Ăn mì ăn liền nhiều có tốt không?

Mì ăn liền là món ăn được sử dụng với lượng lớn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Với sự phổ biến rộng rãi và mức giá phù hợp với tất cả mọi người liệu rằng ăn mì ăn liền nhiều có tốt không? Bài viết sau đây xin chia sẻ một số thông tin về mì ăn liền và hướng dẫn ăn mì gói đúng cách để tốt cho sức khỏe.

1. Mì ăn liền là gì?

Mì ăn liền là một loại thực phẩm đường chế biến đóng gói sẵn theo khẩu phần ăn. Hiện này để nâng cao tính tiện lợi, mì ăn liền sẽ được nhà sản xuất đóng trong các cốc hay bát ăn một lần có kèm thìa đũa để người tiêu thụ dễ dàng sử dụng.

Mì ăn liền được làm từ bột mì, muối, dầu cọ kéo thời sợi rồi hấp chín sấy khô đóng gói kèm gói gia vị. Khi sử dụng người dùng chỉ cần ngâm miếng mì sấy khô cùng các nguyên liệu gia vị đi kèm trong nước nóng chờ 2-3 phút là ăn được.

Những thương hiệu mì ăn liền đã tồn tại và phát triển từ lâu đến nay vẫn luôn cung cấp những sản phẩm mì với nhiều hương vị giúp cho khách hàng hài lòng và ngon miệng.

2.Thành phần dinh dưỡng có trong mỗi gói mì ăn liền

Ăn mì gói nhiều có tốt không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu mì ăn liền có thể cung cấp những gì cho người sử dụng.

Hầu hết các gói mì ăn liền đều hướng tới việc hạ thấp lượng calo và nâng cao cung cấp chất xơ, protein cùng chất béo, natri và một số nhóm chất khác.

Với một phần mì ramen hương vị bò khi nghiên cứu đã cho thông tin dinh dưỡng như sau:

  • Calo: 188
  • Carbs: 27gr
  • Chất béo không bão hòa: 7g
  • Chất béo bão hòa: 3 gr
  • Đạm: 4g
  • Chất xơ: 0,9 g
  • Natri: 0,861 g
  • Thiamine: 43% tổng lượng so với khẩu phần ăn cần cho một ngày
  • Folate: 12% tổng lượng so với khẩu phần ăn cần cho một ngày
  • Mangan: 11% tổng lượng so với khẩu phần ăn cần cho một ngày
  • Sắt: 10% tổng lượng so với khẩu phần ăn cần cho một ngày
  • Niacin: 9% tổng lượng so với khẩu phần ăn cần cho một ngày
  • Riboflavin: 7% tổng lượng so với khẩu phần ăn cần cho một ngày

Với hàm lượng calo và chất béo thấp nhưng cung cấp dinh dưỡng như vậy thì ăn mì gói có tốt không? Đó chính là vấn đề mà tất cả chúng ta đều đang quan tâm tới.

mì ăn liền
Trong mì ăn liền chứa chất xơ và protein cũng như một số nhóm chất khác

3. Những mặt tiêu cực của mì ăn liền đối với sức khỏe

Mì gói được hạ thấp lượng chất béo và calo xuống thấp và nâng cao giá trị dinh dưỡng khác để bổ sung cho cơ thể giúp người dùng không bị thiếu hụt dưỡng chất. Tuy nhiên điều đó cũng không thể khẳng định được ăn mì gói nhiều có tốt không.

  • Bị tác dụng ngược khi dùng để giảm cân

Lượng calo thấp là một điều kiện tốt cho bạn nếu đang muốn giảm cân nhưng sự thật lại không hoàn toàn như vậy. Khi sự tiện lợi được nâng cao thì việc hấp thụ dưỡng chất có thể tương đương với 2 lần so với bạn phải bỏ công sức đi nấu một món có giá trị tương đương ở trong bếp.

Đặc biệt hơn là hàm lượng protein và chất xơ cũng khá thấp không đủ để tạo cảm giác no mà chỉ khác phục được vấn đề đói hiện tại của bạn. Do vậy nếu bạn dùng mì ăn liền để giảm cân thì hiệu quả sẽ người lại.

  • Dưỡng chất trong mì gói có thực sự đủ cho khẩu phần ăn

Khi phân tích hàm lượng các chất có trong gói mì ăn liền quả thực là vi chất chiếm phần lớn nhưng điều đó lại khả quan khi vấn đề được mở rộng. Sữa và mì ăn liền được lựa chọn song hành cho những bữa ăn nhanh của người bận rộn và chúng giúp cơ thể giải quyết vấn đề thiếu máu do thiếu hàm lượng sắt.

Ngoài ra thiamine và riboflavin cũng được cung cấp nhiều hơn 16% so với người không sử dụng thực phẩm này. Đó là một điều tích cực nhưng lại không khả quan vì không phải tất cả các loại mì ăn liền đang cung cấp đều làm được.

  • Mì ăn liền sử dụng bột ngọt

Bột ngọt là một gia vị không thể thiếu trong món ăn gia đình nhưng dùng chúng liều lượng phù hợp thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đây đồng thời trở thành nhược điểm của món ăn đóng gói sẵn vì họ không thể căn chỉnh được phù hợp với nhu cầu của tất cả khách hàng.Theo một số nghiên cứu phân tích thành phần đã cho kết quả về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ bột ngọt quá nhiều với nguy cơ mắc phải hội chứng tăng cân, tăng huyết áp, mệt mỏi, choáng váng và buồn nôn. Tuy nhiên khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải thì các nghiên cứu vẫn chưa tìm ra mối liên hệ giữa bột ngọt và vấn đề tăng cân.Không dừng lại ở đó, não bộ cũng có nguy cơ bị đe dọa khi dùng bột ngọt quá nhiều. Do vậy nên cân nhắc sử dụng mì ăn liền nếu cơ thể xuất hiện đau nhức, tê bì, căng cơ và dị ứng ngứa.

mì ăn liền
Mì ăn liền không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng hợp lý

  • Ăn mì gói nhiều có tốt không? đặc biệt là với khả năng hấp thụ các thực phẩm khác trong khẩu phần ăn

Một vài nghiên cứu về tác dụng của mì ăn liền đối với chất lượng của chế độ ăn uống thường ngày đã chỉ ra rằng chất lượng ăn uống tổng thể có nguy cơ bị suy giảm đến mức tiêu cực.

Để làm rõ điều này, các chuyên gia dinh dưỡng đã thực hiện so sánh giữa người có chế độ ăn uống lành mạnh với người thường xuyên tiêu thụ mì ăn liền.Các dưỡng chất tốt cho cơ thể sẽ hấp thụ kém đi nếu có thói quen dùng mỳ ăn liền thường xuyên.

Ngoài ra, phụ nữ sử dụng mì ăn liền nhiều hơn 2 lần một tuần sẽ có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa khiến nguy cơ béo phì, tăng huyết áp và tăng nồng độ triglycerides trong máu dễ xảy ra hơn. Đồng thời lứa tuổi trưởng thành sẽ giảm khả năng hấp thụ vitamin D nếu thường xuyên ăn mì gói.

  • Lượng natri mì ăn liền cũng khá cao

Natri là một nguyên tố dễ xảy ra phản ứng với muối nên có thể gây ra tác động tiêu cực cho cơ thể. Trong một nghiên cứu về nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao ở tuổi trưởng thành, các nhà khoa học đã nhận định rằng khi giảm lượng natri tiêu thụ trong khoảng thời gian dài sẽ giảm 30% khả năng mắc bệnh tim mạch .

4. Ăn mì gói đúng cách để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Ăn mì gói đúng cách là như thế nào khi mà sản phẩm này ẩn chứa quá nhiều mối nguy hiểm nhưng lại được chọn vì tính tiện lợi?

Chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn mì ăn liền ra khỏi thực đơn ăn uống nhưng có cách để giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của chúng đến sức khỏe. Do đó việc lựa chọn các thương hiệu uy tín chất lượng sẽ giúp cho chất lượng của mỗi gói mì được nâng cao và tốt hơn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Bạn có thể ăn mì gói trộn chung một số thực phẩm thường ngày để hỗ trợ bổ sung thêm nhiều nhóm dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể được cân bằng. Ngoài ra khi lựa chọn mỳ bạn hãy chú ý mua những loại mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt để tăng lượng chất xơ cho cơ thể vào tạo cảm giác no lâu khi sử dụng.

Mì tôm
Có thể ăn mì gói trộn chung một số thực phẩm khác giúp nâng cao giá trị dinh dưỡng

Natri thấp cũng là một tiêu chuẩn để bạn lựa chọn mì ăn liền không hại sức khỏe.

Như vậy mì ăn liền có tốt không 1 phần do nhà sản xuất nhưng 50% còn lại nằm ở sự lựa chọn và cách bạn sử dụng mì ăn liền đúng cách. Bạn hãy cân nhắc và tạo cho bản thân thói quen tốt để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

73.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan