Ăn gan ngỗng có tốt không?

Gan ngỗng là thực phẩm bổ dưỡng với nhiều loại vitamin, khoáng chất. Thực phẩm này được đánh giá là ngon miệng và có nhiều cách chế biến khác nhau. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cho thấy gan ngỗng có thể liên quan đến một số bệnh lý. Vậy ăn gan ngỗng có tốt cho sức khỏe không?

1. Tìm hiểu về gan ngỗng

Đặc điểm của gan ngỗng là béo, đậm đà, kết cấu thịt mịn như nhung và có hương vị thơm. Gan ngỗng thường được dùng để làm pate để ăn với bánh mì và bánh quy giòn. Thực phẩm này giàu dinh dưỡng nhưng có chi phí rất đắt. Trong quá trình sản xuất gan ngỗng, người nuôi sẽ ép cho vịt và ngỗng ăn một một chế độ ăn đặc biệt. Thức ăn chính mà ngỗng sẽ ăn là ngô và được vỗ béo nhiều. Điều này khiến gia cầm nhanh chóng tăng cân và tích tụ mỡ trên và xung quanh gan. Nếu ngỗng không trải qua quá trình này gan của chúng sẽ không béo và mịn. Trên thực tế, quá trình vỗ béo này có thể giúp gan của chúng to lên gấp 10 lần.

Gan ngỗng có thể được bán sống, bán chín, nguyên con hoặc từng phần. Đây là một phần quan trọng của ẩm thực của Pháp. Gan ngỗng quay, áp chảo hoặc nướng là những món ăn phổ biến, nhưng hầu hết mọi người quen thuộc hơn với hình thức phết pate.

gan ngỗng
Gan ngỗng là thực ăn phổ biến trên thế giới, có thể chế biến đa dạng món ăn

2. Thành phần dinh dưỡng của gan ngỗng

Gan ngỗng có hàm lượng chất béo, vitamin và khoáng chất cao. Vì đây là cơ quan đóng vai trò lưu trữ nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Trong 28 gram pate gan ngỗng có hàm lượng dinh dưỡng như sau:

  • Lượng calo: 130
  • Chất đạm: 3 gam
  • Chất béo: 12 gram
  • Carb: 1 gram
  • Chất xơ: 0 gram
  • Vitamin B12: 111% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin A: 32% DV
  • Axit pantothenic: 7% DV
  • Riboflavin: 7% DV
  • Niacin: 5% DV
  • Đồng: 13% DV
  • Sắt: 9% DV
  • Phốt pho: 5% DV

Khi pate gan ngỗng có sử dụng rượu vang, các chất dinh dưỡng có thể bị thay đổi ở một mức độ nào đó. Nhưng nhìn chung rượu vang không làm thay đổi hàm lượng chất béo, vitamin và khoáng chất. Vì hàm lượng chất béo cao nên gan ngỗng rất giàu calo. Trong 28 gram pate chứa chứa lượng vitamin B12 cần thiết cung cấp trong một ngày. Đây là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể xây dựng các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và duy trì mức năng lượng cần thiết.

Hầu hết, chất béo trong gan ngỗng là chất béo không bão hòa đơn, có khả năng chống viêm cao và có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Một trong các nguồn giàu chất béo không bão hòa đơn khác là dầu ô liu.

gan ngỗng
Chất béo trong gan ngỗng là chất béo không bão hòa đơn

Ngoài ra, chất béo bão hòa trong thực phẩm này không có hại như trước đây người ta vẫn nghĩ. Nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa hơn có thể được bao gồm như một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Vì hàm lượng chất béo cao nên chúng sẽ giúp bạn no lâu hơn. Điều này có thể giúp bạn điều chỉnh lượng thực phẩm ăn đưa vào cơ thể.

Gan ngỗng cũng là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, giúp ngăn ngừa các vấn đề về thị lực và thúc đẩy sự phát triển tế bào khỏe mạnh trên toàn bộ cơ thể. Bên cạnh đó, gan ngỗng cũng chứa các khoáng chất đồng và sắt. Giống như vitamin B12, đồng và sắt rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng và sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

3. Rủi ro khi ăn gan ngỗng

Mặc dù là thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích nhưng ăn gan ngỗng cũng có thể gây ra một số rủi ro. Cụ thể:

Nghiên cứu mới đây cho thấy một hợp chất được tìm thấy trong gan vịt và ngỗng được vỗ béo có thể liên quan đến một căn bệnh hiếm gặp gọi là bệnh amyloidosis, bệnh Alzheimer đến bệnh tiểu đường loại 2. Đây được coi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy một thực phẩm có thể tăng tốc độ sản xuất protein amyloid ở động vật. Sự tích tụ bất thường của các chất lắng đọng amyloid có liên quan đến nhiều loại bệnh như: viêm khớp dạng thấp, tiểu đường loại 2 và những bệnh khác.

Nguồn gốc bệnh Alzheimer
Gan ngỗng có thể liên quan đến bệnh Alzheimer

Đây được coi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy một thực phẩm có thể tăng tốc độ sản xuất protein amyloid ở động vật. Sự tích tụ bất thường của các chất lắng đọng amyloid có liên quan đến nhiều loại bệnh như: viêm khớp dạng thấp, tiểu đường loại 2 và những bệnh khác. Bên cạnh đó, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh Alzheimer, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp hoặc các bệnh liên quan đến amyloid khác nên tránh tiêu thụ gan ngỗng .

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan