Cảnh giác giảm cân bị hạ đường huyết

Những người muốn giảm cân nhanh thường áp dụng chế độ ăn kiêng thiếu khoa học, từ đây dễ dẫn đến tình trạng hạ đường huyết đột ngột vô cùng nguy hiểm. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, đặc biệt là giải pháp hỗ trợ phòng ngừa hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Cẩn thận với tình trạng giảm cân bị hạ đường huyết

Với những người muốn giảm cân, đặc biệt là nữ giới, chị em thường cho rằng nhịn ăn càng nhiều sẽ giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi việc nhịn ăn quá mức có thể sẽ khiến cơ thể bị hạ đường huyết.

Với những người mắc các bệnh suy thận, tim mạch, đái tháo đường, sử dụng thuốc insulin hay sulfamid (cho bệnh nhân mắc đái tháo đường), thuốc chẹn bêta và giãn mạch vành (cho người mắc bệnh tim mạch), bệnh dạ dày, nội tiết, khi nhịn ăn và thường xuyên hoạt động thể lực, điều này sẽ khiến biến chứng hạ đường huyết trở nên vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Nhiều người thường nghĩ rằng việc ăn nhiều đồ ngọt là không tốt, do đó hạ đường huyết hay đường huyết trong máu thấp không phải là vấn đề nguy hiểm. Tuy nhiên, hạ đường huyết là vấn đề nghiêm trọng và thường liên quan tới bệnh tiểu đường.

2. Hạ đường huyết khi giảm cân tiềm ẩn biến chứng nguy hiểm

Về việc giảm cân nặng có giảm đường huyết không, điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi bạn thực hiện giảm cân không đúng cách. Từ đây có thể gây ra nhiều vấn đề và biến chứng khác nhau.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố bởi Viện Quốc gia về bệnh tiểu đường, hệ tiêu hóa và bệnh thận, hạ đường huyết khi giảm cân có thể xuất hiện những triệu chứng thường gặp bao gồm run rẩy, đổ mồ hôi, đói, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, mất phương hướng. Người bệnh cũng có dấu hiệu xanh xao, suy nhược, tim đập nhanh và mờ mắt.

Ngoài ra, hạ đường huyết còn có thể gây ra những thay đổi trong tâm trạng, bao gồm khó chịu, căng thẳng hoặc thay đổi hành vi. Một số trường hợp nặng có thể không thể ăn hoặc uống, bị co giật hoặc bất tỉnh.

3. Ứng xử nhanh khi bị hạ đường huyết do giảm cân

Với những người bị hạ đường huyết nhẹ thường có thể được điều trị bằng các loại carbs có tác dụng nhanh được hấp thu nhanh trong ruột và thải vào máu trong thời gian từ 5 đến 15 phút. Đây là những loại carbohydrate đơn giản nên bạn sẽ không cần phải chia nhỏ trong quá trình tiêu hóa.

Trong trường hợp bạn đang bị hạ đường huyết, hãy nhanh chóng cân bằng lượng đường trong máu. Cách tốt nhất là sử dụng các thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu để nhanh chóng tăng đường huyết lên. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, bạn có thể điều trị hạ đường huyết theo quy tắc 15-15 bằng cách ăn hoặc uống ngay 15g carbohydrate để tăng lượng đường trong máu. Bạn có thể lựa chọn một trong số những thực phẩm cung cấp 15g carb nhanh như 1/2 đến 3/4 cốc nước ép trái cây các loại, 1⁄2 cốc nước cam, 2 muỗng canh nho khô, 1 cốc sữa không béo...

4. Một số giải pháp giảm cân hiệu quả tránh hạ đường huyết

Giảm cân khoa học và đúng cách là giải pháp vừa giúp bảo vệ sức khỏe cơ thể, vừa hỗ trợ giảm cân lành mạnh và lâu bền hơn. Dưới đây là một số lưu ý bạn nên áp dụng để tránh hạ đường huyết khi giảm cân quá mức.

4.1. Áp dụng chế độ ăn low-carb khi bị hạ đường huyết

Khi áp dụng chế độ ăn low-carb, bạn sẽ không cần phải giới hạn lượng thức ăn đưa vào cơ thể nhưng phải tránh sử dụng các thực phẩm có đường. Tuy nhiên trong trường hợp hạ đường huyết, bạn phải chắc chắn sử dụng nhiều hơn lượng carbohydrate trong bữa ăn hàng ngày. Nguyên nhân là do hệ thống tiêu hóa phá vỡ năng lượng thành glucose sau đó đi vào máu và từ đây sẽ làm tăng nồng độ đường trong máu của bạn.

4.2. Không bỏ bữa ăn

Việc bỏ ăn thường xuyên, đặc biệt là sau khi ngủ trong nhiều giờ, hoặc đôi khi thậm chí chỉ cần trì hoãn một bữa ăn có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực tới lượng đường trong máu. Do đó, thay vì bỏ ăn hoàn toàn, bạn có thể ăn với lượng vừa phải trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Giảm cân bị hạ đường huyết là vấn đề thường gặp và khá nguy hiểm. Bệnh nhân cần được phát hiện và phục hồi kịp thời, tránh những biến chứng đối với sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan