Lời khuyên cho sức khỏe đôi mắt và duy trì thị lực tốt

Cà rốt có thể là thực phẩm được biết đến nhiều nhất để giúp mắt khỏe mạnh. Tuy nhiên, thực tế rất nhiều các thực phẩm khác chứa chất dinh dưỡng quan trọng hơn cà rốt trong việc giữ thị lực tốt cho đến khi bạn già đi.

1. Ăn gì tốt cho mắt?

Rau bina và cải xoăn

Chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ mắt chống lại các tác nhân gây tổn thương xung quanh chúng ta như ánh sáng mặt trời, khói thuốc lá và ô nhiễm không khí. Những loại rau lá xanh như rau binacải xoăn là hai rau loại tốt nhất cho mắt do có chứa lutein và zeaxanthin. Các chất này sẽ đi vào thủy tinh thểvõng mạc và chúng sẽ hấp thụ ánh sáng có hại.

Theo các chuyên gia, hầu hết mọi người đều thiếu hai loại chất dinh dưỡng này, nhưng có một cách bổ sung dễ dàng như ăn khoảng 10 ounce rau bina đông lạnh trong suốt một tuần sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mắt liên quan đến tuổi tác. Cải xoăn có gấp đôi các chất dinh dưỡng hoặc cải rổ (Collard greens), bông cải xanh và trái cây có màu sáng như kiwi và nho cũng là cách để có chứa lutein và zeaxanthin.

Bưởi, dâu tây và cải Brussels

Vitamin C là một chất chống oxy hóa hàng đầu. Bưởi, dâu tây và cải Brussels là những thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao. Ăn một nửa quả bưởi và một ít rau cải Brussels hoặc dâu tây (một nửa cốc) mỗi ngày là đã đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, các loại thực phẩm khác như đu đủ, cam và ớt xanh là cũng là nguồn vitamin C rất tốt.

Vitamin C
Bổ sung các thực phẩm cung cấp vitamin C trong mỗi bữa ăn

Các loại hạt và mầm lúa mì

Vitamin C và E phối hợp với nhau để giữ cho mô khỏe mạnh. Nhưng hầu hết chúng ta không nhận đủ vitamin E từ thực phẩm do đó, bạn cần bổ sung thêm một nắm nhỏ hạt hướng dương hoặc sử dụng một muỗng canh dầu mầm lúa mì trong món salad trộn sẽ bổ sung thêm vitamin E và C giúp tăng cường sức khỏe cho mắt. Hạnh nhân, hồ đào và dầu thực vật cũng là bổ sung dinh dưỡng rất tốt.

Gà tây, hàu và cua

Chỉ cần hai con hàu cũng cung cấp cho bạn lượng kẽm nhiều hơn số lượng cần thiết mỗi ngày. Kẽm giúp võng mạc mắt bạn được hoạt động tốt nhất. Kẽm cũng có thể được tìm thấy trong các loại thịt như gà tây, trứng, đậu phộng và các loại ngũ cốc khác.

Cá hồi, cá mòi và cá trích

Axit béo omega-3 giữ cho trái tim và não khỏe mạnh và chất này cũng bảo vệ mắt của bạn bằng cách chống viêm và giúp các tế bào hoạt động tốt hơn. Cá hồi, cá mòi và cá trích là thực phẩm có nhiều omega-3 nhất, ngoài ra, bạn có thể ăn các loại cá khác cũng có lượng Axit béo omega-3 đáng kể như cá bơn và cá ngừ.

Cà rốt, bí ngô và khoai lang

Các loại rau và trái cây màu cam và vàng đậm có hàm lượng beta carotene cao. Chất này sẽ chuyển đổi thành vitamin A, giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà. Một củ khoai lang nhỏ, một củ cà rốt, hoặc một bát súp bí ngô cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết cho một ngày. Bí mùa đông, cải xoăn và ớt đỏ cũng nguồn cung cấp vitamin A khác mà bạn có thể lựa chọn cho thực đơn của gia đình thêm đa dạng hơn.

Cà rốt
Cà rốt chứa nhiều vitamin A giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà

Thực phẩm bổ sung mắt

Nếu bạn có hoặc có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) thì những thực phẩm bổ sung vitamin có thể giúp làm chậm hoặc giữ cho tình trạng bệnh không bị nặng hơn. Chúng được gọi là thực phẩm bổ sung dựa theo công thức AREDS, đây là công thức dựa trên các nghiên cứu về các bệnh mắt liên quan đến tuổi tác và đã điều chỉnh công thức. Các thực phẩm này có chứa hầu hết các chất dinh dưỡng trong các thực phẩm được đề cập ở trên với hàm lượng cao.

Phiên bản mới nhất, được gọi là AREDS 2, đặc biệt tốt trong các trường hợp nhận được rất ít lutein và zeaxanthin trong chế độ dinh dưỡng. Thực phẩm chức năng này cũng an toàn nếu người sử dụng có hút thuốc hoặc mới bỏ thuốc, vì trong thành phần không có beta carotene do beta carotene liều rất cao có thể làm tăng khả năng bị ung thư phổi.

Tuy nhiên, nếu bạn không có AMD thì không nên bổ sung AREDS 2, do hiện nay chưa có bằng chứng nào cho thấy việc bổ sung hiệu quả ở những đối tượng này. Nếu bạn ở độ tuổi 60 và có tiền sử gia đình về AMD, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên xin tư vấn của bác sĩ nhãn khoa về việc sử dụng các thực phẩm chức năng.

AREDS 2 - thực phẩm chức năng cho mắt
Thực phẩm bổ sung vitamin theo công thức AREDS

2. Làm thế nào để giữ cho mắt khỏe mạnh?

Để đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt và duy trì thị thực tốt, ngoài các thực phẩm tốt cho mắt, bạn cần thực hiện kết hợp các biện pháp như:

Bỏ hút thuốc

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, tổn thương dây thần kinh thị giácthoái hóa điểm vàng. Nếu bạn đã cố gắng từ bỏ nhưng chưa thành công, thì hãy thử lại các biện pháp bỏ thuốc lá. Bạn càng cố gắng thực hiện nhiều lần thì khả năng bỏ thuốc lá thành công càng cao. Ngoài ra, bạn có thể đến các đơn vị hỗ trợ cai nghiện thuốc lá để được hướng dẫn.

Đeo kính râm

Với cặp kính râm phù hợp sẽ giúp bảo vệ mắt tránh khỏi các tia cực tím (UV) của mặt trời. Nếu tiếp xúc với tia cực tím quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Bạn nên chọn kính có khả năng ngăn 99% đến 100% tia UVA và UVB. Nếu bạn đeo kính áp tròng, hãy chọn loại kính áp tròng có khả năng chống tia cực tím.

Sử dụng kính an toàn

Bạn nên đeo kính bảo hộ nếu bạn sử dụng vật liệu nguy hiểm hoặc dễ cháy nổ trong công việc hoặc ở nhà.

Các môn thể thao như khúc côn cầu trên băng, bóng vợt và môn bóng vợt cũng có thể dẫn đến chấn thương mắt. Do đó, bạn cần đeo kính bảo vệ mắt hoặc mũ bảo hiểm có mặt nạ bảo vệ hoặc kính thể thao để che chắn cho đôi mắt của bạn.

Đeo kính râm
Thường xuyên sử dụng kính và kính an toàn để bảo vệ cho đôi mắt của bạn

Lưu ý khi làm việc với máy tính, nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hoặc điện thoại quá lâu có thể gây ra:

  • Mỏi mắt
  • Nhìn mờ
  • Gặp khó khăn khi phải nhìn tập trung một vật ở khoảng cách xa
  • Khô mắt
  • Nhức đầu
  • Đau cổ, lưng và vai

Để bảo vệ đôi mắt, bạn cần:

  • Đeo kính theo toa
  • Cố gắng tránh ánh sáng chói từ cửa sổ và đèn. Sử dụng màn hình chống lóa nếu cần
  • Chọn một chiếc ghế thoải mái và đặt nó sao cho bàn chân của bạn phẳng trên sàn nhà
  • Nếu mắt bạn khô, hãy chớp mắt nhiều hơn
  • Nghỉ ngơi mắt sau mỗi 20 phút sử dụng máy tính. Nhìn cách xa 20 feet trong 20 giây. Đứng dậy sau ít nhất 2 giờ một lần và nghỉ 15 phút

Đi khám mắt thường xuyên

Mọi người đều cần khám mắt thường xuyên, ngay cả với trẻ nhỏ nhằm bảo vệ thị lực.

Khám mắt cũng có thể phát hiện các bệnh lý của mắt như bệnh tăng nhãn áp, do bệnh này không có triệu chứng. Nên việc phát hiện ra sớm rất quan trọng, khi đó dễ điều trị hơn.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan