Ăn cà rốt có tác dụng gì?

Với hàm lượng chất chống oxy hóa, beta carotene, các vitamin và khoáng chất dồi dào, cà rốt được xem là một trong những thực phẩm cực tốt cho sức khỏe chúng ta. Cà rốt làm tốt vai trò cải thiện thị lực, ngăn chặn tế bào ung thư, tốt cho bệnh tiểu đường, làm đẹp da, giữ dáng thậm chí còn được sử dụng để làm vắc xin chống lại virus HIV. Vậy ăn cà rốt có tác dụng gì?

1. Ăn cà rốt có tác dụng gì?

  • Tác dụng của cà rốt đối với thị lực

Chắc hẳn đây là câu hỏi của rất nhiều người, đặc biệt là những ai đang gặp vấn đề về thị lực. Rất nhiều người biết về tác dụng cải thiện thị lực của cà rốt. Lý do khiến cho cà rốt làm tốt vai trò này đó chính là hàm lượng vitamin A dồi dào có trong loại củ này. Nếu thiếu vitamin A trong thời gian dài sẽ làm hỏng các tế bào thị giác trong võng mạc của mắt dẫn đến làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt như mờ mắt hay quáng gà.

  • Cà rốt giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các nhà khoa học đã tìm ra chất phytochemical – đây chính là hợp chất có vai trò quan trọng trong đẩy lùi sự xuất hiện của các tế bào ung thư đặc biệt là những bệnh ung thư như ung thư ruột kết, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư phổi.

  • Cà rốt giúp làm đẹp da

Trong số những thực phẩm rau củ làm đẹp da thì cà rốt chắc chắn không thể thiếu. Với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, cà rốt có tác dụng ngăn chặn sự hình thành nếp nhăn, vết sạm trên da.

  • Cà rốt giúp ổn định huyết áp

Những người bị huyết áp cao lưu ý nên bổ sung cà rốt vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Một nghiên cứu đã rút ra tiêu thụ một cốc nước ép cà rốt khoảng 300 – 400 ml sẽ giúp làm giảm 5% huyết áp tâm thu.

  • Cà rốt rất tốt cho bệnh tiểu đường

Ăn cà rốt hỗ trợ rất tốt cho bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2. Chất xơ và chất chống oxy hóa trong cà rốt giúp cải thiện quá trình chuyển hóa glucose khi bệnh bệnh tiểu đường.

cà rốt
Với hàm lượng chất chống oxy hóa, beta carotene, các vitamin và khoáng chất dồi dào, cà rốt được xem là một trong những thực phẩm cực tốt cho sức khỏe

  • Cà rốt kích thích tóc mọc

Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy, hàm lượng vitamin A, C, carotenoid, kali có trong cà rốt có tác dụng tuyệt vời trong việc kích thích tóc phát triển, hạn chế nguy cơ rụng tóc, hói đầu.

  • Cà rốt chống lại HIV

Đây thực sự là một phát minh vĩ đại của các nhà khoa học về tác dụng của cà rốt. Các nhà khoa học đã gây biến đổi gen trên cà rốt, biến loại thực vật này trở thành một loại vắc-xin có chứa kháng nguyên của virus HIV. Tất nhiên là chặng đường hoàn tất loại vắc-xin này còn lắm gian nan nhưng nếu như có kết quả thì lần đầu tiên trên thế giới có một loại vắc-xin để ăn và chữa bệnh thay vì những loại vắc-xin để tiêm thông thường.

2. Ăn cà rốt nhiều có tốt không?

Với nhiều tác dụng như vậy, ăn nhiều cà rốt có tốt không? Tất nhiên là điều gì quá cũng không tốt và việc ăn cà rốt cũng như vậy? Tiêu thụ quá nhiều cà rốt trong một ngày thì sẽ khiến cho chúng ta có nguy cơ phải đối mặt với bệnh vàng da. Chính vì vậy, để đảm bảo hấp thu được tốt nhất những tác dụng của cà rốt thì bạn chỉ nên ăn với số lượng vừa đủ khoảng 100 gram mỗi ngày đối với người lớn và ăn 3 – 4 lần/ tuần là hợp lý.

cà rốt
Việc bổ sung cà rốt vào trong chế độ ăn uống hàng ngày với mức hợp lý sẽ giúp mang lại một sức khỏe tốt

3. Ăn cà rốt có giảm cân không?

Chắc hẳn đây là điều mà được rất nhiều chị em quan tâm. Ăn cà rốt có giảm cân không? Có giúp giữ dáng không? Thực tế, ăn cà rốt, đặc biệt là một cà rốt tươi sống có chứa khoảng 90% là nước và chỉ chứa khoảng 25 calo mà thôi. Chính vì vậy bạn có thể thêm cà rốt vào khẩu phần ăn, vừa dễ no, cơ thể hấp thụ thêm nước mà lại không bị dư thừa năng lượng. Ăn cà rốt được chứng minh là nhanh no hơn so với những loại rau củ khác.

Việc bổ sung cà rốt vào trong chế độ ăn uống hàng ngày với mức hợp lý sẽ giúp mang lại một sức khỏe tốt, vóc dáng dẻo dai và làn da đẹp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

74.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan