Ăn rau cải có tốt không?

Rau xanh một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Thành phần dinh dưỡng của rau có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ nhưng ít calo. Ăn một chế độ ăn nhiều rau xanh giúp giảm các nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, huyết áp cao và suy giảm tinh thần. Các loại rau họ cải bao gồm: bông cải xanh, rau cải xanh, bắp cải ... cũng được đề cập có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Một số loại rau cải tốt cho sức khỏe

1.1. Cải xoăn

Cải xoăn được coi là một trong những loại rau giàu chất dinh dưỡng nhất trên hành tinh do chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Trung bình 67 gam cải xoăn sóng chứa 684% giá trị hàng ngày cho vitamin K, 206% giá trị cho vitamin A và 134% giá trị cho vitamin C. Nó cũng chứa các chất chống oxy hóa như lutein và beta-carotene, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh do căng thẳng oxy hóa. Để được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​tất cả những gì cải xoăn mang lại, tốt nhất nên ăn sống bởi khi nấu chín có thể làm giảm thành phần dinh dưỡng của cải.

1.2. Cải bó xôi

Cải bó xôi là một loại rau lá xanh phổ biến và dễ dàng kết hợp với nhiều món ăn khác nhau, bao gồm súp, nước sốt, sinh tố và salad. Thành phần dinh dưỡng của cải bó xôi rất ấn tượng với một 30gam rau cải bó xôi sống cung cấp 181% giá trị hàng ngày cho vitamin K, 56% giá trị hàng ngày cho vitamin A và 13% giá trị hàng ngày cho mangan. Nó cũng chứa nhiều folate, đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu và ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh trong thai kỳ.

Một nghiên cứu về tật nứt đốt sống do khuyết tật ống thần kinh cho thấy, một trong những yếu tố nguy cơ có thể phòng ngừa được đối với vấn đề này do hàm lượng folate trong cơ thể người mẹ thấp trong ba tháng đầu của thai kỳ. Cùng với việc bổ sung hợp chất này trước khi sinh, bà bầu nên thực hiện ăn rau cải bó xôi trong chế độ ăn của mình một cách tuyệt vời để giúp tăng hàm lượng folate trong thai kỳ.

1.3. Bắp cải

Bắp cải được tạo thành từ các cụm lá dày có các màu xanh, trắng và tím. Nó thuộc họ Brassica, cùng với cải Brussels, cải xoăn và bông cải xanh. Các loại rau thuộc họ thực vật này đều có thành phần hợp chất glucosinolate, khiến cho loại rau này thường có vị đắng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, thực phẩm có chứa các hợp chất thực vật glucosinolate có thể có đặc tính bảo vệ ung thư, đặc biệt là chống lại các bệnh ung thư phổiung thư thực quản.

Một trong những lợi ích khác của bắp cải là có thể sử dụng loại cây này để lên men và tạo thành dưa cải bắp giúp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Chẳng hạn như cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, thậm chí có thể hỗ trợ giảm cân cũng như quản lý cân nặng tốt.

Ăn rau bắp cải
Bắp cải là thực phẩm có chứa các hợp chất thực vật glucosinolate có thể có đặc tính bảo vệ ung thư

1.4. Củ cải đường

Từ thời Trung cổ, củ cải đường đã được khẳng định mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thành phần chất dinh dưỡng của củ cải đường khá phong phú, nhưng trong khi củ cải đường thường được sử dụng trong các món ăn thì lá lại thường bị bỏ qua. Trong 144 gam củ cải xanh nấu chín, thành phần dinh dưỡng chứa 220% giá trị hàng ngày cho vitamin A, 37% giá trị hàng ngày cho kali và 17% giá trị hàng ngày cho chất xơ.

Củ cải đường cũng chứa chất chống oxy hóa beta-carotene và lutein, có thể làm giảm nguy cơ rối loạn mắt, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

1.5. Cải xoong

Cải xoong là một loài thực vật thủy sinh thuộc họ Brassicaceae, tương tự như rau arugula và mù tạt xanh. Cải xoong được cho là có đặc tính chữa bệnh và đã được sử dụng trong y học thảo dược trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào xác nhận những lợi ích của hợp chất trong cải xoong đối với sức khỏe.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chất chiết xuất cải xoong mang lại nhiều lợi ích trong việc nhắm mục tiêu các tế bào gốc ung thư cũng như làm suy giảm khả năng sinh sản cùng với sự xâm lấn của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Do cải xoong có vị đắng và hơi cay, nên loại rau này được sử dụng như một chất bổ sung tuyệt vời cho các món ăn có hương vị trung tính.

2. Ăn rau cải có tác dụng gì?

Ăn rau cải có tốt không? luôn được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Sau đây là một số tác dụng của rau cải đối với sức khỏe:

  • Rau cải nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời: Rau cải chứa hàm lượng vitamin K đủ lớn để đáp ứng nhu cầu mỗi ngày của cơ thể. Khi cơ thể thiếu vitamin K sẽ gây nên tình trạng không đông máu hoặc gặp phải các vấn đề liên quan đến bệnh tim mạch, loãng xương. Đôi khi, việc thiếu vitamin K được các nghiên cứu chứng minh có thể liên quan đến các bệnh làm tăng nguy cơ suy chức năng não, mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer.
  • Thành phần hợp chất trong rau cải giúp tăng cường hệ miễn dịch: Rau cải loại rau có màu xanh lá đậm nên hàm lượng vitamin C trong rau khá phong phú. Vitamin C được biết đến như chất hỗ trợ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Rau cải bảo vệ sức khỏe tim mạch: Thành phần các chất trong rau cải có tác dụng giảm thiểu hoặc hạn chế cholesterol. Vì vậy khi sử dụng rau cải thường xuyên trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp giảm lượng cholesterol trong máu hiệu quả.
  • Rau cải giảm nguy cơ ung thư đặc biệt là ung thư vú: dư thừa estrogen ở nữ giới có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được cải thiện nếu áp dụng chế độ ăn hợp lý. Rau cải trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng này. Thành phần các chất trong rau cải bao gồm glucosinolates có thuộc tính giải độc và giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư cao. Ngoài ra, loại rau này còn chứa các thành phần bảo vệ như isothiocyanates và indole 3 carbinol giúp ức chế các chất gây ung thư, đặc biệt ung thư vú.
Rau cải
Rau cải nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu mỗi ngày của cơ thể

  • Rau cải giúp bảo vệ và tăng cường sức khoẻ của mắt: Thành phần hợp chất lutein và zeaxanthin trong rau cải có vai trò quan trọng trong hoạt động bảo vệ mắt. Cơ chế hoạt động của hai hợp chất này là giúp võng mạc của mắt không bị oxy hoá đồng thời giúp mắt lọc các ánh sáng xanh - nguồn nguy cơ gây hại cho mắt.
  • Rau cải còn giúp chống lão hoá và đẹp da: Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong rau cải khá phong phú. Rau cải cung cấp nhiều acid folic cho tế bào máu của cơ thể có tác dụng giúp chống oxy hóa, đồng thời khiến cho làn da hồng hào và tươi tắn.

3. Một số lưu ý khi sử dụng rau cải

Rau cải được coi như thực phẩm lành mạnh và an toàn. Tuy nhiên, khi sử dụng rau cải vẫn cần có sự chọn lọc đối với một số trường hợp cụ thể. Chẳng hạn như một số người thắc mắc vấn đề: ăn rau cải đi tiểu nhiều hoặc một số người sử dụng lại gây ra phản ứng dị ứng của cơ thể. Hay một số người đang điều trị bằng các loại thuốc làm loãng máu không nên sử dụng rau cải. Bởi thành phần vitamin K trong rau cải khá phong phú. Đây là vitamin giúp đông máu.

Ngoài ra, rau cải cũng chứa nhiều oxalat, có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận ở những ăn rau cải quá nhiều và thường xuyên. Vì thế, những người có vấn đề sức khỏe liên quan đến thận nên hạn chế loại rau này trong khẩu phần ăn hàng ngày để tránh các tình trạng bệnh tiến triển.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan