Đạp xe đạp có to chân không?

Một câu hỏi phổ biến được nhiều người mới bắt đầu đi xe đạp hỏi, những người đam mê thể dục và các vận động viên quan tâm đến vóc dáng ở mọi lứa tuổi, là 'đạp xe có làm cho chân tôi to lên không?', Và câu trả lời ngắn gọn là 'điều đó phụ thuộc vào di truyền của bạn, số lượng lượng calo bạn nạp vào, kiểu đạp xe và loại bánh răng bạn đạp. Bài viết này được thiết kế để cung cấp cái nhìn sâu sắc về những người lo lắng về việc tăng kích thước cho đôi chân của họ và tăng trưởng khối lượng cơ.

1. Đạp xe có to chân không?

Đầu tiên chúng ta cần làm rõ một điều - việc đi xe đạp khiến chúng ta phát triển một đôi chân “khổng lồ” là rất khó. Trước hết, chúng ta cần loại bỏ một định kiến về vấn đề này: đạp xe sẽ không mang lại cho bạn cặp đùi ngay lập tức như của các vận động viên chuyên nghiệp, Robert Förstemann chẳng hạn. Cơ thể chúng ta sẽ không trải qua mức độ phát triển cơ bắp siêu tự nhiên sau một vài chuyến đạp xe cuối tuần, hoặc thậm chí là một ngày chạy bộ. Những chiếc đùi như thế có được từ nhiều năm ròng rã tập luyện không ngừng nghỉ, liên tục phải cố gắng để chống lại lực cản trong thời gian dài trên đường đua hoặc phòng tập.

Nhưng đây vẫn chưa phải là tất cả những gì làm cho đôi chân của một số vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp phát triển, đó còn là những bài tập rèn luyện sức mạnh phần thân dưới mà họ thực hiện, mặc dù vẫn trong phạm vi đại diện sức mạnh và không tập trung vào kích thước, sẽ cho phép họ có sức đẩy mạnh hơn trên đường đua, điều này chắc chắn dẫn đến cơ bắp phát triển nhiều hơn.

Nhưng đó cũng vẫn không phải là tất cả, những người đi xe đạp sẽ có ý tưởng được xác định trước về mức độ mạnh mẽ và "to lớn" của họ, vì vậy họ sẽ thực hiện một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt dành riêng cho các vận động viên chuyên nghiệp, một chế độ ăn cho phép họ nạp nhiều calo nếu họ cần. Một người có thực hiện bao nhiêu hoạt động đạp xe không quan trọng, nếu không có lượng calo dư thừa, cơ bắp sẽ không phát triển, đơn giản là như vậy.

Cho đến nay trong danh sách kiểm tra của các chuyên gia về các yếu tố xây dựng cơ bắp khi đạp xe, tất cả đều đề cập đến những loại máy tập có thể tăng sức cản trong quá trình luyện tập, việc tập luyện với trọng lượng cơ thể thấp hơn và một chế độ dinh dưỡng dư thừa calo, nhưng có một yếu tố xác định nữa và đó là yếu tố quan trọng nhất khi đề cập đến việc xây dựng cơ bắp: di truyền.

Bắp chân
Đầu tiên chúng ta cần làm rõ một điều - việc đi xe đạp khiến chúng ta phát triển một đôi chân “khổng lồ” là rất khó

Di truyền là lý do mà khi Bradley Wiggins ép cân để tham gia đường đua, anh ấy vẫn tương đối gầy so với Chris Hoy hay Robert Förstemann.

Hai anh chàng này chỉ đơn giản là khác nhau về mặt di truyền, gen của họ quyết định việc cơ thể họ làm những việc khác nhau: Wiggins có thể muốn anh ta ở mức BMI thấp hơn và Förstemann ở mức cao hơn. Một lưu ý nhỏ: cũng có sự khác biệt về chiều cao, khung người của Förstemann cần phải đủ rộng để có thể nâng đỡ hoàn toàn trọng lượng và cơ bắp. Trong khi đối với Wiggins, người mặc dù nhẹ hơn đáng kể, ở mức có đôi chân dài hơn, thuận lợi cho việc đạp xe và sẽ dễ dàng hơn trong việc duy trì tỷ lệ công suất trên trọng lượng hiệu quả. Vì vậy, nếu là một người mong muốn có một cặp chân vạm vỡ như các vận động viên đua xe chuyên nghiệp. Bạn có thể tuân theo lối sống và thói quen luyện tập của các chuyên gia đường đua này, nhưng vẫn phải luôn ý thức về sự trao đổi chất, gen và những gì đang có trong chế độ ăn của mình. .

2. Phải làm gì nếu bạn không đạt được cơ bắp như mong muốn thông qua đạp xe?

  • Tăng lượng calo (không chỉ là lượng calo đến từ những loại thực phẩm bất kỳ, mà là các loại thực phẩm giàu protein được bổ sung bởi năng lượng đến từ carbs nguyên hạt nhằm ngăn việc cơ bắp bị đốt cháy trong các buổi tập nặng.)
  • Hãy thử thêm vào một thói quen tập luyện sức mạnh dành riêng cho đạp xe để xây dựng cơ bắp. Bạn có thể chuyển phạm vi đại diện thành 8-12 để xây dựng kích thước, nhưng hãy luôn đảm bảo rằng bạn đang duy trì hoạt động với trọng lượng tăng thêm và bạn không muốn chậm lại.
  • Tăng dần cường độ hoạt động cũng như nâng cao dần độ khó của các bài tập thông qua việc tăng sức cản khi đạp xe, bạn sẽ sớm thấy rằng lực cản tăng thêm gây ra phản ứng từ cơ. Nếu không, hãy lặp lại bước một.

Là một vận động viên đua xe đạp, một trong những mục tiêu chính của bạn là giữ cho thể trạng tốt. Thể trạng tốt có thể có ý nghĩa rất khác đối với những người khác nhau, nhưng nếu bạn dành nhiều thời gian để leo núi và đi xe đạp từ 3 - 4 giờ mỗi ngày, thì thể trạng tốt sẽ được hiểu là có một cơ thể nhẹ nhàng. Nhẹ nhàng có nghĩa là giữ lượng mỡ trong cơ thể ở mức tối thiểu và loại bỏ cơ bắp dư thừa. Giải pháp thông thường cho những người đi xe đạp là không ăn quá mức mà họ sẽ bị kiệt sức trong khi lái xe, đồng thời giữ cho thực phẩm chất lượng cao và tối ưu cho việc phục hồi. Giả sử một người đi xe đạp đốt cháy 2.000 kcal trên một chuyến đi, họ sẽ đảm bảo rằng họ chỉ ăn cùng một lượng đó trong suốt cả ngày, để tổng lượng calo của họ là 0. Nghe có vẻ đáng sợ như vậy, nhưng đó không phải là việc bỏ đói bản thân mà là đảm bảo rằng bạn đang nhận được đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng từ lượng calo giảm mà bạn đang nạp vào. Vì vậy, mặc dù bạn có thể không ăn quá nhiều, điều quan trọng là phải tiếp nhiên liệu và cung cấp cho cơ thể bạn những chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi. Điều này có nghĩa là bổ sung đủ lượng protein, carbschất béo. Đảm bảo phục hồi với các chất bổ sung ngay sau khi đi xe để có thời gian dưỡng chất tối ưu.

Đạp xe
Là một vận động viên đua xe đạp, một trong những mục tiêu chính của bạn là giữ cho thể trạng tốt

3. Phải làm gì nếu bạn đang giữ quá nhiều trọng lượng cơ?

  • Giảm lượng calo. Quá trình này cần được thực hiện một cách thận trọng, đối với bất kỳ vận động viên sức bền nào (chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư), việc cắt giảm lượng calo một cách bất ngờ và nhanh chóng không bao giờ tốt cho sức khỏe. Thử nghiệm với những lần giảm dần từng bước nhỏ cho đến khi đạt được mục tiêu mong muốn. Khi cắt giảm lượng calo, cắt giảm carbs, cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng những cơ bắp và lượng mỡ dư thừa để tạo ra năng lượng khi hết nhiên liệu.
  • Tránh sử dụng các bài tập với sức cản từ trung bình đến nặng.
  • Thêm một hoặc hai lần đạp xe mỗi tuần (tùy thuộc vào lịch trình của bạn.) Để tạo điều kiện đốt cháy thêm calo, cơ bắp thừa sẽ bắt đầu giảm xuống. Bạn cũng có thể nhận được một số lợi ích về sức mạnh khi đạp xe với tốc độ cao và thời gian kéo dài
  • Nếu tất cả những điều trên đều không khiến trọng lượng cơ giảm xuống, rất có thể bạn phải xem xét lại chế độ dinh dưỡng của mình

Điều quan trọng là cần nhớ rằng: Mọi người đều có bộ gen di truyền hoàn toàn khác nhau. Hiểu rõ về cơ thể của mình, biết mình đang ở trong độ tuổi nào, cần bổ sung thêm lượng cơ bắp hay không... Biết sự trao đổi chất của bạn hoạt động như thế nào và thử nghiệm bằng các mẹo ở trên để đạt được kết quả mong muốn.

Nhu cầu calo
Nếu bạn đang giữ quá nhiều trọng lượng cơ bạn nên cân nhắc tới việc giảm lượng calo

Điều đầu tiên cần quan tâm đó là có một đôi chân khỏe thực sự là điều tuyệt vời và các tay đua xe đạp chuyên nghiệp nổi tiếng trên thế giới đều thể hiện đôi chân mạnh mẽ của mình cùng với niềm tự hào. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta đôi khi cảm thấy sợ việc đạp xe thường xuyên có thể khiến chân họ to lên, khiến chúng trông mất thẩm mỹ. Thế nhưng không phải cứ đạp xe nhiều là bạn sẽ có một cặp chân giống như của vận động viên chuyên nghiệp mà điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ gen di truyền đến quá trình khổ luyện và cả chế độ dinh dưỡng mà họ áp dụng. Vì lý do đó, hãy gạt nỗi sợ to chân sang một bên và thưởng thức những hiệu quả tuyệt vời mà việc đạp xe có thể mang lại cho sức khỏe của bạn.

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn thêm lựa chọn và giải đáp đạp xe đạp có to chân không. Chúc bạn luôn có chế độ tập luyện, ăn uống khoa học và nâng cao năng suất làm việc cải thiện cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: probikekit.co.uk, welovecycling.com, bicycling.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan