8 lợi ích ấn tượng của ớt Cayenne đối với sức khỏe

Ớt cayenne có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe dựa trên các thành phần hoạt tính của chúng, chẳng hạn như capsaicin. Ớt cayenne có thể làm giảm sự thèm ăn của bạn đồng thời giúp giảm huyết áp. Đối với hầu hết mọi người, ớt cayenne là một cách tuyệt vời để thêm một cú hích vào chế độ ăn uống của bạn.

1. Ớt Cayenne là gì?

Ớt cayenne thuộc họ thực vật có hoa đồng thời có họ hàng gần với ớt chuông. Ban đầu ớt cayenne được trồng ở Trung và Nam Mỹ, nhưng được Christopher Columbus đưa đến châu Âu vào thế kỷ 15. Ớt cayenne được xếp vào một loại gia vị phổ biến được sử dụng trong nhiều phong cách nấu ăn khác nhau của vùng, và chúng đã được sử dụng trong y học hàng ngàn năm.

Những quả ớt cayenne có thành phần dinh dưỡng khá phong phú, bao gồm nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của bạn.

Một muỗng canh khoảng 5 gam ớt cayenne bao gồm:

  • Lượng calo: 17
  • Chất béo: 1 gram
  • Carb: 3 gram
  • Chất xơ: 1,4 gram
  • Chất đạm: 0,6 gam
  • Vitamin A: 44% RDI
  • Vitamin E: 8% RDI
  • Vitamin C: 7% RDI
  • Vitamin B6: 6% RDI
  • Vitamin K: 5% RDI
  • Mangan: 5% RDI
  • Kali: 3% RDI
  • Riboflavin: 3% RDI

Capsaicin, thành phần hoạt tính trong ớt cayenne, mang lại cho loại quả này những đặc tính chữa bệnh. Đồng thời, ớt cayenne cũng cung cấp cho họ hương vị nóng của họ. Vậy, ớt cayenne có cay không? Độ cay của ớt cayenne phụ thuộc vào hàm lượng capsaicin được chứa trong thành phần của ót. Ớt càng chứa nhiều capsaicin, nó càng nóng.

2. Một số lợi ích sức khỏe của ớt cayenne

2.1. Ớt cayenne có thể giúp tăng cường trao đổi chất của bạn

Hợp chất capsaicin chứa trong ớt cayenne có đặc tính tăng cường trao đổi chất, đồng thời giúp tăng lượng nhiệt mà cơ thể bạn tạo ra, khiến bạn đốt cháy nhiều calo hơn mỗi ngày. Ớt cayenne thực hiện tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể thông qua một quá trình sinh nhiệt do chế độ ăn uống gây ra, làm tăng sự trao đổi chất của bạn.

Trong một nghiên cứu tiến hành sử dụng ớt cayenne cho kết quả rằng những người ăn bữa sáng có chứa capsaicin và dầu triglyceride chuỗi trung bình đốt cháy nhiều hơn 51% calo trong bữa ăn đó, so với những người không ăn sáng. Nhưng mặc dù capsaicin giúp tăng cường sự trao đổi chất, nhưng hiệu quả tổng thể là rất nhỏ.

Trong một nghiên cứu khác, những người ăn 1 gam ớt cayenne đỏ chỉ đốt cháy thêm 10 calo trong vòng 4 tiếng rưỡi, so với những người không ăn ớt cayenne. Những người thường xuyên sử dụng ớt cayenne có thể không tìm thấy được lợi ích của nó với cơ thể theo thời gian, vì lúc này cơ thể đã thích nghi với tác động của ớt.

2.2. Ớt cayenne có thể giúp giảm đói

Ớt cayenne có thể làm giảm cơn đói của bạn, đồng thời giúp bạn ăn ít hơn cùng với việc tạo ra cảm thấy no lâu hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy các hợp chất capsaicin trong ớt cayenne còn có khả năng giúp giảm cảm giác đói. Tuy nhiên, ớt không hoàn toàn có thể hiểu được, nhưng một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó làm giảm sản xuất hormone đói ghrelin.

Những người sử dụng hợp chất capsaicin ăn ít thức trong ngày hơn so với những người không dùng. Ngoài ra, những đối tượng của nghiên cứu này cũng cho biết họ cảm thấy no hơn, trong khi ăn ít calo hơn.

2.3. Ớt cayenne có thể làm giảm huyết áp

Huyết áp cao, một nguy cơ sức khỏe rất lớn trên toàn thế giới. Trên thực tế, hơn 40% người lớn trên 25 tuổi bị huyết áp cao. Các nghiên cứu khác cũng cho kết quả rằng hợp chất capsaicin trong ớt cayenne có thể tác động làm giảm huyết áp cao.

8 lợi ích ấn tượng của ớt Cayenne đối với sức khỏe
Hợp chất capsaicin trong ớt cayenne có thể tác động làm giảm huyết áp cao

2.4. Ớt cayenne có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Các loại gia vị ăn kiêng và các thành phần hoạt tính của chúng có thể mang lại nhiều lợi ích cho dạ dày của bạn. Chẳng hạn, về tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, ớt cayenne có thể giúp tăng cường khả năng bảo vệ của dạ dày chống lại nhiễm trùng, tăng sản xuất dịch tiêu hóa và giúp cung cấp các enzym phân huỷ thức ăn đến dạ dày, đồng thời giúp hỗ trợ tiêu hóa. Ớt cayenne thực hiện điều này bằng cách kích thích các dây thần kinh trong dạ dày phát tín hiệu bảo vệ khỏi bị thương.

Trong khi một số người tin rằng thức sử dụng cay có thể là nguyên nhân gây loét dạ dày. Một bài báo đã chỉ ra rằng chất capsaicin trong ớt cayenne thực sự có thể giúp giảm nguy cơ tình trạng liên quan đến dạ dày, chẳng hạn như: Loét dạ dày.

2.5. Ớt cayenne có thể giúp giảm đau

Hợp chất Capsaicin có đặc tính giảm đau mạnh khi thoa lên da ở dưới dạng kem, do capsaicin giúp giảm lượng chất P- chất kích thích thần kinh do cơ thể sản xuất, sau đó truyền đến não để báo tín hiệu cơn đau. Khi ít chất P được tạo ra, các tín hiệu đau không còn có thể đến não và cảm giác đau giảm. Hợp chất capsaicin thường có sẵn ở dưới dạng kem dưỡng da và thường được khuyên dùng cho những bệnh lý:

  • Đau khớp và cơ
  • Đau lưng dưới
  • Đau sau phẫu thuật
  • Đau liên quan các tình trạng thần kinh như bệnh zona

Ngoài ra, bạn cần lưu ý là không được thoa kem capsaicin lên vết thương hở hoặc vùng da bị rạn.

2.6. Ớt cayenne có thể cải thiện bệnh vẩy nến

Các bệnh tự miễn dịch nhằm tình trạng cơ thể bạn tự tấn công chính nó. Bệnh vẩy nến - một bệnh tự miễn dịch được xuất hiện dưới dạng các mảng da đỏ, ngứa và có vảy trên da với các mức độ khác nhau.

Hiện nay, không có cách chữa khỏi bệnh vảy nến. Tuy nhiên, kem có chứa capsaicin có thể giúp giảm ngứa và cải thiện sự xuất hiện của các khu vực bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến.

Một nghiên cứu tiến hành kiểm chứng xem tác dụng của việc sử dụng hợp chất capsaicin cho thấy những bệnh nhân vẩy nến được điều trị bằng kem capsaicin đã giảm đáng kể tình trạng bong vảy, mẩn đỏ và loang lổ trên da so với những trường hợp sử dụng kem giả dược.

Hợp chất P đóng một vai trò trong bệnh vẩy nến, và hợp chất capsaicin có khả năng giúp giảm lượng chất P do cơ thể bạn sản xuất.

8 lợi ích ấn tượng của ớt Cayenne đối với sức khỏe
Ớt cayenne có thể cải thiện bệnh vẩy nến

2.7. Ớt cayenne có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư

Ung thư - một căn bệnh đặc trưng bởi sự phát triển không thể kiểm soát của tế bào. Hợp chất capsaicin trong ớt cayenne cho thấy có khả năng giảm nguy cơ ung thư. Những hợp chất này có thể làm điều này bằng cách tấn công nhiều con đường khác nhau trong quá trình phát triển của tế bào ung thư.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng capsaicin có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và thậm chí gây chết tế bào đối với các loại ung thư khác nhau trong đó bao gồm: Ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy và ung thư da.

Mặc dù tác dụng của capsaicin đối với tế bào ung thư có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng những phát hiện hiện tại dựa trên các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên đối tượng động vật. Tác dụng của Capsaicin đối với bệnh ung thư ở người vẫn chưa được nghiên cứu, vì vậy, thật khôn ngoan khi nắm bắt thông tin này với một chút muối.

2.8. Ớt cayenne có thể dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn

Ớt cayenne rất dễ kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn. Đồng thời thành phần ớt cayenne có nhiều dạng khác nhau, bao gồm cả thực phẩm, gia vị và thực phẩm bổ sung. Bạn có thể thêm một chút gia vị ớt cayenne vào nhiều món ăn yêu thích của mình, chẳng hạn như trứng, khoai tây chiên tự làm và thậm chí cả nước xốt. Ngoài ra, bạn có thể cắt lát ớt cayenne và bổ sung thêm ớt này vào món salad.

8 lợi ích ấn tượng của ớt Cayenne đối với sức khỏe
Ớt cayenne rất dễ kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn

3. Một số rủi ro và biện pháp phòng ngừa khi sử dụng ớt cayenne

Ớt cayenne thường được công nhận khá an toàn để ăn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều ớt cayenne trong một lần ngồi có thể khiến bạn bị đau bụng và cảm thấy buồn nôn. Nếu bạn đang sử dụng thuốc điều trị huyết áp cao, chẳng hạn như: Thuốc ức chế ACE, bạn hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử dùng kem capsaicin, bởi vì khi kết hợp lại có thể gây nên tình trạng ho. Cuối cùng, khi thoa kem capsaicin lên da, không thoa lên vết thương hở hoặc vùng da bị rạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan