Trẻ em ăn cá ngừ có tốt không?

Cá ngừ có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sự phát triển của cơ thể. Vì trong cá ngừ chứa rất nhiều axit béo omega-3, cũng như chất đạm, vitamin D và các chất dinh dưỡng tuyệt vời khác. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn băn khoăn “Trẻ em ăn cá ngừ có tốt không?” hay “Trẻ bao nhiêu tuổi ăn được cá ngừ”. Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này.

1. Dinh dưỡng từ cá ngừ

Cá ngừ là một trong những loại hải sản chứa hàm lượng protein cao, nhưng lại chứa ít calo và chất béo. Chính vì vậy, những món ăn được chế biến từ cá ngừ là món ăn lành mạnh và rất lý tưởng cho những ai muốn duy trì vóc dáng, muốn giảm cân.

Trong thịt cá ngừ có chứa lượng vitamin B và các khoáng chất như selen, sắt, carbohydrate, canxi, cali, photpho.. Những chất này có tác dụng ngăn ngừa một số các loại bệnh như: Xơ vữa động mạch, cải thiện trí nhớ, hạn chế nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên, đây là những lời khuyên của bác sĩ đối với người lớn. Vậy “trẻ em ăn cá ngừ có tốt không?

2. Trẻ em ăn cá ngừ có tốt không?

Mặc dù cá ngừ cung cấp rất nhiều dinh dưỡng, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên hạn chế cho trẻ ăn cá ngừ hoặc những món ăn được chế biến từ loại cá này. Vì khi cho trẻ ăn cá ngừ có thể gây một số nguy cơ, bao gồm:

2.1 Nhiễm thuỷ ngân

Cá ngừ là loại cá sống ở dưới biển sâu, vì vậy chúng chứa hàm lượng thuỷ cao. Khi con người tiếp xúc với thuỷ ngân sẽ làm ảnh đến sự phát triển của trí não và thần kinh. Vì vậy, một trong những lo lắng nhất khi cho trẻ ăn cá ngừ là hàm lượng thủy ngân có trong cá.

2.2 Dị ứng

Đối với trẻ quá nhạy cảm, hoặc bị dị ứng với cá ngừ có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, chỉ cho trẻ ăn với một lượng nhỏ và theo dõi cơ thể trẻ xem có dấu hiệu của dị ứng thực phẩm xảy ra không. Nếu thấy có biểu hiện ngứa ngáy, mẩn ngứa ở trẻ thì tốt nhất nên ngừng lại.

Trẻ em ăn cá ngừ có tốt không là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ
Trẻ em ăn cá ngừ có tốt không là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ

3. Khi nào trẻ có thể ăn cá ngừ?

Đối với trẻ nhỏ, không phải ở độ tuổi nào cũng có thể ăn cá ngừ. Trẻ có thể ăn cá ngừ khi trẻ bắt đầu quá trình ăn dặm khi đủ 6 tháng tuổi và chỉ được ăn với một lượng rất nhỏ, không quá 3 lần mỗi tuần.

Hoặc để đảm bảo hơn bạn hãy cho trẻ ăn cá ngừ khi trẻ được hơn 1 tuổi.

4. Một số lưu ý khi cho trẻ ăn cá ngừ?

Để tránh tình trạng trẻ bị dị ứng với cá ngừ, khi cho trẻ ăn cá ngừ cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nên chọn mua cá ở những nơi uy tín, tươi ngon, có tem mác cẩn thận
  • Không nên cho trẻ ăn cá ngừ quá nhiều, nên bổ sung một lượng nhỏ để làm đa dạng món ăn (không ăn cá ngừ quá 3 lần/tuần) và nên kết hợp với các loại rau, củ, quả.
  • Trong cá ngừ có chất enzym và histamin, chất này được coi là chất độc của cá ngừ. Để loại bỏ chất này, trước khi chế biến nên chẻ đôi con cá theo đường xương, sau đó cắt khúc khoảng 10cm, ướp 30 phút với gừng tươi (1kg cá ướp khoảng 50g gừng tươi) vừa để khử mùi tanh vừa giúp tiêu độc.
  • Nếu trong gia đình bạn có thành viên bị dị ứng thực phẩm, đặc biệt là dị ứng với cá, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định cho con ăn cá ngừ.

Hy vọng những kiến thức trên đã giúp các mẹ trả lời được câu hỏi “Trẻ em ăn cá ngừ có tốt không?” hay “Trẻ bao nhiêu tuổi ăn được cá ngừ” và giúp các mẹ trở thành những người mẹ thông thái nhất.

Bên cạnh đó, để giúp trẻ đạt được những cột mốc phát triển quan trọng. Ngoài chế độ dinh dưỡng, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan