Rau khúc là rau gì?

Rau khúc là một loại thảo mộc, các bộ phận mọc trên mặt đất đều được dùng để làm thuốc chữa các bệnh như huyết áp cao, loét dạ dày, tiêu chảy, nhiễm trùng đường ruột... Ngoài ra, rau khúc làm bánh hoặc rau khúc nấu xôi cũng là những món ăn ngon và bổ dưỡng. Vậy rau khúc là rau gì và có tác dụng gì cho sức khỏe?

1.Rau khúc là rau gì?

Rau khúc có tên khoa học Gnaphalium uliginosum là một loài thực vật thân len thuộc họ Cúc (Asteraceae) ⁄ Compositae (họ Aster) cũng bao gồm cỏ phấn hương, hoa cúc, cúc vạn thọ, cúc tần, và nhiều loài khác.

Rau khúc là một loại cây được tìm thấy phát triển ở những nơi ẩm ướt trong ruộng cát, cây thạch nam, ven đường, hồ, mương ven đường và ruộng ngũ cốc...

Cây rau khúc là một loại thảo mộc, một số bộ phận của cây thường được dùng để làm thuốc, ngoài ra lá rau khúc còn làm thực phẩm chế biến một số món ăn như: rau khúc làm bánh, rau khúc nấu xôi... Có thể nói cây rau khúc mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe con người.

2.Những lợi ích sức khỏe của rau khúc

Một vài lợi ích điển hình của cây rau khúc gồm có:

  • Toàn cây có tác dụng chống viêm, làm se da, diaphore và lợi tiểu.
  • Rau khúc có thể có tác dụng kích thích tình dục và chống trầm cảm.
  • Cây khúc được sử dụng cả bên trong và bên ngoài trong điều trị viêm thanh quản, viêm đường hô hấp trên và viêm amidan. Đặc biệt ở Nga loại cây này cũng được sử dụng trong điều trị huyết áp cao.
  • Cây tốt cho táo bón và bệnh trĩ dưới dạng thuốc xổ điều trị.
  • Hoa khúc khô được sử dụng như hoa bia để làm gối thảo mộc êm dịu. Rau khúc làm nước súc miệng, dịch truyền rất tốt cho các vết loét trong miệng và cổ họng.
  • Dùng lá và cành non của cây rau khúc giã nát đắp lên những chỗ đau chỗ sưng của bệnh gút.
Thuốc Remeron hay còn được gọi là Mirtazapine là một loại thuốc chống trầm cảm có tác dụng trong điều trị bệnh trầm cảm
Rau khúc có thể giúp bạn chống bị trầm cảm

3.Một số lưu ý khi sử dụng rau khúc

Rau khúc có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những người bị dị ứng với thực vật họ cúc hay họ compositae như hoa cúc, cúc vạn thọ, cỏ phấn hương, cúc tần và một số loại khác. Hãy nhớ rằng các sản phẩm tự nhiên không nhất thiết là phải luôn an toàn và liều lượng có thể rất quan trọng.

Đảm bảo làm theo các hướng dẫn liên quan trên nhãn sản phẩm và tham khảo ý kiến ​​dược sĩ hoặc bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác trước khi sử dụng.

Liều lượng thích hợp để sử dụng rau khúc, phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác, sức khỏe của người dùng và một số tình trạng khác. Tại thời điểm này, không có đủ thông tin khoa học để xác định một phạm vi liều lượng thích hợp cho rau khúc.

Hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn tất cả các loại thuốc hay thực phẩm chức năng bạn đang sử dụng trước khi bắt đầu sử dụng rau khúc. Bên cạnh đó hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn:

  • Đang trong quá trình mang thai hoặc cho con bú, hãy sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Đang sử dụng bất kỳ loại thuốc hay thảo dược nào.
  • Có dị ứng với bất kì thành phần nào của cây rau khúc.
  • Có bất kỳ bệnh lý, rối loạn hay tình trạng bệnh nào khác.
  • Có dị ứng nào khác với bất kì loại thực phẩm, chất bảo quản, thực vật hay động vật.

Rau khúc mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên để đảm bảo độ an toàn của vị thuốc từ loại cây này hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hay dược sĩ trước khi sử dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan