Dầu nhuyễn thể là gì và có tác dụng gì?

1. Dầu nhuyễn thể là gì?

Dầu nhuyễn thể là một chất bổ sung tốt cho sức khỏe đang được sử dụng và nhanh chóng trở lên phổ biến như là một sự thay thế hoàn hảo cho dầu cá. Đúng như tên gọi, dầu nhuyễn thể được chiết xuất từ các loài nhuyễn thể hay giáp xác nhỏ là thức ăn tự nhiên của các loại cá voi, chim cánh cụt cũng như các sinh vật biển khác

Giống như dầu cá, dầu nhuyễn thể là nguồn cung cấp acid docosahexaenoic (DHA) và acid eicosapentaenoic (EPA), 2 loại chất béo thuộc nhóm omega-3 chỉ có trong các loại sinh vật nước mặn. DHA và EPA có vai trò quan trọng đối với một số chức năng của cơ thể và được liên kết với nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau.

Do đó các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung thêm DHA và EPA cho cơ thể trong trường hợp bạn không thể ăn đủ số lượng hải sản hàng tuần theo khuyến nghị vì lý do sở thích hoặc các bệnh lý khác cần kiêng ăn hải sản.

Dầu nhuyễn thể được cho rằng có tác dụng vượt trội so với dầu cá do có thể hấp thụ tốt hơn trong cơ thể, tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để có thể kiểm tra tính chính xác của điều này. Nhưng dù thế nào đi nữa, dầu nhuyễn thể cũng là một loại thực phẩm tốt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Tác dụng của dầu nhuyễn thể

Như đã đề cập trong phần trên, dầu nhuyễn thể mang đến nhiều lợi ích to lớn đối với sức khỏe. 6 tác dụng cơ bản của dầu nhuyễn thể bao gồm:

2.1. Dầu nhuyễn thể là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời

Cả dầu nhuyễn thể và dầu cá đều chứa 2 loại chất béo trong nhóm omega-3 là DHA và EPA. Tuy nhiên nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy rằng các chất béo trong dầu nhuyễn thể có thể được cơ thể dễ dàng hấp thu và sử dụng hơn so với các loại chất béo chứa trong dầu cá do hầu hết chất béo nhóm omega-3 trong dầu cá tồn tại dưới dạng triglycerid.

Mặt khác, một phần lớn chất béo nhóm omega-3 được tìm thấy trong dầu nhuyễn thể dưới dạng các phân tử phospholipid, một dạng dễ hấp thu vào máu hơn so với triglyceride. Một vài nghiên cứu đã cho thấy dầu nhuyễn thể có hiệu quả cao hơn so với dầu cá trong việc cung cấp chất béo omega-3 bởi trong thành phần chứa các dạng chất béo khác nhau của chúng.

Một nghiên cứu khác nhằm so sánh hàm lượng DHA và EPA trong dầu nhuyễn thể và dầu cá cho thấy không có sự khác biệt quá lớn về lượng DHA và EPA trong 2 loại dầu này tuy nhiên dầu nhuyễn thể có hiệu quả hơn trong việc tăng nồng độ chất béo omega-3 trong máu. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định chính xác dầu nhuyễn thể có thực sự là nguồn cung cấp chất béo omega-3 hiệu quả về mặt sinh học hơn so với dầu cá hay không.

Omega-3
Cả dầu nhuyễn thể và dầu cá đều chứa 2 loại chất béo trong nhóm omega-3 là DHA và EPA

2.2. Tác dụng chống viêm

Các loại acid béo omega-3 có trong dầu nhuyễn thể hay dầu các đã được chứng minh là có khả năng chống viêm quan trọng đối với cơ thể. Trên thực tế, do các loại chất béo omega-3 trong dầu nhuyễn thể dễ hấp thu hơn nên dầu nhuyễn thể còn được nhiều chuyên gia khẳng định là có hiệu quả hơn trong việc chống viêm so với nguồn cung cấp omega-3 khác tới từ các loại sinh vật biển. Hơn nữa, dầu nhuyễn thể còn chứa một loại sắc tố màu hồng cam có tên là astaxanthin, có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

Một vài nghiên cứu đã bắt đầu khám phá ra những tác dụng cụ thể của dầu nhuyễn thể đối với một số loại viêm trong cơ thể. Dầu nhuyễn thể có khả năng ức chế hình thành các ổ viêm khi những loại vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể. Một nghiên cứu trên 25 người có lượng mỡ máu tăng nhẹ cho thấy uống bổ sung 1.000 mg dầu nhuyễn thể hàng ngày giúp cải thiện tình trạng viêm thậm chí hiệu quả hơn so với bổ sung trực tiếp 2.000 mg omega-3 tinh khiết hàng ngày. Ngoài ra một nghiên cứu trên 90 người viêm mạn tính cho thấy dùng 300mg dầu nhuyễn thể mỗi ngày có thể giảm tới 30% tình trạng viêm chỉ sau một tháng.

2.3. Giúp giảm tình trạng viêm, đau các khớp

Đau khớp ngón tay
Dầu nhuyễn thể có thể giảm nhẹ các triệu chứng của viêm và đau khớp

Do đặc tính chống viêm tốt, dầu nhuyễn thể cũng có thể giảm nhẹ các triệu chứng của viêm và đau khớp.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy dầu nhuyễn thể làm giảm đáng kể triệu chứng viêm, giảm độ cứng, suy giảm chức năng và giảm đau ở bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm khớp do thấp và đau xương khớp. Một nghiên cứu khác trên 50 người trưởng thành bị đau khớp gối thể nhẹ cho thấy uống dầu nhuyễn thể liên tục trong 30 ngày làm giảm đáng kể những triệu chứng đau khớp khi ngủ hoặc phải đứng quá lâu.

Các nhà khoa học cũng đã tiến hành nghiên cứu tác dụng của dầu nhuyễn thể ở chuột bị viêm khớp. Những con chuột được bổ sung dầu nhuyễn thể có thể cải thiện điểm viêm khớp, ít sưng hơn và ít tế bào viêm trong khớp hơn những con chuột không được bổ sung dầu nhuyễn thể.

2.4. Cải thiện nồng độ lipid trong máu và tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất béo omega-3 và đặc biệt là DHA và EPA được coi là tốt cho sức khỏe của hệ tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu cá và dầu nhuyễn thể đều có khả năng điều chỉnh nồng độ lipid trong máu. Ngoài ra chúng cũng có khả năng làm giảm hàm lượng chất béo trung tính cũng như các loại chất béo khác trong máu.

Một nghiên cứu đã so sánh tác dụng của dầu nhuyễn thể và omega-3 tinh khiết đối với mức cholesterol và chất béo trung tính. Kết quả cho thấy, chỉ có dầu nhuyễn thể mới làm tăng hàm lượng cholesterol tốt (HDL- cholesterol). Nó cũng hiệu quả hơn trong việc giảm triệu chứng viêm, mặc dù liều lượng thấp hơn. Tuy nhiên omega-3 tinh khiết có hiệu quả cao hơn trong việc giảm lượng triglyceride.

Một nghiên cứu gần đây đã đưa ra kết luận rằng dầu nhuyễn thể có hiệu quả trong việc giảm nồng độ cholesterol xấu (LDL) và triglyceride. Ngoài ra dầu nhuyễn thể cũng có khả năng cải thiện đáng kể điểm kháng insulin cũng như chức năng của các lớp lót trong các mạch máu qua đó hỗ trợ phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

2.5. Giúp giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung omega-3 hoặc dầu cá hay đặc biệt là dầu nhuyễn thể có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, thậm chí trong một số trường hợp, người bệnh còn không cần đến sự hỗ trợ của thuốc giảm đau.

Một nghiên cứu khác so sánh tác dụng của dầu nhuyễn thể với dầu cá ở những phụ nữ được chẩn đoán mắc PMS cho thấy rằng tuy cả dầu nhuyễn thể và dầu cá đều làm giảm đáng kể triệu chứng của bệnh nhưng những người phụ nữ dùng dầu nhuyễn thể lại cần dùng thuốc giảm đau ít hơn đáng kể so với những phụ nữ dùng dầu cá. Nghiên cứu này cho thấy dầu nhuyễn thể có hiệu quả thậm chí còn cao hơn so với các nguồn cung cấp omega-3 khác trong việc làm giảm các triệu chứng của PMS.

2.6. Một cách bổ sung DHA và EPA đơn giản

Ngưng uống thuốc tránh thai
Uống dầu nhuyễn thể cũng có thể giảm nhẹ các triệu chứng của viêm và đau khớp

Uống dầu nhuyễn thể là cách đơn giản để tăng lượng EPA và DHA trong cơ thể. Chúng tương đối sẵn có tại các hiệu thuốc. Dầu nhuyễn thể được bào chế dạng viên nang nhỏ hơn so với viên dầu cá, ít gây ra ợ hơi cũng như vị tanh như dầu cá.

Sử dụng dầu nhuyễn thể cũng có thể được coi là phương pháp bảo vệ môi trường khi số lượng các loại nhuyễn thể là vô cùng lớn và chúng có thể sinh sản nhanh chóng. Khác với dầu cá, dầu nhuyễn thể còn chưa astaxanthin do đó giá thành của chúng cũng được đánh giá là tương đối đắt.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng quá 5.000 mg DHA và EPA mỗi ngày từ tất cả các nguồn, ngoài ra một số trường hợp bệnh nhân sử dụng dầu nhuyễn thể cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ như những người đang sử dụng thuốc chống đông máu, người chuẩn bị phẫu thuật hoặc phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Điều này là do omega-3 có thể có tác dụng phụ là chống đông máu nếu sử dụng ở liều cao.

Dầu nhuyễn thể đang ngày một chứng minh được vị thế của mình và là nguồn thay thế hoàn hảo cho dầu cá. Dầu nhuyễn thể mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe như cung cấp các chất chống oxy hóa, là nguồn cung cấp bền vững cũng như gây ra ít tác dụng phụ hơn. Cho dù chất lượng vượt trội so với dầu cá, việc sử dụng dầu nhuyễn thể cũng cần hợp lý và nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia về liều lượng cũng như cách thức sử dụng để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, verywellhealth.com, healthline.com

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

67.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan