Có nên kết hợp uống tinh dầu hoa anh thảo và vitamin E?

Đau ngực định kỳ là rối loạn phổ biến nhất, thường khiến nhiều phụ nữ lo lắng, bất an. Những phụ nữ có kinh nguyệt thường mắc phải đau ngực theo chu kỳ, còn những phụ nữ đã tới tuổi mãn kinh sẽ không mắc phải đau vú theo chu kỳ.

1. Tinh dầu hoa anh thảo và vitamin E

Dầu hoa anh thảo là một loại thảo dược. Có tổng cộng 244 loại thuốc được biết đến có sự tương tác với dầu hoa anh thảo.

Dầu hoa anh thảo được sử dụng để điều trị một số bệnh sau:

Có nên kết hợp uống tinh dầu hoa anh thảo và vitamin E?
Dầu hoa anh thảo được sử dụng để điều trị bốc hỏa và các triệu chứng mãn kinh

Vitamin E là chất chống oxy hóa có trong thực phẩm cũng như các loại đậu, hạt và các loại rau lá xanh. Vitamin E là một loại vitamin tan trong dầu quan trọng, góp phần trong nhiều quá trình của cơ thể.Có tổng cộng 196 loại thuốc được biết đến là có sự tương tác với vitamin E. Vitamin E được sử dụng để điều trị một số bệnh sau:

  • Bệnh Alzheimer
  • Thiếu máu, tế bào hình liềm
  • Xơ nang
  • Bổ sung chế độ ăn uống
  • Chuột rút về đêm
  • Bệnh võng mạc
  • Chứng khó tiêu
  • Thiếu vitamin E

2. Có nên kết hợp uống tinh dầu hoa anh thảo và vitamin E

Đau vú định kỳ được gọi là đau từ trung bình đến nặng ở một hoặc cả hai vú kéo dài hơn năm ngày liên tục và được khắc phục sau khi mãn kinh. Đau ngực định kỳ có liên quan đến việc tăng cường các triệu chứng trước khi bắt đầu kinh nguyệt trong giai đoạn hoàng thể của thời kỳ và kèm theo sung huyết, đau, nóng rát, nặng và nhạy cảm hai bên vú.

Đau là loại đau vú phổ biến nhất và chiếm khoảng 67% tổng số vú đau và mất hơn 7 ngày trong 11% trường hợp. Cơn đau này cản trở hoạt động tình dục ở 48%, có khoảng 37% trường hợp có chức năng thể chất và hoạt động xã hội là 12% trường hợp.

Ba nguyên nhân chính gây đau vú định kỳ là tăng estrogen, giảm progesteronetăng prolactin. Giảm tỷ lệ axit béo không bão hòa so với các axit béo bão hòa cũng như vai trò của các cơ chế gây viêm bao gồm tăng mức sinh khối viêm như vì 6 và 1-alpha interleukin và yếu tố hoại tử khối u cũng đã được đề xuất. Thuốc dùng để điều trị đau định kỳ ở vú như danazol, tamoxifen và bromocriptine thường gây hoóc môn và gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các triệu chứng phụ khoa như đau định kỳ ở vú thường là mạn tính trong tự nhiên có thể được điều trị bằng thảo dược và chất bổ sung tự nhiên và có ít tác dụng phụ và có nhiều quạt hơn so với thuốc kê đơn và không kê toa. Nữ hộ sinh nên lưu ý đến bằng chứng về các phương pháp điều trị với ít tác dụng phụ hơn và ít tương tác hơn với các thuốc khác. Các phương pháp điều trị thay thế được sử dụng như điều trị đầu tiên của đau định kỳ ở vú dầu hoa anh thảo và Vitamin E.

Cơ chế của Vitamin E trong việc giảm đau định kỳ của vú do lợi ích chống oxy hóa của nó là khả năng ngăn chặn lipoxygenase và cyclooxygenase và ngăn chặn quá trình oxy hóa các axit béo không bão hòa và do đó ngăn ngừa sự hình thành của các tuyến tiền liệt và tăng opioid bên trong cơ thể, tăng cường khả năng chịu đau của cá nhân và giảm đau. Trong nghiên cứu Vitamin E có hiệu quả trong việc giảm thời gian đau vú định kỳ.

ung thư vú
Đau vú định kỳ được gọi là đau từ trung bình đến nặng ở một hoặc cả hai vú kéo dài hơn năm ngày liên tục và được khắc phục sau khi mãn kinh

Tiêu chuẩn chẩn đoán là đau định kỳ vú trong ít nhất năm ngày liên tục với điều kiện trường hợp này được lặp lại trong hai chu kỳ kinh nguyệt trước đó của họ. Sau đó, vú của người được kiểm tra về khối lượng, bài tiết, đối xứng và các trường hợp không tự nhiên.

Sau đó, mọi người được yêu cầu cho đến khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt tiếp theo để sử dụng áo ngực phù hợp với tư cách là người hỗ trợ và giảm thiểu chuyển động của vú, và với sự hỗ trợ của mô vú, ngăn ngừa cơn đau trầm trọng hơn. Nhóm viên nang dầu hoa anh thảo nhận được hai viên 1000mg mỗi ngày và nhóm Vitamin E nhận được viên nang 400 IU mỗi ngày. Tất cả các loại thuốc được uống bằng một ly nước trong hai chu kỳ kinh nguyệt.

Thời gian trung bình của đau vú dầu hoa anh thảo và nhóm Vitamin E trước can thiệp với 1 tháng sau can thiệp, trước can thiệp 2 tháng sau can thiệp và 1 tháng sau can thiệp với 2 tháng sau can thiệp đều cho thấy giảm triệu chứng đau vú chu kỳ.

Một cuộc thử nghiệm khác cũng đã được thực hiện 85 phụ nữ bị khó chịu ở chu kỳ tiền kinh nguyệt đã được ghi danh. Những người tham gia được phân ngẫu nhiên vào một trong bốn phương pháp điều trị bằng miệng sáu tháng: vitamin E (1.200 IU mỗi ngày), EPO (3.000 mg mỗi ngày), vitamin E (1.200 IU mỗi ngày) cộng với EPO (3.000 mg mỗi ngày) hoặc gấp đôi giả dược. Thước đo kết cục chính là sự thay đổi trong đau vú, được đo bằng Bảng câu hỏi đau McGill đã được sửa đổi khi nhập học và sau sáu tháng. Bốn mươi mốt bệnh nhân đã hoàn thành nghiên cứu.

Phân tích ý định điều trị (thử nghiệm trước và thử nghiệm sau) cho thấy sự khác biệt trong cải thiện cơn đau tồi tệ nhất với các phương pháp điều trị EPO (p = 0,005), vitamin E (p = 0,04) và EPO cộng với vitamin E (p = 0,05), nhưng không khác biệt với giả dược (p = 0,93).

Kết quả từ xét nghiệm t hai mẫu cho thấy sự giảm đau không đáng kể trong từng cơn đau cột sống theo chu kỳ đối với ba nhóm điều trị so với nhóm giả dược (EPO, p = 0,18; vitamin E, p = 0,10; và EPO cộng với vitamin E, p = 0,16) . Các dữ liệu cũng được phân tích với thử nghiệm phân tách của Aickin, cho thấy xu hướng giảm đau xương khớp theo chu kỳ với vitamin E và EPO khi dùng riêng lẻ và khi kết hợp. Dùng hàng ngày với 1.200 IU vitamin E, 3.000 mg EPO hoặc vitamin E và EPO kết hợp ở cùng một liều dùng trong sáu tháng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng đau ngực theo chu kỳ.

Vì vậy nên kết hợp uống tinh dầu hoa anh thảo và vitamin E để làm giảm đau ngực theo chu kỳ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: NCBI; Drugs.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

254.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan