Tập cho trẻ ăn thức ăn lành mạnh

Có thể rất khó để trẻ ăn uống lành mạnh khi bạn đang đi nghỉ hoặc tham gia các hoạt động như: việc luyện tập thể thao, đi học và làm việc vặt trong gia đình. Mỗi bậc cha mẹ đều biết cuộc đấu tranh thuyết phục những đứa trẻ ăn nhiều thức ăn bổ dưỡng gặp nhiều khó khăn. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể áp dụng bằng cách khuyến khích trẻ tham gia vào bếp, bạn đang giúp chúng xây dựng nền tảng vững chắc để lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

1. Lên kế hoạch trước cho bữa ăn của trẻ

Cho dù bạn đang ăn trên đường hay đi ăn ngoài, bạn có thể tìm thấy thức ăn lành mạnh cho trẻ em (và cho chính mình) nếu bạn có kế hoạch trước. Bạn hãy thử các chiến lược làm trước sau để cải thiện thói quen ăn uống của trẻ.

  • Dành thời gian cho bữa sáng. Bạn hãy dành cho gia đình bạn một khởi đầu thuận lợi với bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa sáng giúp tăng cường sự tập trung trong phòng họp hoặc lớp học, có thể hỗ trợ duy trì cân nặng hợp lý và cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động buổi sáng. Những lời khuyên này có thể giúp bạn đảm bảo bữa sáng là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh của trẻ.
  • Hãy sẵn sàng vào đêm hôm trước. Bạn có thể đặt bát, thìa và hộp ngũ cốc lên bàn vào buổi tối hôm trước.
  • Thực hiện các món ăn đơn giản. Nếu bạn hoặc bọn trẻ không đói vào buổi sáng, hãy làm bữa sáng nhỏ và đơn giản. Ăn một quả chuối hoặc táo với một ít các loại hạt, hoặc mở một hộp sữa chua nhỏ.
  • Chuẩn bị một cái gì đó để mang theo bên mình.Bạn có thể sử dụng trái cây và pho mát đã cắt lát sẵn vào hộp nhựa, làm bánh sandwich bơ đậu phộng và chuối, phủ bánh mì tròn nướng với sốt hummus hoặc xay sinh tố trái cây.
  • Lấy một số thức ăn thừa. Một lát bánh pizza chay cũng ngon cho bữa sáng như tối hôm trước. Một cốc mì ống với rau nướng cũng vậy.

2. Đồ ăn nhẹ thân thiện

Đóng gói đồ ăn nhẹ lành mạnh mà trẻ có thể tự quản lý, bao gồm thực phẩm còn hạn sử dụng và thực phẩm tươi. Thức ăn lành mạnh cho trẻ đồng thời cũng thân thiện với trẻ em có thể bao gồm:

  • Các sản phẩm tươi, dễ ăn như táo, chuối và nho
  • Trái cây khô như nam việt quất, nho khô, mơ, táo và dứa
  • Thanh granola ít đường
  • Bánh quy giòn với bơ đậu phộng
  • Hạt nêm pho mát đóng gói sẵn
  • Hộp sữa chua dùng một lần
  • Các loại rau dễ ăn như ớt đỏ, cà rốt hoặc cần tây
  • Ngũ cốc khô bạn đã đóng gói vào hộp đựng một khẩu phần ăn

Trước khi ăn ngoài. Bạn có thể chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng và có thể dễ dàng tìm thấy các nhà hàng phục vụ thức ăn lành mạnh cho trẻ em. Tập trung vào những địa điểm có nhiều lựa chọn lành mạnh như nhà hàng châu Á, quán salad và địa điểm hải sản.

Tập cho trẻ ăn thức ăn lành mạnh
Tập cho trẻ ăn thức ăn lành mạnh với một số đồ ăn nhẹ thân thiện

3. Cung cấp cho trẻ em nhiều lựa chọn lành mạnh

Trẻ nên ăn gì thì tốt? Đưa cho một đứa trẻ một củ cà rốt cho bữa ăn nhẹ buổi chiều và bạn có thể nhận được phản ứng khó chịu. Hãy để trẻ được lựa chọn giữa một củ cà rốt, quýt hoặc một số ít nho và bạn có thể sẽ nhận được phản hồi sống động hơn nhiều. Tất cả chúng ta đều thích sự lựa chọn, vì vậy, dù ở nhà hay đi xa, bạn đều có thể thu hút trẻ đến với chế độ ăn cho trẻ lành mạnh hơn và tăng cường chế độ ăn của trẻ bằng cách để trẻ tự chọn những gì mà trẻ cần ăn. Chỉ cần đảm bảo rằng lựa chọn của trẻ là những lựa chọn lành mạnh.

  • Ở nhà hàng. Lần tới khi bạn ở nhà hàng yêu thích của mình, bạn hãy cho bọn trẻ lựa chọn giữa hai hoặc ba lựa chọn lành mạnh. Trẻ muốn một chiếc bánh mì kẹp thịt gà nướng hay một chiếc bánh mì kẹp thịt đơn giản? Một món salad ăn kèm, khoai tây nướng hay ngô nướng? Sorbet trái cây hay sữa chua đông lạnh? Hãy để cho trẻ được lựa chọn.
  • Ở nhà. Tạo niềm vui ăn uống lành mạnh hơn bằng cách bắt đầu với thức ăn cơ bản thân thiện với trẻ em: Thử làm bánh pizza phô mai, bánh burrito gạo và đậu hoặc mì ống nguyên cám, sau đó cho trẻ chọn lớp phủ hoặc nhân như dải ớt đỏ, rau diếp, cà chua , salsa, pho mát ít béo hoặc kem chua.

4. Cho trẻ em tham gia lựa chọn và chế biến món ăn

Con bạn sẽ hứng thú hơn với những bữa ăn lành mạnh nếu bạn giúp lên kế hoạch và chuẩn bị cho chúng. Vì vậy, bạn hãy giúp trẻ suy nghĩ về các bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và đồ ăn nhẹ ngon, nhanh và lành mạnh, sau đó để chúng giúp bạn:

  • Lập danh sách thực phẩm cần chuẩn bị
  • Đi mua thực phẩm cùng với bạn
  • Chuẩn bị thức ăn (trẻ nhỏ có thể trộn thức ăn, rửa sản phẩm hoặc mở gói)
  • Tạo món tráng miệng đơn giản (parfait trái cây, nước ép trái cây đông lạnh hoặc Popsicles sữa chua)

Bạn đừng quên lên kế hoạch đãi tiệc ở nhà và khi bạn đi ăn ở ngoài. Để giúp trẻ không cảm thấy thiếu thốn, bạn không muốn cấm những món ăn yêu thích như khoai tây chiên, kem và kẹo - chỉ cần đảm bảo chúng là món ăn đặc biệt ngay bây giờ và sau này.

thức ăn lành mạnh cho trẻ
Cha mẹ có thể lựa chọn thức ăn lành mạnh cho trẻ bằng cách cùng trẻ đi mua thực phẩm

5. Bạn nên đóng vai trò là một hình mẫu để trẻ học theo

Con bạn chú ý đến cách bạn ăn uống, vì vậy bạn hãy làm gương cho chúng về các hành vi ăn uống lành mạnh. Một số cách đơn giản để trở thành hình mẫu về thói quen ăn uống lành mạnh bao gồm:

  • Nếu bạn muốn bọn trẻ ăn trái cây và rau của chúng, bạn hãy chắc chắn rằng chúng cũng thấy bạn ăn của bạn.
  • Bạn hãy dễ dàng ăn nhẹ giữa các bữa chính và khi bạn ăn nhẹ, bạn hãy lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh như sản phẩm, các loại hạt hoặc ngũ cốc nguyên hạt.
  • Chia sẻ một món tráng miệng lành mạnh ở nhà và khi bạn đi ăn ở ngoài.
  • Hành động tích cực về cơ thể và thái độ của bạn đối với thức ăn.

Bạn muốn trở thành hình mẫu dễ dàng hơn và giúp con bạn ăn uống lành mạnh đồng thời? Chỉ dự trữ nhà bếp và phòng đựng thức ăn với những món ăn lành mạnh như trái cây và hạt khô, sữa chua ít béo và pho mát, cùng nhiều sản phẩm. Luôn có một bát trái cây bàn ăn Ngoài ra, hãy mang theo những món ăn ngon như bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

6. Nói chuyện với trẻ về việc ăn uống lành mạnh

Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng trẻ em cần được dạy về cách ăn uống đúng cách. Không nhất thiết rõ ràng tại sao một quả táo là một món ăn nhẹ tốt hơn một thanh kẹo, vì vậy hãy nói chuyện với trẻ về chế độ dinh dưỡng. Thảo luận về các chủ đề như lý do tại sao một số loại thực phẩm là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh hàng ngày và tại sao các loại thực phẩm khác lại là món ăn đặc biệt.

Dạy trẻ biết nguồn gốc thực phẩm của chúng bằng cách đi thăm trang trại địa phương hoặc chợ nông sản. Chỉ cho họ cách đọc và làm theo một công thức. Giúp con bạn trồng và chăm sóc một khu vườn, sau đó dạy chúng chuẩn bị thực phẩm mà chúng đã trồng. Chỉ cho trẻ cách đọc nhãn dinh dưỡng, cách so sánh các loại thực phẩm đóng gói sẵn trong siêu thị và cách mua sắm.

Từ những công việc đơn giản sẽ không khó để cải thiện chế độ ăn uống của con bạn và thu hút trẻ sử dụng thực phẩm lành mạnh hơn.

chế độ ăn cho trẻ
Bạn có thể nối chuyện với trẻ về chế độ ăn cho trẻ

7. Một vài mẹo giúp trẻ ăn thức ăn lành mạnh

  • Đừng hạn chế thức ăn. Hạn chế thức ăn làm tăng nguy cơ con bạn có thể mắc các chứng rối loạn ăn uống như biếng ăn hoặc ăn vô độ sau này. Nó cũng có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng và phát triển.
  • Không dán nhãn thực phẩm là tốt hay xấu. Thay vào đó, hãy gắn thực phẩm với những thứ con bạn quan tâm, chẳng hạn như thể thao hoặc ngoại hình. Hãy cho trẻ biết rằng protein nạc như thịt gà tây và canxi trong các sản phẩm từ sữa mang lại sức mạnh cho hoạt động thể thao của chúng. Các chất chống oxy hóa trong trái cây và rau quả làm tăng độ bóng cho da và tóc.
  • Khen ngợi những lựa chọn lành mạnh. Hãy cho trẻ một nụ cười tự hào và nói cho chúng biết chúng thông minh như thế nào khi chúng chọn thực phẩm lành mạnh.
  • Đừng cằn nhằn về những lựa chọn không lành mạnh. Khi trẻ chọn thực phẩm không lành mạnh, hãy phớt lờ nó. Hoặc nếu con bạn luôn muốn thức ăn chiên, béo, hãy chuyển hướng lựa chọn. Bạn có thể thử nướng que khoai tây trong lò (chỉ cho một chút dầu) thay vì mua khoai tây chiên...
  • Không bao giờ sử dụng thức ăn như một phần thưởng để động viên trẻ. Điều này có thể gây ra các vấn đề về cân nặng trong cuộc sống sau này. Thay vào đó, hãy thưởng cho trẻ một thứ gì đó thể chất và vui vẻ - có thể là một chuyến đi đến công viên hoặc một trò chơi đuổi bắt nhanh.
  • Ngồi ăn tối cùng gia đình. Nếu đây không phải là một truyền thống trong nhà của bạn, thì nó nên như vậy. Nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ ăn tối cùng bàn với cha mẹ có chế độ dinh dưỡng tốt hơn và ít gặp rắc rối nghiêm trọng hơn khi còn ở tuổi thanh thiếu niên. Bắt đầu với một đêm một tuần, và sau đó làm việc lên đến ba hoặc bốn, để dần dần xây dựng thói quen.
  • Cho trẻ kiểm soát. Yêu cầu trẻ cắn ba miếng tất cả các loại thức ăn trên đĩa của chúng và cho điểm, chẳng hạn như A, B, C, D hoặc F. Khi thức ăn lành mạnh - đặc biệt là một số loại rau - đạt điểm cao, hãy cho chúng ăn thường xuyên hơn . Cung cấp những món mà trẻ không thích ít thường xuyên hơn. Điều này cho phép trẻ tham gia vào việc ra quyết định.
  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa và luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi đưa trẻ vào chế độ ăn kiêng.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan