Lưu ý chế độ ăn sau mổ polyp dây thanh

Chế độ ăn sau mổ polyp dây thanh có vai trò quan trọng trong việc tiên lượng và phục hồi của người bệnh, bởi dây thanh quản nằm ở vị trí cổ họng nơi có đường thức ăn đi qua. Theo đó, một số thực phẩm cần có tác dụng hỗ trợ người bệnh phục hồi mà không ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể.

1. Bệnh polyp thanh quản là gì?

Polyp dây thanh quản là những u nhỏ, nhẵn bóng, mỏng và có màu trắng hồng. Polyp nằm ở 1/3 giữa dây thanh quản và tại mặt trên bờ trong lòng thanh quản.

Theo đó, nguyên nhân gây polyp dây thanh quản là do phù nề thanh quản khi bị viêm nhiễm, một số bệnh nghề nghiệp cần nói nhiều. Tình trạng quá sản tổ chức biểu mô, liên kết hoặc niêm mạc thanh quản có thể gây ra polyp thanh quản.

Ngoài ra, nguyên nhân gây polyp thanh quản còn do người bệnh có tiền sử viêm thanh quản mãn tính kéo dài.

Polyp thanh quản tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nhưng có thể ảnh hưởng đến giọng nói, đặc biệt với những người làm công việc thường xuyên phải giao tiếp.

Bệnh polyp thanh quản
Hình ảnh nội soi polyp thanh quản

2. Điều trị polyp thanh quản

Khi nội soi tai mũi họng, nếu bệnh nhân được chẩn đoán polyp ở dây thanh quản và chưa có triệu chứng nặng thì việc can thiệp y tế là không cần thiết. Bệnh nhân có thể điều trị tại nhà bằng cách thay đổi lối sống như súc miệng, đánh răng buổi tối, sáng và sau khi ăn, hạn chế giao tiếp nói chuyện.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị trên chỉ giúp bệnh nhân giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, không thể giải quyết triệt để viêm thanh quản mạn tính cũng như polyp ở dây thanh quản, do đó, bệnh rất dễ tái phát. Trường hợp hạt xơ to, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật nội soi bóc tách, mổ polyp ở dây thanh quản.

Mổ polyp ở dây thanh quản là một thủ thuật đơn giản, ít xâm lấn. Tuy nhiên để mau phục hồi sau quá trình mổ, bệnh nhân cần chú ý thực hiện theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, đồng thời lưu ý đến chế độ ăn sau mổ polyp dây thanh, bởi dây thanh quản nằm ở vị trí cổ họng nơi có đường thức ăn đi qua.

3. Chế độ ăn sau mổ polyp dây thanh


Như đã trình bày ở trên, chế độ ăn sau mổ polyp dây thanh rất quan trọng, bởi đây là vị trí có nhiều thức ăn đi qua. Việc duy trì chế độ dinh dưỡng cũng như lựa chọn các thực phẩm hợp lý phải đảm bảo được các yếu tố giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khỏe cũng như không làm ảnh hưởng đến các cơ quan vừa chịu sự tổn thương do mổ polyp dây thanh.

Chế độ ăn dặm thực đơn của trẻ
Lựa chọn thực phẩm sau mổ Polyp thanh quản cần đảm bảo các tiêu chí nhất định

Chế độ ăn sau khi mổ polyp dây thanh được khuyến cáo như sau:

3.1 Nên ăn các thức ăn dạng lỏng

Dây thanh quản là bộ phận dễ bị khô, vì thế người bệnh có thể gặp nguy hiểm nếu như bị mất nước. Do đó, việc cung cấp chất lỏng cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết sau khi mổ polyp dây thanh.

Chế độ ăn sau khi mổ cần có đầy đủ nước hoặc các loại nước canh rau để giữ nước tiểu có màu vàng nhạt. Theo đó, bệnh nhân cũng nên tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia vì những đồ uống chứa thành phần cồn có thể khử nước.

3.2. Chuyển đồ ăn thành dạng mềm, dễ nuốt

Để hạn chế tối đa tình trạng tái phát bệnh, bạn nên thực hiện theo chỉ dẫn từ các bác sĩ. Tuy nhiên nếu không có sự tư vấn từ các bác sĩ về chế độ ăn sau khi mổ polyp dây thanh thì người bệnh nên sử dụng các thức ăn dạng mềm, dễ nuốt sau bữa ăn đầu tiên dạng lỏng.

Bên cạnh đó, có thể tăng lượng thức ăn lên từ từ, theo khả năng nuốt nhưng không nên quá vội vàng. Một số thực phẩm được khuyến cáo trong chế độ ăn sau khi mổ polyp dây thanh như rau xay nhuyễn, khoai tây, khoai lang nghiền, cháo...

Củ quả rau xay nhỏ thức ăn dễ ăn
Trong chế độ ăn sau khi mổ polyp dây thanh cần có rau củ xay nhuyễn

4. Thực phẩm nên tránh sau khi mổ polyp dây thanh quản

Ngoài việc ăn theo chế độ sau khi mổ polyp dây thanh quản thì bệnh nhân cần tránh một số các thực phẩm có gây hại cho sức khỏe.

Thực tế, dây thanh quản bị tổn thương một phần nguyên nhân là do hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Theo đó, dịch axit dạ dày có thể làm dây thanh quản tổn thương hơn sau khi mổ. Do đó, những bệnh nhân có tiền sử trào ngược dạ dày như khó tiêu, ợ nóng thì các bác sĩ có thể chỉ định tiếp tục dùng thuốc kháng acid và tránh các loại thực phẩm kích hoạt trào ngược dạ dày như trái cây chứa vitamin C, cam quýt. Một số đồ uống có chất kích thích như bia rượu, sôcôla, các thức ăn chứa nhiều chất béo, bạc hà, các loại thực phẩm nhiều gia vị và cà chua. Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh ăn uống đồ quá nóng từ 24 – 48 giờ sau khi mổ để giảm nguy cơ chảy máu.

5. Một số lưu ý sau khi mổ polyp dây thanh quản

Ngoài việc duy trì chế độ dinh dưỡng sau khi mổ mổ polyp dây thanh quản thì bạn cần thay đổi một số thói quen để hạn chế tình trạng bệnh này có thể tái phát.

  • Bạn nên duy trì thói quen vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, đồng thời thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý pha ấm hoặc nước trà xanh có pha muối loãng.
  • Khi tắm có thể mở vòi hoa sen cho nước nóng lan tỏa xung quanh và hít hơi nóng đó khoảng 5 phút. Việc làm này có tác dụng giảm đau do viêm thanh quản.

Ngoài ra bạn cũng nên ăn nhiều rau xanh, trái cây mọng để làm giảm viêm ở phế quản. Bên cạnh đó, nên ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ nuốt và dễ tiêu như bột mì, ngũ cốc hoặc các chế phẩm từ sữa chứa nhiều vitamin D, canxi, và protein. Nên uống nhiều nước để cơ thể đào thải độc tố, đặc biệt với người bị viêm thanh quản thì việc làm này còn hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt do họ thường xuyên bị mất nước.

xúc miệng bằng  nước muối ấm
Người bệnh cần súc miệng nước muối thường xuyên sau khi mổ mổ polyp dây thanh quản

Ngoài những khuyến cáo trên bệnh nhân cũng nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng, hạn chế ăn mặn, ăn nhiều đường và tránh các đồ uống có chứa chất kích thích để phòng bệnh tái phát.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec ứng dụng nhiều kỹ thuật điều trị polyp dây thanh quản hiệu quả và tiên tiến trên thế giới, dưới sự thực hiện của đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên môn bài bản, giàu kinh nghiệm và sự hỗ trợ của trang thiết bị máy móc hiện đại. Bên cạnh đó, bệnh nhân khi điều trị polyp dây thanh quản tại Vinmec sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc y tế tận tâm, luôn đặt lợi ích và sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu. Mặt khác khi điều trị polyp dây thanh quản tại Vinmec cũng được đội ngũ y bác sĩ điều trị chuyên khoa tư vấn về chế độ dinh dưỡng sau khi mổ polyp dây thanh như thế nào để hạn chế tối đa biến chứng và mau phục hồi nhất.

Để được tư vấn chi tiết về bệnh polyp dây thanh quản cũng như quy trình khám chữa bệnh tại Vinmec, quý khách vui lòng đến trực tiếp hệ thống y tế Vinmec hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan