Cắt tử cung toàn phần điều trị u xơ tử cung: Bao lâu mới hồi phục?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Yến - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bệnh u xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa hay gặp ở phụ nữ vào độ tuổi sinh sản, đang mang thai hoặc mãn kinh. U xơ tử cung được điều trị bằng việc điều trị hoặc phẫu thuật, tùy thuộc vào kích cỡ của khối u. Một số người sẽ phải cắt tử cung toàn phần, vậy sau khi thực hiện thì người bệnh sẽ hồi phục sau bao lâu?

1. Tìm hiểu về Phẫu thuật nội soi cắt tử cung toàn phần

1.1. Đối tượng chỉ định:

Bệnh nhân có chỉ định cắt tử cung do các bệnh lý khác nhau như: U xơ tử cung; u xơ tử cung to, kích thước > thai 12 tuần; u xơ tử cung gây chèn ép các cơ quan khác, gây nhiều biến chứng ác tính, gây hiếm muộn; khối u nằm trong dây chằng rộng; quá sản nội mạc tử cung điều trị nội không kết quả; rong kinh rong huyết điều trị nội không kết quả; tổn thương cổ tử cung: CIN II, CIN III, CIS; ung thư nội mạc tử cung giai đoạn sớm; sau nạo thai trứng có chỉ định cắt tử cung.

1.2. Chống chỉ định:

Người bệnh có chống chỉ định mổ nội soi. Người có tử cung quá lớn, dính nhiều do vết mổ cũ nhiều lần hoặc các chống chỉ định mổ nội soi ổ bụng do bệnh lý toàn thân; ung thư nội mạc tử cung; ung thư cổ tử cung; ung thư buồng trứng giai đoạn muộn.

1.3. Ưu điểm của phẫu thuật nội soi cắt tử cung toàn phần

Ưu điểm của phương pháp này sẽ lấy được toàn bộ khối u, giải quyết triệt để nguồn gốc gây ra các triệu chứng lâm sàng. Bên cạnh đó, mổ nội soi giúp sẽ giúp bệnh nhân giảm chấn thương, thẩm mỹ hơn và người bệnh cũng phục hồi sức khỏe nhanh hơn sau phẫu thuật so với phương pháp mổ mở như trước đây.

  • Thẩm mỹ cao cho bệnh nhân: Nếu mổ nội soi gần như không thấy sẹo mổ, chỉ 3 lỗ vào trocart kích thước #0,5cm, so với mổ hở đường sẹo mổ #10cm. Cắt tử cung hoàn toàn qua nội soi là kỹ thuật nâng cao, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục, không để lại sẹo xấu trên thành bụng.
  • Ít đau sau mổ: Sau mổ, bệnh nhân ít đau hoặc chỉ đau nhẹ ngày thứ nhất; trong khi mổ hở đau từ 3 - 5 ngày.
  • Nhanh hồi phục: sau phẫu thuật nội soi bệnh nhân có thể đi lại, ăn uống bình thường vào ngày hôm sau.
  • Thời gian nằm viện ngắn: Trung bình, phẫu thuật nội soi chỉ cần nằm viện 3 ngày; phẫu thuật hở là từ 5 - 7 ngày.
  • Ít tốn kém: Tuy giá thành phẫu thuật nội soi cao hơn mổ hở nhưng thời gian nằm viện ngắn, ít dùng thuốc, nhanh hồi phục. Do vậy, tổng chi phí điều trị không cao.

2. Quy trình thực hiện (các bước thực hiện)

Liệu trình thực hiện: Bệnh nhân đến khám trước mổ => Bác sĩ khám, thực hiện các xét nghiệm => Sau khi có chỉ định phẫu thuật và đủ điều kiện phẫu thuật, người bệnh nhập viện khoa Sản => Chuẩn bị phẫu thuật => Phẫu thuật nội soi cắt tử cung toàn phần => Theo dõi và chăm sóc sau mổ => Khi sức khỏe đủ điều kiện xuất viện, người bệnh được xuất viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan