Dị dạng mạch máu tủy sống nguy hiểm thế nào?

Dị dạng mạch máu tủy là một căn bệnh bẩm sinh, do sự rối loạn trong quá trình phát triển mạch máu thời kỳ bào thai gây ra. Bệnh có thể có những tiến triển âm thầm, không biểu hiện triệu chứng, nhưng có nguy cơ dẫn đến liệt đột ngột, hoặc “cái chết bất ngờ”.

1. Mức độ nguy hiểm của bệnh dị dạng mạch máu tủy sống

Bệnh dị dạng mạch máu tủy có thể tiến triển một cách âm thầm, không có biểu hiện triệu chứng trong một thời gian dài, cho đến khi các mạch máu căng giãn quá mức chèn ép vào tủy và dây thần kinh hoặc có thể vỡ ra gây xuất huyết tủy sống.

Nếu khối dị dạng nằm ở tủy cổ, bệnh nhân có thể bị tê yếu tay, chân, sau đó có thể dẫn đến liệt tay chân, ngưng thở và dẫn đến tử vong, nếu không được điều trị kịp thời.

Khối dị dạng nằm ở vùng tủy sống ngực hay thắt lưng sẽ gây ra triệu chứng là tê yếu hai chân từ từ sau đó teo cơ hai chân. Người bệnh không đi lại được, rồi liệt cả hai chân, tiêu tiểu không tự chủ. Bệnh nhân thường không đau hoặc đau rất ít. Tuy nhiên, trong trường hợp khối dị dạng vỡ, bệnh nhân sẽ đau và triệu chứng liệt thường xảy ra đột ngột nhanh chóng.

2. Chẩn đoán bệnh dị dạng mạch máu tủy sống

Hiện tại, hệ thống bệnh viện Vinmec thường thực hiện hai xét nghiệm để chẩn đoán, gồm có:

  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Xét nghiệm này sẽ sử dụng từ trường và sóng tần số để tạo hình ảnh chi tiết của tủy sống. MRI có khả năng phát hiện một khối phình là hậu quả của các mạch máu nối nhau bất thường cùng với dị dạng mạch máu.
  • Chụp mạch máu: Xét nghiệm này thường được dùng để phát hiện vị trí và đặc điểm mạch máu bị dị dạng. Một catheter sẽ được luồn vào động mạch đùi và dẫn tới tủy sống, chất cản quang được tiêm vào mạch máu tủy sống để làm chúng có thể thấy được trên X quang.
Dị dạng mạch máu tủy sống nguy hiểm thế nào?
Chẩn đoán bệnh dị dạng mạch máu tủy sống

3. Điều trị dị dạng mạch máu tủy sống

Điều trị dị dạng mạch máu tủy sống bao gồm kết hợp nhiều phương pháp để làm giảm triệu chứng cũng như giảm nguy cơ các biến chứng. Lựa chọn điều trị sẽ thường phụ thuộc vào kích thước, vị trí và lưu lượng máu của dị dạng, khám lâm sàng thần kinh và tổng trạng sức khỏe của bạn.

Mục đích điều trị dị dạng mạch máu tủy sống là giảm nguy cơ xuất huyết và ngưng hoặc ngăn ngừa sự tiến triển các triệu chứng.

Chụp và nút dị dạng mạch tủy sống số hóa xóa nền là kỹ thuật điều trị dị dạng mạch tủy sống được áp dụng tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec:

  • Vùng tủy cổ: Luồn ống thông chọn lọc động mạch đốt sống hai bên, thân giáp nhị cổ vai rồi bơm thuốc.
  • Vùng tủy lưng và chóp cùng: Luồn ống thông 4 - 5F tới từng động mạch liên sườn chụp bơm thuốc. Tìm động mạch Adamkiewicz, thông thường tách ngang mức đốt ngực T7- T9,tỉ lệ gặp nhiều vị trí T9 trái.
  • Bơm thuốc đối quang qua máy với thể tích 6ml, tốc độ 2ml/s, áp lực 300 PSI. Ghi hình và chụp phim hàng loạt tập trung sọ não tư thế thẳng, có thể chụp thêm phim nghiêng hoặc chếch khi có tổn thương.

Nút dị dạng thông động tĩnh mạch tủy

  • Luồn vi ống thông 1.3-1.4 F vào cuống mạch nuôi tới ổ dị dạng dưới dây dẫn 0.08-0.11”
  • Các phương pháp
    • Nút bằng keo NBCA: Pha NBCA với Lipiodol tùy mức độ luồng thông: nếu luồng thông lớn thì pha đặc, nếu luồng thông lưu lượng thấp thì pha loãng. Bơm hỗn hợp NBCA và Lipiodol qua vi ống thông vào ổ dị dạng. Khi có trào ngược thì tiến hành rút ngay vi ống thông
    • Nút bằng Onyx: Dùng vi ống thông tách rời hoặc không đến ổ dị dạng. Bơm DMSO lấp đầy khoảng trống vi ống thông. Bơm từ từ Onyx. Khi có trào ngược thì dừng 2 phút, sau đó bơm tiếp. Nếu sử dụng vi ống thông không tách rời thì trào ngược cho phép không quá 2 cm. Nếu sử dụng vi ống thông tách rời thì vị trí trào ngược không quá vị trí Marker tách đứt dây.
    • Nút bằng vòng xoắn kim loại: Khi luồng thông trực tiếp, thả vòng xoắn kim loại làm tắc luồng thông
  • Sau khi chụp đạt yêu cầu, rút ống thông và ống đặt lòng mạch rồi đè ép bằng tay trực tiếp lên chỗ chọc kim khoảng 15 phút để cầm máu, sau đó băng ép trong 8 giờ.

Chuyên khoa Thần Kinh - Khoa Khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ điều trị dị dạng mạch máu não với nhiều ưu thế vượt trội như: Có rất nhiều chuyên khoa khác nhau, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm về các lĩnh vực chuyên sâu, hệ thống trang thiết bị hiện đại..

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan