Tiểu đường thai kỳ có được uống nước dừa không?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Thị Duyên - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Nước dừa tự nhiên rất tốt cho mẹ và bé vì nước dừa có rất nhiều lợi ích: lợi tiểu, đào thải các chất độc trong cơ thể, tránh sỏi thận, giúp ngăn cản cơ thể bị nhiễm khuẩn... Ngoài ra, uống nước dừa sẽ giúp thai phụ tránh tình trạng chuột rút khi mang thai, bảo vệ tim mạch, tránh táo bón, tăng đề kháng...

Về nguyên tắc thực đơn cho người bị tiểu đường thai kỳ gồm:

  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng về số lượng và chất lượng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi (thai lưu, tiểu ối, đa ối..);
  • Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày: 5-6 bữa/ngày;
  • Đảm bảo 4 nhóm dinh dưỡng: Glucid 50-60%, Protid 15-20%, Lipid 20-30%, Vitamin và chất xơ.

Bệnh nhân tiểu đường thai kỳ nên lựa chọn các nhóm thực phẩm chứa dinh dưỡng như sau:

  • Glucid: Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp: Gạo lứt, các loại khoai, củ, bánh mì đen...
  • Protid: Thực phẩm chứa chất béo bão hòa: Thịt gà, thịt bò, tôm, cua, cá...
  • Lipid: Thực phẩm chứa ít chất béo bão hòa: Dầu thực vật, nhóm thịt nạc...
  • Vitamin và chất xơ: Nên chọn hoa quả có chỉ số đường huyết thấp (cam, ổi, táo,...) và tránh hoa quả có chỉ số đường huyết cao như xoài, nho, nước mía, nước ngọt... Đồng thời, bệnh nhân tiểu đường thai kỳ nên ăn nhiều chất xơ trước những nhóm thức ăn khác.

ThS. BS Vũ Thị Duyên lưu ý nên ăn hoa quả nguyên múi, tránh ép hoa quả lấy nước vì khi ép sẽ làm mất chất xơ và giúp lượng đường trong máu tăng nhanh đột ngột có thể ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Ngoài ra, câu hỏi được nhiều người quan tâm trong thực đơn là bệnh nhân tiểu đường thai kỳ có uống được nước dừa không?

Nước dừa tự nhiên rất tốt cho mẹ và bé vì nước dừa có rất nhiều lợi ích: lợi tiểu, đào thải các chất độc trong cơ thể, tránh sỏi thận, giúp ngăn cản cơ thể bị nhiễm khuẩn... Ngoài ra, uống nước dừa sẽ giúp thai phụ tránh tình trạng chuột rút khi mang thai, bảo vệ tim mạch, tránh táo bón, tăng đề kháng... Hơn nữa, ngoài chế độ ăn trên, uống nước cũng rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường thai kỳ.

Nếu như thai phụ tiểu đường thai kỳ bổ sung và duy trì tốt thực đơn theo các nguyên tắc, lựa chọn phù hợp trên thì sau 2 tuần, bệnh nhân sẽ có tiến triển tốt và ít phải sử dụng thuốc. Tuy nhiên, vẫn có các trường hợp cần điều trị bằng thuốc, họ thường là các bệnh nhân có yếu tố di truyền, béo phì, thừa cân, thai phụ đẻ nhiều lần hay lớn tuổi...

Nếu sau 2 tuần thay đổi chế độ dinh dưỡng mà bệnh tiểu đường thai kỳ của thai phụ không giảm thì bệnh nhân nên tới thăm khám với bác sĩ nội tiết để được tư vấn điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan