Hướng dẫn dinh dưỡng cho người chuyển giới

Hiện nay những thông tin dinh dưỡng hướng đến người chuyển giới còn hạn chế. Theo truyền thống các phương pháp đánh giá dinh dưỡng là dành riêng cho giới tính với một bộ hướng dẫn cho nam và một cho nữ. Không có tiêu chuẩn chăm sóc nào để thông báo cho bác sĩ lâm sàng về phương pháp đánh giá dinh dưỡng cho bệnh nhân chuyển giới và không phù hợp với giới tính. Các bác sĩ lâm sàng có thể chọn sử dụng các giá trị liên quan đến bản dạng giới của bệnh nhân, có thể cá nhân hóa việc chăm sóc dinh dưỡng dựa trên giai đoạn chuyển tiếp y tế của bệnh nhân hoặc có thể sử dụng một loạt các giá trị khi thích hợp.

Những hướng dẫn chung về dinh dưỡng yêu cầu chúng ta xem xét thực phẩm chúng ta tiêu thụ theo hướng dẫn về số lượng, chất lượng và khẩu phần nói chung cho cộng đồng. Đối với những người chuyển giới bắt đầu liệu pháp thay thế hormone trong quá trình chuyển đổi họ mong đợi những thay đổi nhất định về cơ thể về cân nặng, số đo và khối lượng cơ. Họ - những người chuyển giới có sự bối rối đối với thức ăn, liều lượng hóc môn thay đổi dần dần và những thay đổi cảm giác về cơ thể cần cung cấp dinh dưỡng như thế nào cho hợp lý. Vậy người chuyển giới nên ăn gì?

1. Ăn nhiều loại thực phẩm giàu protein

Người chuyển giới nên ăn các loại thịt nạc như thịt bò nạc, thịt gà, cá, trứng và một số thực phẩm họ đậu... Đây là những thực phẩm giúp sản sinh ra lượng testosterone dồi dào, rất tốt cho những người chuyển giới đặc biệt là người chuyển giới nam.

2. Ăn nhiều trái cây và rau xanh trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày

Để có được giới tính như mình mong muốn người chuyển giới phải trải qua hàng chục phẫu thuật lớn nhỏ, gây nhiều đau đớn dẫn đến nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, người chuyển giới nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình nhiều loại rau xanh và trái cây giàu chất xơ, các vitamin và khoáng chất để bù lại phần năng lượng đã mất, đồng thời giúp làm giảm táo bón. Bạn ăn đa dạng các loại rau xanh và trái cây, ưu tiên các loại trái cây theo mùa.

3. Không nên uống nhiều rượu, bia và các chất kích thích

Người chuyển giới nên hạn chế sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn và các chất kích thích. Đây là những tác nhân rất có hại cho cơ thể, khiến nhiều bộ phận trong hệ thống hormone của người chuyển giới bị loại bỏ. Đặc biệt, những người uống nhiều rượu, bia và các đồ uống có cồn có thể bị tăng nồng độ nội tiết tố nữ estrogen làm tăng kích cỡ tuyến vú ở những người chuyển giới nam và làm teo tinh hoàn ở những người chuyển giới nam.

Nguồn tham khảo: healthline

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan