Trẻ em ăn nhiều rau ngót có tốt không?

Rau ngót vốn là loại thực phẩm được đánh giá tốt cho sức khỏe, khi chứa nhiều các chất nhóm vitamin B, vitamin C, đạm và beta carotene. Vì thế, các mẹ thường dùng loại rau này để bổ sung vào bữa ăn dặm cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trẻ em ăn nhiều rau ngót có tốt không và loại rau này có thực sự cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ?

1. Trẻ em ăn nhiều rau ngót có tốt không?

Cho trẻ ăn dặm với rau ngót hiện được nhiều bà mẹ Việt áp dụng trong chế độ ăn của trẻ. Xét về mặt giá trị dinh dưỡng, rau ngót chứa năng lượng kcal, protein, glucid, celluloza, canxi 169mg, sắt, magie, mangan, photpho, kali, natri, kẽm, đồng 190μg,vitamin C... đây là những chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ và người lớn.

Rau ngót thường được chế biến dưới các dạng xay cùng cháo, nấu tôm thịt, thái nhỏ nấu canh cho trẻ. Theo đó, việc bổ sung rau ngót vào chế độ ăn ngoài đảm bảo giá trị dinh dưỡng còn giúp trẻ chữa được chứng bệnh thông thường.

Với những giá trị dinh dưỡng cùng lợi ích loại rau dân giã này đem lại chắc hẳn các mẹ đã giải đáp được câu hỏi, trẻ em ăn rau ngót có tốt không?

2. Những tác dụng của rau ngót đối với trẻ nhỏ

2.1. Rau ngót chữa tưa lưỡi ở trẻ em

Dùng rau ngót chữa tưa lưỡi cho trẻ, trước tiên nên lấy 10g lá rau ngót tươi, rửa sạch và giã nhỏ chắt lấy nước. Dùng gạc mềm, sạch thấm vào nước lá rau ngót đánh trên lưỡi phần trắng lợi, vòm miệng của trẻ. Mẹ nên thao tác nhẹ nhàng, tránh làm trẻ đau và nên đánh tưa lưỡi đến khi miệng bé sạch các mảng trắng.

2.2. Chữa đái dầm ở trẻ em

Đái dầm là tình trạng rất thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, để hạn chế vấn đề này bạn có thể dùng 40g rau ngót tươi, giã nát, sau đó cho một ít nước đun sôi để nguội vào rau ngót đã giã, khuấy đều cho rau lắng xuống và gạn lấy nước cho bé uống. Bạn cũng nên lưu ý, mỗi lần cho trẻ uống nước rau ngót nên cách nhau tầm 10 phút là hợp lý.

Ngoài cách uống, cũng nên cho trẻ ăn dặm với rau ngót để đảm bảo dinh dưỡng và tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ.

Trẻ đái dầm
Rau ngót có tác dụng trị đái dầm ở trẻ nhỏ

2.3. Trẻ bị sốt, thân nhiệt tăng

Một trong những cách chữa bệnh từ rau ngót được dân gian thường xuyên sử dụng đó là dùng rau ngót đã rửa sạch giã nát, lọc lấy nước cho trẻ uống. Ngoài ra, còn có thể lấy bã đắp vào thóp sẽ giúp thân nhiệt của trẻ hạ dần.

2.4. Rau ngót trị đau mắt đỏ, nhức nhối khó chịu

Trong trường hợp nếu bạn hoặc trẻ bị đau mắt đỏ nhẹ hay nổi nhọt gây khó chịu, có thể lấy khoảng 50g lá rau ngót, lá chanh 10g, rễ cỏ xước 30g cùng lá dâu, lá tre, rau má mỗi thứ 30g. Dùng các nguyên liệu trong bài thuốc trên sắc thành nước uống điều trị bệnh cho trẻ nhỏ.

3. Thực đơn cho trẻ ăn dặm với rau ngót

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu được thắc mắc, trẻ em ăn rau ngót có tốt không? Để chế độ dinh dưỡng được đảm bảo, hạn chế các bệnh về đường tiêu hóa, mẹ có thể áp dụng một vài thực đơn cho trẻ ăn dặm với rau ngót sau:

  • Cháo rau ngót thịt gà

Với món rau ngót cháo thịt gà, cần chuẩn các nguyên liệu: rau ngót, thịt gà tươi, dầu ăn cho bé và cháo trắng.

Trước tiên thịt gà rửa sạch, xay nhuyễn. Sau đó cho thịt gà cùng ít nước lạnh vào nồi quấy đều để cho thịt gà không vón cục, đun nhỏ đến khi thịt chín. Rau ngót bạn rửa sạch, băm nhuyễn, cho rau cùng cháo đã nấu chín vào nồi nấu đến khi cháo sôi khoảng 2-3 phút thì tắt bếp. Múc cháo ra bát và cho vào một chút dầu ăn cùng gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của bé.

  • Thịt bò nấu rau ngót

Với những trẻ chậm phát triển, ít tăng cân, bạn có thể bổ sung món cháo thịt bò nấu rau ngót vào trong thực đơn hàng tuần cho con. Bởi trong thịt bò có nhiều dinh dưỡng giúp trẻ phát triển tốt về thể lực và trí tuệ.

Để nấu được món cháo thịt bò rau ngót, cần có thịt bò, rau ngót, cháo trắng, gia vị cho bé.

Trước tiên thịt bò cần rửa sạch, băm nhuyễn. Cho chút nước lạnh khuấy đều để thịt tránh vón cục. Tiếp theo, cho thịt bò vào xào cùng ít dầu ăn cho thịt săn lại. Xào trên bếp khoảng 5 - 10 phút cho thêm ít nước vào ninh đến khi thịt mềm, giúp con dễ ăn hơn.

Khi thịt bò đã mềm, cho cháo trắng vào nấu cùng và cho thêm ít rau ngót đã rửa sạch thái nhỏ. Đợi đến khi cháo sôi lại múc ra bát, nêm nếm gia vị theo sở thích của bé.

  • Cháo tôm rau ngót

Cháo tôm rau ngót là món cháo phù hợp cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm. Cũng như các món cháo khác, nguyên liệu gồm có: cháo trắng, tôm nõn, rau ngót tươi cùng ít gia vị.

Để món cháo tôm được ngon, bạn cần làm sạch tôm và băm nhỏ cùng gia vị, sau đó cho tôm vào xào, mục đích là để thịt tôm được săn lại. Khi cháo đã chín, cho rau ngót vào trước và tôm vào sau, nấu trên bếp từ 3-5 phút là có thể múc ra bát cho bé ăn.

Khi cho trẻ ăn dặm với rau ngót, bạn nên chú ý làm sạch rau, dùng rau ngót tươi để nấu cháo điều này sẽ giúp đảm bảo giá trị dinh dưỡng và món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Cháo rau ngót
Cháo tôm rau ngót là món cháo phù hợp cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm

Rau ngót là một loại rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, tuy nhiên việc lạm dụng sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ. Vì thế, bạn nên cân nhắc và bổ sung hợp lý vào thực đơn ăn dặm của trẻ.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ cần bổ sung đủ số lượng kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan