Lợi ích của việc bổ sung canxi - magiê - kẽm

Canxi, magiê, kẽm là những thành phần dinh dưỡng quen thuộc, không thể thiếu đối với con người. Chúng tồn tại trong các loại thực phẩm khác nhau và đi vào cơ thể một cách tự nhiên khi con người tiêu thụ các thực phẩm đó.

1. Lợi ích khi sử dụng viên kết hợp canxi - magiê - kẽm

Các loại viên bổ sung có thành phần kết hợp nhiều yếu tố như canxi - magiê - kẽm ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng ngày một nhiều. Trên thực tế viên kết hợp canxi - magiê - kẽm có thể đem lại khá nhiều lợi ích, dù cho hiện mới chỉ có các kết quả nghiên cứu rõ ràng đối với từng loại khoáng chất riêng biệt, còn viên kết hợp thì nghiên cứu vẫn còn thiếu và đang tiếp tục được tiến hành. Tuy nhiên canxi kết hợp với magiêkẽm hoàn toàn an toàn, có khả năng mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng.

1.1 Khả năng giúp xương chắc khỏe

Viên kết hợp canxi - magiê - kẽm giúp cho xương chắc khỏe theo nhiều cách khác nhau. Canxi là thành phần khoáng chất chính có trong xương, chiếm hơn 99% trữ lượng canxi có trong cơ thể. Các mô xương được tái tạo liên tục, do đó việc thu nhận đủ lượng canxi hàng ngày để tạo nguồn nguyên liệu cho việc tái tạo là vô cùng quan trọng.

Kẽm cũng giúp tổng hợp thành phần khoáng chất tạo xương. Thêm vào đó kẽm hỗ trợ tạo ra các tạo cốt bào và ngăn chặn sự hình thành của các hủy cốt bào.

Magiê đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển vitamin D thành dạng hoạt động để cơ thể hấp thụ được canxi.

1.2 Khả năng cải thiện cảm xúc

Magiê và kẽm là các thành phần cơ bản đối với quá trình ra tín hiệu và xử lý tín hiệu của não bộ. Nếu hàng ngày không thu nhận đủ số lượng cần thiết của các khoáng chất này, cảm xúc có thể bị ảnh hưởng, và sử dụng viên bổ sung tổng hợp có khả năng cải thiện tình trạng.

Kết quả của 18 nghiên cứu khác nhau gợi ý bổ sung magiê có thể làm giảm cảm giác lo âu ở những người nhạy cảm. Tuy nhiên các nghiên cứu này vẫn tồn tại những vấn đề nhất định. Thêm vào đó một phân tích gần đây trên các triệu chứng trầm cảm lưu ý rằng bổ sung magiê có ít hiệu quả ở các nghiên cứu có kiểm soát, trái ngược với những kết quả tiềm năng ở các nghiên cứu quan sát.

Một nghiên cứu lớn trên hơn 14800 người phát hiện ra rằng những người thu nhận đủ lượng kẽm cần thiết hàng ngày có thể giảm khả năng mắc trầm cảm 26% so với những người không thu nhận đủ. Các kết quả nghiên cứu hiện còn nhiều trái chiều nên đang tiếp tục được tiến hành nghiên cứu sâu hơn.

Bổ sung đủ kẽm sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm
Bổ sung đủ kẽm sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

1.3 Khả năng tăng cường miễn dịch

Magiê và kẽm có thể giúp tăng cường miễn dịch và giảm viêm. Viêm là một phản ứng đáp ứng miễn dịch bình thường của cơ thể, tuy nhiên tình trạng viêm mạn tính lại gây tổn hại và là một trong những nguyên nhân dẫn tới các tình trạng nghiêm trọng như bệnh lý tim mạch hay ung thư.

Bổ sung magiê đã cho thấy khả năng làm giảm các chỉ dấu viêm mạn tính, chẳng hạn như protein phản ứng C (C reactive protein - CRP) và interleukin 6 (IL - 6). Và tình trạng thiếu hụt magiê đã cho thấy có mối liên hệ với tình trạng viêm mạn tính.

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và hoạt động chức năng của nhiều tế bào miễn dịch. Bổ sung kẽm mang lại hy vọng trong việc hỗ trợ chống nhiễm khuẩn và lành tổn thương.

1.4 Khả năng hỗ trợ kiểm soát nồng độ đường huyết

Magiê và kẽm cũng có khả năng điều hòa nồng độ đường huyết của cơ thể. Phân tích kết quả của 32 nghiên cứu trên 1700 người cho thấy sử dụng kẽm làm giảm rõ rệt nồng độ của insulin, nồng độ đường huyết lúc đói và sau ăn, và hemoglobin A1c (HbA1c) - một chỉ dấu phản ánh kết quả kiểm soát đường huyết dài hạn.

Phân tích kết quả của 25 nghiên cứu khác trên hơn 1360 bệnh nhân đái tháo đường cho thấy bổ sung kẽm mang lại tác dụng làm giảm HbA1c ngang với thuốc điều trị có tên metformin.

Magiê cũng được kết quả của nghiên cứu gợi ý khả năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở những người mắc đái tháo đường qua việc làm tăng khả năng sử dụng insulin của cơ thể. Phân tích kết quả của 18 nghiên cứu trên các bệnh nhân đái tháo đường chỉ ra rằng bổ sung magiê mang lại hiệu quả làm giảm nồng độ đường huyết lúc đói. Hơn nữa, nồng độ đường huyết ở những người có nguy cơ mắc đái tháo đường cũng giảm một cách có ý nghĩa.

1.5 Khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ

Cả magiê và kẽm đều có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Các nghiên cứu cho thấy magiê giúp điều hòa hệ thần kinh đối giao cảm (parasympathetic nervous system), khiến cơ thể cảm thấy bình tĩnh và thư giãn hơn.

Thêm vào đó, các nghiên cứu về bổ sung kẽm trên người và động vật cho thấy nồng độ kẽm trong máu cao hơn tương quan với chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Một nghiên cứu nhỏ kéo dài 8 tuần trên những người cao tuổi bị mất ngủ hé lộ ra rằng nếu bổ sung hàng ngày kẽm, magiê và melatonin sẽ giúp dễ ngủ hơn và chất lượng giấc ngủ cao hơn.

Magie và kẽm giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả
Magie và kẽm giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

2. Tác dụng không mong muốn khi bổ sung bằng viên kết hợp canxi - magiê - kẽm

Cho đến nay không có bất kỳ báo cáo nào về tác dụng không mong muốn xảy ra khi sử dụng viên kết hợp canxi - magiê - kẽm, do đó có thể coi nó rất an toàn cho con người.

Tuy nhiên, khi bổ sung vào cơ thể với liều trung bình hoặc liều cao của từng yếu tố trên có thể xảy ra nhiều tác dụng không mong muốn khác nhau, bao gồm:

  • Đau đầu.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Tiêu chảy.
  • Táo bón.
  • Đau, đau quặn bụng.
  • Mất cảm giác ngon miệng.
  • Yếu cơ.
  • Dị cảm.

Nếu xảy ra các dấu hiệu bất thường, hãy giảm liều hoặc ngừng sử dụng ngay lập tức và đi thăm khám bác sĩ.

Canxi nếu bổ sung quá liều sẽ có khả năng gây ra sỏi thận và làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, do đó tuyệt đối tuân thủ liều khuyến cáo do nhà sản xuất đưa ra, không được tự ý nâng liều sử dụng mà không tham vấn ý kiến của bác sĩ.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com, webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan