10 mẹo giúp bạn chọn đồ uống tốt hơn

Bạn có biết rằng nhiều loại đồ uống có chứa đường, nhưng lại cung cấp ít hoặc không có chất dinh dưỡng. Trong khi đó, có những loại đồ uống có thể cung cấp dinh dưỡng nhưng lại chứa quá nhiều chất béo và calo. Do đó, cần biết cách chọn đồ uống lành mạnh, an toàn cho sức khỏe. Sau đây là 10 bí kíp giúp bạn chọn đồ uống tốt hơn.

1. Uống nước

Nên uống nước thay cho đồ uống có đường. Các loại soda, nước tăng lực hoặc đồ uống thể thao, nước ngọt thường chứa nhiều đường bổ sung và cung cấp nhiều calo hơn mức cần thiết. Vì vậy, đồ uống không đường (nước lọc thông thường) là lựa chọn tốt hơn so với các loại đồ uống có đường.

2. Nên uống bao nhiêu nước là đủ?

Hãy để cơn khát dẫn đường cho bạn. Nước là một thành phần quan trọng đối với cơ thể nhưng nhu cầu của mỗi người lại không giống nhau. Hầu hết chúng ta sẽ nhận đủ nước từ thực phẩm mà mình ăn và đồ uống mà mình uống. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ cân bằng được nhu cầu nước trong cả ngày. Nếu phải hoạt động nhiều, sinh sống và làm việc trong điều kiện nắng nóng hoặc là người cao tuổi thì bạn nên uống nhiều nước hơn.

10 mẹo giúp chọn đồ uống
Nước là một thành phần quan trọng đối với cơ thể

3. Uống nước tiết kiệm như thế nào?

Nước lọc luôn có sẵn. Chúng ta có thể tiết kiệm chi phí nước uống bằng cách tự đun sôi nước uống ở nhà hoặc uống nước suối, các loại nước, trà được cung cấp miễn phí khi đi ăn ở ngoài.

4. Quản lý lượng calo tiêu thụ qua đồ uống

Quản lý bằng cách uống nước (đồ uống ít calo) trong và giữa bữa ăn. Người lớn và trẻ em có thể hấp thụ khoảng 400 calo mỗi ngày dưới dạng đồ uống. Vì vậy, nước uống có thể giúp kiểm soát lượng calo cung cấp cho cơ thể.

5. Làm các loại đồ uống tốt cho trẻ em

Các bậc phụ huynh nên chuẩn bị sẵn nước, sữa ít béo hoặc không có chất béo hoặc nước trái cây tại nhà. Nên chuẩn bị sẵn các chai nước hoặc đồ uống tốt cho sức khỏe trong tủ lạnh. Có thể đặt các chai nước trong hộp ăn trưa hoặc balo để trẻ có thể dùng khi không ở nhà. Tùy theo độ tuổi, trẻ em có thể uống từ 0,5 - 1 cốc, người lớn có thể uống tối đa 1 cốc nước ép trái cây hoặc rau quả mỗi ngày.

6. Đừng quên uống sữa và chế phẩm từ sữa

Khi chọn sữa hoặc các loại sữa thay thế, cần chọn sữa ít béo, sữa không béo hoặc sữa đậu nành. Các loại sữa đều cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, vitamin D và kali (nhưng hàm lượng calo lại khác nhau). Trẻ em 2 - 3 tuổi cần 2 cốc sữa/ngày. Trẻ 4 - 8 tuổi cần 2,5 cốc sữa/ngày. Trẻ lớn hơn và người lớn thì cần 3 cốc sữa/ngày.

Lưu ý: 1 cốc sữa tươi = 1 cốc sữa chua = 42g phô mai tự nhiên = 56g phô mai chế biến.

7. Thưởng thức đồ uống bạn chọn

Khi không có nước lọc/nước suối, bạn có thể thưởng thức đồ uống mà mình chọn nhưng với lượng phù hợp. Cần kiểm tra dung tích nước trong lon hoặc chai nước để duy trì lượng calo cần thiết. Tốt nhất là nên chọn lon nước, cốc hoặc ly nước nhỏ hơn thay vì các chai có kích thước lớn hay siêu lớn.

10 mẹo giúp chọn đồ uống
Thưởng thức đồ uống với lượng phù hợp

8. Mang theo nước bên mình

Nước rất thuận tiện trong việc mang đi. Chúng ta có thể rót đầy một chai nước sạch, bỏ vào túi xách và mang theo bên mình để làm dịu cơn khát trong suốt cả ngày. Nên dùng chai nước có thể tái sử dụng để không gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường.

9. Kiểm tra thông tin dinh dưỡng của nước

Tham khảo kỹ nhãn thông tin dinh dưỡng khi mua đồ uống. Nhãn thực phẩm sẽ có danh sách thành phần của đồ uống như đường, chất béo bão hòa, natri, clo,... Từ đó, người mua có thể chọn được loại đồ uống phù hợp.

10. Uống nước chanh

Có thể vắt một ít nước cốt chanh vào chai nước để tạo ra loại nước có hương vị chanh dễ uống. Nhờ đó, loại thức uống này vừa giúp bổ sung calo lại không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe như đồ uống có đường.

Trên đây là 10 mẹo giúp bạn chọn đồ uống lành mạnh và tốt cho sức khỏe!

10 mẹo giúp chọn đồ uống
Nước chanh vừa giúp bổ sung calo vừa không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: choosemyplate.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

231 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan