Ai không nên uống sữa đậu nành

Sữa đậu nành là một thức uống bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng nên uống. Những người đang có vấn đề về dạ dày, đường ruột, người bị bệnh gout, người đang dùng thuốc kháng sinh, người sau khi phẫu thuật không nên uống quá nhiều sữa đậu nành.

1. Những ai không nên uống sữa đậu nành?

Sữa đậu nành có chứa nhiều protein thực vật và phospholipids, nó cũng có nhiều vitamin B1, B2 và niacin. Trong sữa đậu nành cũng có chứa nhiều khoáng chất như sắt và đặc biệt là canxi. Mặc dù không chứa nhiều canxi như đậu phụ, nhưng sữa đậu nành có chứa lượng canxi cao hơn bất kỳ loại sữa nào khác.Vào mùa hè, uống sữa đậu nành nó có thể giải nhiệt, làm dịu cơn khát và ngăn ngừa tình trạng say nắng.

Sữa đậu nành là thức uống rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Theo Y học cổ truyền, sữa đậu nành có tác dụng thanh phế, tiêu đờm, làm giảm mỡ máu, hạ huyết áp đối với những người có huyết áp cao. Mỗi ngày uống một cốc sữa đậu nành được cho là có tác dụng nhất định trong việc phòng ngừa ung thư đại tràng, đặc biệt đối với người mắc bệnh tiểu đường có tác dụng giảm đường huyết tốt.

Cũng theo y học cổ truyền thì đậu nành có tính thiên hàn, hoạt lợi vì vậy những người có tỳ vị hư hàn, hay đầy bụng, chướng hơi, ợ hơi, ợ chua, dễ bị đi ngoài, và người có triệu chứng thận dương hư, di tinh, tiểu đêm nhiều,...đều không nên uống sữa đậu nành, bởi nó dễ làm cho các triệu chứng trên nặng lên.

1. 1. Người bị viêm dạ dày, đường ruột không tốt

Sữa đậu nành có tính lạnh nên không phù hợp với người có đường ruột kém, những người có đường ruột kém mà uống sữa đậu nành thường gặp các vấn đề như đau bụng, ợ hơi, đầy bụng.

Trong thành phần của sữa đậu nành có chất có thể kích thích dạ dày bài tiết nhiều acid hơn, điều này không hề tốt đối với dạ dày. Chính vì vậy, những người đang bị viêm dạ dày cấp tính và mãn tính nên hạn chế uống sữa đậu nành cũng như hạn chế ăn các thực phẩm chế biến từ đậu nành để tránh làm bệnh tình càng thêm nặng hơn.

Sữa đậu nành dưới tác dụng của một loại chất xúc tác có khả năng sinh ra khí ở trong đường tiêu hóa, vì vậy sẽ gây chướng bụng, đầy hơi, người bị tiêu chảy tốt nhất đừng uống sữa đậu nành.

1. 2. Người bị bệnh gout

Trong sữa đậu nành có chứa purine, khi bạn không thể chuyển hóa hết, purine tích tụ lại gây nên một số triệu chứng khiến bệnh nhân bị gout càng cảm thấy đau đớn hơn. Đó là lý do vì sao những người có triệu chứng của bệnh gout không nên uống nhiều sữa đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành.

1. 3. Người đang uống thuốc kháng sinh

Những loại thuốc kháng sinh có chứa erythromycin không nên được uống cùng với sữa đậu nành. Bởi vì khi erythromycin kết hợp với sữa đậu nành có thể gây nên phản ứng hóa học, tạo thành một chất khác làm giảm tác dụng của thuốc kháng sinh. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không được uống sữa đậu nành ngay sau khi uống thuốc kháng sinh, tốt nhất bạn nên chờ khoảng 1 tiếng sau.

1. 4. Người bị ung thư vú

Những người có tiền sử bệnh ung thư vú, buồng trứng và tử cung không nên uống sữa đậu nành. Nguyên nhân có thể là do đậu nành có chứa phytoestrogen có tác động như kích thích tố estrogen có thể làm các tế bào ung thư này phát triển nhanh hơn.

1. 5. Người bị sỏi thận

Chất oxalat có trong sữa đậu nành rất dễ kết hợp với canxi trong máu để tạo ra sỏi thận. Chính vì vậy, những người bị sỏi thận cũng không nên uống sữa đậu nành.

Sữa đậu nành
Ai không nên uống sữa đậu nành là thắc mắc của nhiều người

1. 6. Người thiếu kẽm

Trong sữa đậu nành có chứa chất ức chế đó là saponin hormone và lectin, những chất này đều không tốt cho cơ thể của bạn. Cách tốt nhất để đối phó với những chất này là bạn cần đun sôi sữa đậu nành lên, và nếu bạn uống sữa đậu nành trong thời gian dài cần nhớ bổ sung nguyên tố vi lượng kẽm.

1. 7. Người bệnh đang trong giai đoạn hồi phục sau khi phẫu thuật

Những bệnh nhân sau khi mới phẫu thuật hoặc người đang bị bệnh thường có sức khỏe rất yếu, chức năng gan, chức năng thận, dạ dày, đường ruột...cũng yếu nên tốt nhất không nên uống sữa đậu nành. Vì sữa đậu nành có tính hàn dễ gây ra đau bụng đi ngoài và một số triệu chứng khác khi sức khỏe không tốt.

1. 8. Phụ nữ có thai

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai và đang cho con bú, chỉ nên sử dụng ít sữa đậu nành và dùng khi thấy cần thiết. Nếu dùng nhiều đậu nành khi đang mang thai có thể nguy hiểm đến sự phát triển của thai nhi.

2. Sữa đậu nành kỵ với thực phẩm nào?

2. 1. Không nên đánh trứng với sữa đậu nành

Nhiều người có thói quen đánh trứng vào sữa đậu nành hoặc uống sữa đậu nành với trứng vì cho rằng làm như thế có thể tăng thêm chất dinh dưỡng. Thực tế lại hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ đó, vì lòng trắng trứng kết hợp với men trypsin trong sữa đậu nành sẽ tạo thành hợp chất kết tủa làm cơ thể bạn khó hấp thu, hơn nữa nó còn làm mất đi những chất dinh dưỡng vốn có của trứng và sữa đậu nành.

2. 2. Không cho đường đỏ khi nấu sữa đậu nành

Bạn không nên cho đường đỏ vào sữa đậu nành. Bởi trong đường đỏ có chứa nhiều các axit hữu cơ như axit axetic, axit lactic,...có tác dụng kết hợp với các chất protit, canxi tạo thành các hợp chất biến tính làm mất đi các chất dinh dưỡng của sữa đậu nành, đồng thời ảnh hưởng tới khả năng hấp thu và tiêu hóa của cơ thể.

Lòng đỏ trứng gà
Sữa đậu nành kỵ vơi thực phẩm nào là một câu hỏi được nhiều bạn đọc tò mò

3. Một số lưu ý khác khi uống sữa đậu nành

3. 1. Bạn không nên uống quá nhiều sữa đậu nành một lúc

Đối với người lớn, không nên uống quá 500ml sữa đậu nành trong một lần. Nếu uống quá nhiều dễ dẫn đến tình trạng đau bụng, đi ngoài do các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành không được hấp thu hết, ảnh hưởng không tốt đến đường tiêu hóa.

3. 2. Bạn không nên uống sữa đậu nành khi đói

Nếu bạn uống sữa đậu nành lúc đói, hầu hết các protein trong đó sẽ thay đổi thành nhiệt và sẽ được tiêu thụ trong cơ thể, có thể không phát huy tác dụng bổ dưỡng của nó.

Thay vào đó bạn nên ăn một số loại thực phẩm giàu tinh bột khi uống sữa, chẳng hạn như bánh mì, bánh mì hấp, bánh ngọt,... Dưới tác động của tinh bột, protein trong sữa đậu nành hoàn toàn có thể phản ứng với dịch dạ dày và giúp cho các chất dinh dưỡng được hấp thụ hoàn toàn bởi cơ thể.

3. 3. Bạn không nên uống sữa đậu nành chưa nấu chín

Sữa đậu nành chưa nấu chín có hại cho sức khỏe của bạn. Nguyên nhân là bởi vì nó có chứa hai loại chất độc hại, chúng sẽ dẫn đến các rối loạn chuyển hóa protein và là nguyên nhân gây kích thích đường tiêu hóa, dẫn đến các triệu chứng như ngộ độc. Cách để ngăn chặn nguy cơ ngộ độc khi uống sữa đậu nành rất đơn giản, đó là đun sôi sữa ở nhiệt độ cao dưới 100 độ C.

3. 4. Bạn không nên để sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt

Bạn không nên cho sữa đậu nành vào các loại bình hay phích giữ nhiệt vì vi khuẩn rất dễ phát triển trong sữa đậu nành ở nhiệt độ ấm. Ngoài ra, sau khi nấu từ 3 đến 4 giờ, sữa đậu nành sẽ bị biến chất, nó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể, vì vậy không thể sử dụng được nữa.

Tóm lại, mặc dù sữa đậu nành là thức uống rất tốt cho cơ thể nhưng bạn không nên uống quá nhiều. Ngoài ra, bạn nên uống sữa đậu nành đã được nấu chín (ở nhiệt độ từ 80 – 90 độ C ) để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nếu bạn đang gặp phải các tình trạng sức khỏe nêu trên, bạn nên hạn chế uống sữa đậu nành, để tránh làm cho các triệu chứng bệnh nặng thêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

142K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan