Stress, mất ngủ, kém năng động - Đừng quên vi chất!

Bài viết được viết bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Phan Nguyễn Thanh Bình - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Central Park.

Nếu stress kéo dài lâu ngày không được giải tỏa sẽ dẫn đến các rối loạn liên quan đến nhiều bệnh lý như: Đau đầu, mệt mỏi triền miên, cho đến suy yếu các chức năng vận động, miễn dịch, tiêu hóa, các bệnh lý liên quan đến thần kinh.

1. Nguy cơ thiếu hụt vi chất

Một trong những nguyên nhân dẫn đến strees có thể là do thiếu hụt vi chất . Theo ước tính, một phần tư dân số thế giới vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt vitamin và các chất khoáng cần thiết.

Dưỡng chất/ Vitamin Chức năng Ảnh hưởng của sự thiếu hụt vitamin/ khoáng chất
Vitamin B1 Chuyển hóa chất đường bột và chất đạm Giảm trương lực cơ, giảm sức bền, teo cơ, giảm cân
Vitamin B2 Chuyển hóa các chất oxy hóa, vận chuyển chất điện giải Thay đổi da, niêm và chức năng hệ thống thần kinh
Vitamin B3 Chuyển hóa các chất oxy hóa, vận chuyển chất điện giải Dễ bị kích thích, tiêu chảy
Vitamin B6 Hình thành glucose, dẫn truyền thần kinh Viêm da, rối loạn thần kinh trung ương và ngoại vi, động kinh
Vitamin B9 Tạo máu Thiếu máu, mệt mỏi
Vitamin B12 Tạo máu Thiếu máu, các rối loạn thần kinh-cơ
Vitamin C Chống oxy hóa Mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng
Vitamin E Chống oxy hóa Tổn thương thần kinh- cơ
Chất khoáng
Canxi Tạo xương, hoạt động liên thần kinh-cơ Loãng xương, đau co cơ (chuột rút)
Magiê Chuyển hóa năng lượng, dẫn truyền thần kinh, co cơ Yếu cơ, buồn nôn, dễ bị kích thích
Sắt Tạo máu Thiếu máu, giảm nhận thức, giảm khả năng đề kháng
Kẽm Tổng hợp nucleic acid, phân giải glycogen và đào thải CO2 Mất cảm giác ngon miệng, chậm tăng trưởng, suy yếu hệ miễn dịch

2. “Bí quyết” đẩy lùi stress

Ẩn sau triệu chứng stress chính là dấu hiệu cơ thể đang thiếu hụt một số vitamin hay khoáng chất. Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò không nhỏ trong việc phòng ngừa cũng như ngăn chặn “căn bệnh thời đại” này, chúng ta nên cung cấp đầy đủ cho cơ thể những thức ăn giàu vitamin và khoáng chất cơ bản như: Nhóm B, Canxi, Magie, Kẽm.

vi chất
Bổ sung vi chất sẽ giúp bạn giảm căng thẳng lo âu

2.1 Vitamin nhóm B

Là nhóm vitamin có thể hòa tan trong nước, nên không được tích trữ trong cơ thể và có thể được bài tiết ra ngoài. Chính vì vậy, mỗi ngày chúng ta đều phải hấp thu một lượng vitamin B nhất định, nếu không cơ thể sẽ bị thiếu vitamin nhóm này.

Các vitamin nhóm B có liên hệ chặt chẽ với việc stress theo nhiều cách khác nhau:

Vitamin Liên hệ với stress Nguồn thực phẩm
B1 Giảm những phản ứng quá mức của cơ thể đối với stress Ngũ cốc, sản phẩm từ men bia, ...
B3 Cải thiện chất lượng giấc ngủ, kiểm soát và điều khiển xúc cảm. Gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh đậm,...
B5 Giảm những phản ứng quá mức của cơ thể đối với stress Thịt, trứng, gan, cá, rau xanh, nấm, các loại đậu, ...
B6 Chất trung gian để tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh Bơ, chuối, đậu đỗ, khoai tây, cá, thịt gia cầm, cà rốt, cải bắp,...
B9 Tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh Rau có màu xanh đậm, các loại trái cây chua như cam, bưởi, gan, trứng,...
B12 Cân bằng trạng thái sinh học, giúp cải thiện giấc ngủ Do vi sinh vật tạo ra, bản thân động vật và thực vật không tự tạo được.
Vitamin nhóm B
Vitamin nhóm B là nhóm vitamin có thể hòa tan trong nước

2.2 Nhóm khoáng chất: Canxi, Magie và Kẽm

Là những chất khoáng giữ vai trò trong nhiều chức phận quan trọng đối với cơ thể, hỗ trợ cho việc vận chuyển và quá trình khoáng hóa, tích hợp các chất khoáng, hình thành hệ xương và răng vững chắc (Canxi, Magie), đảm bảo ổn định thần kinh, miễn dịch, ... giúp tăng tổng hợp protein, tăng cảm giác ngon miệng (Kẽm).

Chất khoáng Liên hệ với stress Nguồn thực phẩm
Canxi Vai trò dẫn truyền xung động thần kinh và hấp thu vitamin B12 Sữa và chế phẩm từ sữa, rau xanh sẫm, đậu, hải sản,…
Magne Magne thường bị thiếu do tăng bài tiết qua nước tiểu khi bị stress. Thiếu magie làm stress nặng hơn. Các loại đậu, hạt,, bông cải xanh, chuối,xoài, dưa hấu,...
Kẽm Thiếu kẽm làm cho hệ thần kinh dễ bị kích thích, gây khó ngủ và mất cảm giác ngon miệng, biếng ăn. Thực phẩm nguồn động vật: hàu, thịt gia súc, gia cầm, cá, tôm, cua,…

Thiếu vitamin B1, trẻ thường biếng ăn, làm cho trẻ kém hấp thu và chậm phát triển. Tình trạng thiếu vitamin B1 có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm về sức khỏe lẫn tinh thần của trẻ, do đó, cha mẹ cần quan sát và bổ sung kịp thời nguồn vitamin quan trọng này.

Ngoài bổ sung qua chế độ ăn uống, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thực phẩm hỗ trợ có chứa vitamin B1 và các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen, ... giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

>> Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm: Bệnh thiếu vitamin B1: Những điều cha mẹ cần biết của Bác sĩ chuyên khoa I Lê Tuyết Nga - Bác sĩ Nhi - Phòng khám Vinmec Gardenia

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan