách chữa sỏi thận bằng cây Râu mèo

Cây Râu mèo được xem là “khắc tinh” của sỏi tiết niệu. Theo nghiên cứu, cây Râu mèo có tác dụng lợi tiểu, làm tăng bào mòn sỏi, đồng thời giúp giảm nồng độ các khoáng chất (caxi, oxalat, acid uric) trong đường tiết niệu.

Cách thực hiện: Dùng 30 - 50g Râu mèo rửa sạch, đun với 500ml cho đến khi nước sôi thì tắt bếp. Để nước thuốc ấm thì chia làm 2 - 3 lần uống, uống trước ăn khoảng 15 - 30 phút trong vòng 8 ngày, sau đó nghỉ 2 - 4 ngày, rồi tiếp tục lặp lại quy trình này.

2.13. Cách đẩy sỏi thận ra ngoài bằng quả sung ngay tại nhà

Quả sung có vị chát, tính mát có tác dụng thải độc, kháng viêm, thông tiểu và làm giảm các triệu chứng tiểu tiện bất thường của người bị sỏi thận. Bên cạnh đó, một số axit hữu cơ có trong quả sung cũng có tác dụng bào mòn và thu nhỏ kích thước sỏi để nó dễ dàng đào thải ra ngoài.

Cách thực hiện: Lấy 200g quả sung tươi, rửa sạch rồi thái lát mỏng, phơi khô, rồi sau đó ao sung khô đến khi chuyển sang màu vàng và hạ thổ. Sắc sung cùng với 500ml nước cho đến khi cạn còn 200ml thì chia 3 phần đều nhau uống sau các bữa ăn chính.

2.14. Mẹo đẩy sỏi thận ra ngoài bằng cây nhọ nồi

Nhọ nồi là một dược liệu giúp lợi tiểu, chống viêm, giảm đau, cầm máu,... để giảm bớt các triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu của sỏi đường tiết niệu.

Cách thực hiện: Lấy một nắm cỏ nhọ nồi rửa sạch, giã nát cả cây và lọc lấy nước uống hoặc đem phơi khô, rồi sao vàng để sắc lấy nước uống.

2.15. Cách giúp tán sỏi thận và đẩy sỏi ra ngoài tại nhà bằng Bán biên liên

Trong dược liệu Bán biên liên có chứa hoạt chất Lobeline giúp lợi tiểu, giảm đau và giãn cơ trơn, để giúp bài trừ sỏi thận và giúp ngăn ngừa viêm đường tiết niệu.

Để bào mòn sỏi và đẩy sỏi thận ra ngoài bằng Bán biên niên thì người bệnh có thể kết hợp cùng với kim tiền thảo, bạch mao căn sắc lấy nước uống hàng ngày.

3. Những lưu ý khi áp dụng cách đẩy sỏi thận ra ngoài tại nhà

Khi áp dụng những cách tán sỏi thận, đẩy sỏi thận ra ngoài tại nhà thì người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Các cách đẩy sỏi thận được nêu trên chỉ phù hợp với những bệnh nhân mắc sỏi thận mới hình thành và có kích thước nhỏ.
  • Hiệu quả của những cách trên còn phụ thuộc vào kích thước sỏi, cơ địa và sự kiên trì của bệnh nhân.
  • Đa phần, các cách trên đều chưa có nghiên cứu khoa học này chứng minh. Do đó, bệnh nhân nên nghiên cứu thông tin kỹ càng và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này đã giúp mọi người có thêm những cách đẩy sỏi thận ra ngoài tại nhà. Từ đó, có sự lựa chọn và quyết định đúng đắn, hợp lý khi mắc sỏi thận.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán sỏi thận

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

63.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan