20 mẹo thông minh để ăn uống lành mạnh khi đi ăn ngoài

Đi ăn ở ngoài ngày càng trở nên phổ biến hơn bởi tính tiện dụng, thay đổi không khí cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, ăn uống ở ngoài sẽ không thể đảm bảo được chất lượng thực phẩm có trong bữa ăn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Tham khảo ngay 20 mẹo thông minh để ăn uống lành mạnh khi đi ăn ngoài dưới đây.

1. Xem menu trước khi đi ăn

Nếu bạn đến một nhà hàng mới lần đầu tiên, hãy xem qua thực đơn ở đó. Bởi nếu không biết thực đơn ở nhà hàng đó có gì, khi đến đó có nhiều khả năng bạn sẽ đưa ra các lựa chọn nhanh chóng, không lành mạnh, vì quá đói hoặc bị phân tâm. Đồng thời, hình ảnh và mùi thức ăn ở đó có thể sẽ khiến việc thực hiện kế hoạch trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là khi bạn đang đói. Chính vì vậy, việc chọn đồ ăn trước khi đến quán sẽ giúp cho bạn dễ dàng tránh được việc lựa chọn món ăn vội vàng mà có thể ngay sau đó bạn bị hối tiếc.

2. Ăn nhẹ trước khi đến địa điểm ăn

Nếu bạn bị đói thì khi đến nhà hàng, bạn có thể sẽ ăn rất nhanh và quá nhiều, điều này không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Chính vì vậy, để ngăn chặn điều này, bạn hãy ăn nhẹ một chút đồ ăn trước khi đến. Đó sẽ là một bữa ăn nhẹ chứa ít calo và giàu protein như sữa chua, nó sẽ khiến cho bạn cảm thấy no hơn, ngăn ngừa việc bạn ăn quá nhiều.

3. Uống nước lọc trước và trong bữa ăn

Nước lọc là một sự lựa chọn tuyệt vời để uống trước và trong bữa ăn, đặc biệt là thay thế cho những loại đồ uống có ga, có đường. Việc thay thế đồ uống có đường sẽ giúp bạn giảm được lượng đường và lượng calo. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn kiêng uống 500ml nước lọc trước bữa ăn nửa tiếng sẽ ăn ít hơn và giảm được cân nhiều hơn so với 44% những người không uống nước lọc trước bữa ăn.

4. Kiểm tra cách nấu và thức ăn được chuẩn bị

Cách nấu thức ăn có thể sẽ tác động đáng kể đến lượng calo trong đó. Hãy lựa chọn thức ăn đã được nướng, hấp, quay hoặc kho, bởi đây là những phương pháp nấu ăn giúp làm giảm đi các chất béo và ít calo hơn. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm được mô tả trong thực đơn được chiên, rán giòn hoặc áp chảo sẽ có chứa nhiều chất béo và calo hơn.

5. Ăn một cách thưởng thức

Ăn uống với tâm thế thưởng thức nghĩa là bạn đang có ý thức về những gì mà mình sắp tiêu thụ và hoàn toàn tập trung vào quá trình ăn uống. Đó là cách bạn dành thời gian để thưởng thức mùi thơm, hương vị của bữa ăn, cũng như suy nghĩ về những món ăn đó. Việc ăn uống thưởng thức có liên quan đến việc bạn sẽ lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh hơn ở trong nhà hàng. Nó sẽ giúp cải thiện khả năng tự kiểm soát quá trình ăn uống của bạn, ngăn bạn ăn quá nhiều.

6. Gọi đồ ăn của mình trước khi người khác gọi

Thực tế cho thấy, những người khác có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn đồ ăn của chúng ta. Bởi trong các tình huống xã hội, mọi người sẽ thường có xu hướng bắt chước nhau trong tiềm thức và việc lựa chọn món khi đi ăn ngoài cũng không ngoại lệ. Lựa chọn thực đơn và hành vi ăn uống của mọi người có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều sự lựa chọn của những người khác trong bàn ăn. Nếu bạn đang có cùng một nhóm có khả năng gọi món không phù hợp với kế hoạch ăn uống lành mạnh của mình, hãy nhớ gọi món trước tiên.

7. Gọi 2 món khai vị thay vì món chính

Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, mọi người có nhiều khả năng ăn quá nhiều khi họ được phục vụ khẩu phần lớn hơn. Nếu bạn đến một nhà hàng mà bạn biết được rằng khẩu phần ăn ở đó rất lớn, hãy thử gọi hai món khai vị thay vì một món chính. Điều này sẽ giúp bạn không quá no và không nạp quá nhiều calo.

8. Ăn chậm và nhai kỹ

Quá trình nhai kỹ thức ăn và ăn chậm hơn có thể sẽ giúp bạn ăn ít hơn. Nó cũng sẽ giúp cho bạn cảm thấy no nhanh hơn. Khi bạn đang ăn, hãy cố gắng đếm số lần nhai tối thiểu trong mỗi lần ăn để ngăn bản thân mình ăn quá nhanh. Đồng thời, việc đặt dụng cụ của bạn xuống thường xuyên cũng là một cách tốt để giảm đi tốc độ ăn của bạn.

9. Uống một tách cà phê thay vì ăn tráng miệng

Việc bỏ qua một món tráng miệng và gọi một ly cà phê thay thế sẽ giúp bạn cắt giảm được một lượng calo và lượng đường bổ sung. Khi đó, bạn cũng sẽ nhận được một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ ly cà phê đó.

10. Tránh việc lựa chọn ăn ở các nhà hàng buffet

Mọi người thường rất khó khăn trong việc ước tính khẩu phần ăn của mình. Chính vì vậy, khi bạn đứng trước một nguồn thực phẩm không giới hạn trong các bữa ăn buffet, việc ăn đúng số lượng calo đã đặt ra là một thử thách khó thực hiện được. Nếu bạn không phải là người quyết định lựa chọn ăn ở nhà hàng buffet thì hãy lựa chọn sử dụng đĩa nhỏ hơn, điều này sẽ giúp bạn có thể sẽ ăn ít hơn. Thêm một mẹo hiệu quả khác là bạn hãy sử dụng một chiếc đĩa có kích thước bình thường và lấy salad hoặc rau chiếm hơn nửa diện tích chiếc đĩa đó.

11. Hoán đổi thức ăn lành mạnh

Hầu hết mọi người thường không ăn đủ lượng rau. Rau là thực phẩm rất tốt, vì chúng có chứa ít calo nhưng lại chứa rất nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng, ví dụ như bông cải xanh và rau bina có chứa rất ít calo nhưng lại giàu chất xơ, vitamin C và tất cả các loại hợp chất thực vật có lợi. Việc tăng lượng rau trong khẩu phần ăn cũng sẽ liên quan đến việc làm giảm đi nguy cơ mắc nhiều bệnh như bệnh ung thư, béo phì và trầm cảm. Chính vì vậy, khi gọi món, bạn hãy yêu cầu người phục vụ đổi một phần bữa ăn của bạn, chẳng hạn như khoai tây chiên để lấy thêm rau hoặc salad. Như vậy, bạn đã tăng được lượng rau và giảm đi lượng calo.

12. Để riêng phần nước sốt

Nước sốt có thể sẽ làm gia tăng nhiều chất béo và calo cho bạn, vì vậy, hãy yêu cầu để phần nước sốt để riêng. Ví dụ, hai thìa nước sốt sẽ bổ sung thêm 140 calo và 16g chất béo vào bữa ăn của bạn. Chính vì vậy, để riêng sẽ giúp cho bạn kiểm soát được bữa ăn một cách dễ dàng hơn.

13. Bỏ qua giỏ bánh mì trước bữa tối

Nếu bạn đang đói bụng mà đến một nhà hàng, bạn sẽ rất dễ ăn những món ăn vặt được cung cấp trước cho bữa ăn của bạn. Nếu bạn là người dễ bị cám dỗ, hãy cố gắng gửi lại cho họ.

14. Gọi một món súp hoặc salad để bắt đầu

Ăn súp hoặc salad trước món ăn chính sẽ giúp bạn không ăn quá nhiều. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn súp trước bữa ăn sẽ làm giảm 20% tổng lượng calo nạp vào cơ thể bạn. Bạn có thể lựa chọn bất cứ loại súp nào.

15. Chia sẻ khẩu phần ăn với người khác (hoặc gọi nửa phần)

Một nghiên cứu về những người giảm cân thành công và giữ được cân nặng duy trì đó cho thấy họ thường chia sẻ đồ ăn với người khác hoặc chỉ gọi một nửa phần ăn khi đi ăn ở ngoài. Đó là một cách đơn giản để cắt giảm đi lượng calo và ngăn ngừa bạn ăn quá nhiều. Nếu bạn không có ai để chia sẻ, bạn có thể nhờ người phục vụ gói nửa phần còn lại để mang về nhà.

16. Tránh uống đồ uống có đường

Nhiều người sử dụng quá nhiều đường trong chế độ ăn uống của mình và điều đó sẽ không tốt cho sức khỏe của cơ thể. Một nguồn đường mà chúng ta thực sự không cần đến đó là đồ uống có đường. Bởi chúng có liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ gây béo phì và tiểu đường loại 2. Nếu bạn muốn lựa chọn một loại đồ uống tốt cho sức khỏe khi đi ăn ngoài, hãy lựa chọn nước lọc hoặc trà không đường.

17. Sử dụng ít đồ uống có cồn

Uống đồ uống có cồn như rượu có thể sẽ thêm một lượng calo đáng kể vào bữa ăn của bạn. Số lượng calo có trong đồ uống có cồn sẽ tùy thuộc vào độ mạnh của rượu và kích cỡ của đồ uống. Ví dụ, một ly rượu vang đỏ khoảng 250ml và 13% cồn theo thể tích, có thể sẽ bổ sung khoảng 280 calo vào bữa ăn của bạn. Điều này giống như việc bạn ăn thêm một thanh socola. Nếu vẫn muốn thưởng thức đồ uống có cồn, bạn có thể cắt giảm đi lượng calo dư thừa bằng cách gọi những ly nhỏ hơn. Còn nếu bạn đang pha chế đồ uống hỗn hợp với rượu mạnh như gin, vodka, rượu whisky thì hãy thử pha chúng với đồ uống dành cho người ăn kiêng thay vì đồ uống có đường hoặc nước ép trái cây.

18. Chọn nước sốt làm từ cà chua thay vì nước sốt kem

Chọn các loại nước sốt làm từ cà chua hoặc rau thay vì nước sốt làm từ kem hoặc phô mai sẽ giúp bạn cắt giảm đi lượng calo và chất béo có trong bữa ăn. Đồng thời, các loại nước sốt làm từ rau sẽ tốt cho sức khỏe và chế độ ăn của bạn.

19. Cảnh giác với các nhãn dán trên thức ăn

Bạn có thể sẽ gặp phải các loại nhãn ăn kiêng được dán trên thức ăn, "không chứa đường", "không chứa gluten", ... Tuy nhiên, những nhãn này không có nghĩa đây sẽ là một sự lựa chọn lành mạnh. Bởi đường và chất béo bổ sung có thể cũng vẫn được sử dụng trong các loại thực phẩm này để giúp cho chúng được ngon hơn. Ngay cả với những loại bánh và kẹo được gọi là "không đường" vẫn có thể chứa thêm nhiều lượng đường tự nhiên. Đây cũng vẫn là những loại đường bổ sung - chúng không phải là đường ăn hoặc xi rô ngô có hàm lượng đường fructose cao, thường được sử dụng trong bánh kẹo. Chính vì vậy, để chắc chắn hãy đọc kỹ mô tả ở trong menu, đường bổ sung có thể ẩn ở nhiều nơi. Nếu nghi ngờ, hãy hỏi kỹ nhân viên phục vụ.

20. Suy nghĩ về chế độ ăn uống của mình

Sẽ có những lúc bạn muốn ăn thỏa thích những món mà mình yêu thích mà không cần phải lo lắng rằng nó có tốt cho sức khỏe hay không. Việc linh hoạt trong chế độ ăn uống và lựa chọn thực phẩm của bạn có thể sẽ liên quan đến việc kiểm soát cân nặng và sức khỏe tốt hơn. Thật hữu ích khi bạn nghĩ về cách ăn một bữa ăn phù hợp với chế độ ăn kiêng của bạn. Nếu bạn luôn tuân theo các mô hình bữa ăn lành mạnh, hãy tiếp tục nó và thỉnh thoảng mới thưởng cho mình một bữa ăn mà mình yêu thích. Việc duy trì một đam mê không thường xuyên sẽ giúp kích thích sự thú vị cho tâm hồn của bạn.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về 20 mẹo thông minh để ăn uống lành mạnh khi đi ăn ngoài trên sẽ giúp ích cho quá trình ăn uống của bạn. Việc kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể sẽ vô cùng tốt cho cân nặng và sức khỏe của mỗi người.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan