Nấm mũ khía nâu xám có độc

Tại Việt Nam có khoảng 50 - 100 loài nấm độc khác nhau. Ngộ độc nấm xảy ra ít hơn so với các loại ngộ độc khác về số ca, nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao. Nấm mũ khía nâu xám là một trong số loại nấm độc thường gặp ở Việt Nam, bài viết dưới đây giúp bạn đọc cảnh giác tránh hái nhầm, ăn nhầm nấm mũ khía nâu xám có độc.

1. Các dấu hiệu nhận diện nấm độc

  • Nấm có đầy đủ: phiến nấm, mũ, cuống, vòng cuống và bao gốc thường là nấm độc.
  • Thân cây nấm bên trong có màu hồng nhạt, mũ nấm màu đỏ có vẩy trắng, sợi nấm phát sáng trong đêm là nấm độc
  • Vị trí có độc nằm trong toàn bộ thể quả nấm (mũ, phiến, vòng, cuống, bao gốc nấm), độc tố thay đổi theo mùa, quá trình sinh trưởng của nấm, môi trường đất đai, khí hậu
Nấm mũ khía nâu xám độc
Nấm mũ khía nâu xám là một loại nấm có độc

2. Đặc điểm nhận dạng nấm mũ khía nâu xám có độc

Nấm mũ khía nâu xám hay còn được gọi là nấm độc có chứa muscarin (Inocybe fastigiata hoặc Inocybe rimosa) với các đặc điểm:

  • Nấm mũ khía nâu xám thường mọc trong rừng trên mặt đất, nơi có nhiều lá cây mục nát và một số nơi khác...
  • Mũ nấm nâu xám có hình nón hoặc hình chuông, đỉnh nhọn, có các sợi tơ màu từ vàng đến nâu tỏa ra từ đỉnh mũ xuống mép mũ nấm.
  • Khi già, mép mũ nấm bị xẻ ra thành các tia riêng rẽ; mũ nấm có đường kính từ 2 – 8cm.
  • Phiến nấm nâu xám lúc non màu hơi trắng gắn chặt vào cuống nấm và khi già có màu xám hoặc nâu tách rời khỏi cuống nấm.
  • Cuống nấm: Màu từ hơi trắng đến vàng nâu dài 3-9cm, chân không phình dạng củ, không có vòng cuống.
  • Thịt nấm: màu trắng
  • Nấm mũ khía nâu xám có độc tố chính: muscarin

Độc tố muscarin trong nấm nâu tác động lên hệ thần kinh phó giao cảm, gây ra các triệu chứng như vã mồ hôi, khó thở, thở rít, mạch chậm, hôn mê, co giật. Triệu chứng ngộ độc nấm nâu xuất hiện sớm (15 phút – vài giờ), người bệnh có thể khỏi bệnh sau 1- 2 ngày, hiếm khi tử vong.

Độc tố từ nấm mũ khía nâu xám gây ra các triệu chứng như vã mồ hôi, khó thở
Độc tố từ nấm mũ khía nâu xám gây ra các triệu chứng như vã mồ hôi, khó thở

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan