Giữ tinh thần lạc quan có thể kéo dài cuộc sống của bạn

Tinh thần lạc quan không chỉ là cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn giúp kéo dài tuổi thọ. Những người lớn tuổi có khả năng tử vong thấp hơn tới 35% trong vòng 5 năm nếu họ đều cảm thấy hạnh phúc, vui mừng và hài lòng trong một ngày bình thường. Điều đó đúng trong mọi trường hợp kể cả khi người đó mắc các bệnh mãn tính, trầm cảm và tình hình kinh tế.

1. Bằng chứng khoa học mạnh mẽ về tinh thần lạc quan kéo dài tuổi thọ

Sự lạc quan yêu đời về cuộc sống có thể làm tăng tỷ lệ sống đến tuổi già, đây là kết quả nghiên cứu mới về mối liên quan giữa tinh thần lạc quan và tuổi thọ. Phát hiện này bắt nguồn từ cái nhìn về sự lạc quan và tuổi thọ của gần 70.000 phụ nữ và 1.400 đàn ông trong nghiên cứu. Phụ nữ từ 58 đến 86 tuổi (tuổi trung bình: 70) được đánh giá lần đầu tiên ở khi bắt đầu nghiên cứu về thói quen sức khỏe, sức khỏe tổng thể và tinh thần lạc quan và theo dõi trong vòng 10 năm. Đàn ông từ 41 đến 90 tuổi (tuổi trung bình: 62) được đánh giá tương tự như phụ nữ, kiểm tra thể chất vào năm 1986 và được theo dõi trong vòng 30 năm. Vào cuối giai đoạn theo dõi, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng kết quả của phụ nữ và nam giới gần như nhau: Cá nhân càng lạc quan, cơ hội sống lâu hơn - và cơ hội đạt đến độ tuổi "đặc biệt" càng lớn. Để có được kết quả này, nhóm tác giả đã phải xây dựng các chỉ số về mức độ lạc quan từ các nghiên cứu trước đó về mức độ lạc quan với nguy cơ mắc bệnh mãn tính và tử vong sớm. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Lewina Lee - Trung tâm Rối loạn Căng thẳng Hậu Chấn thương Tâm lý Quốc gia tại Hoa Kỳ (National Center for Post Traumatic Stress Disorder) tại Hệ thống Y tế Cựu chiến binh Boston, cho biết những người lạc quan có nhiều khả năng đạt được "tuổi thọ đặc biệt ", có nghĩa là sống đến 85 tuổi trở lên". So với người kém lạc quan hơn, những người đàn ông và phụ nữ lạc quan nhất trong nghiên cứu có nhiều khả năng đạt được cột mốc 80 tuổi lớn hơn từ 50% đến 70% và họ cũng có nhiều khả năng sống lâu hơn từ 11% đến 15%.

Những phát hiện được giữ vững ngay cả sau khi các đối tượng nghiên cứu trải qua các biến cố trong cuộc sống hoặc khác nhau về nền tảng giáo dục như tình trạng hôn nhân, tình bạn, các bệnh mãn tính và trầm cảm. Sự lạc quan yêu đời cũng là yếu tố dự báo tốt về tuổi thọ bất kể thói quen của một người kể cả khi sử dụng thuốc lá và rượu, tập thể dục, chế độ dinh dưỡng tốt hay cần được chăm sóc y tế thường xuyên.

Giữ tinh thần lạc quan có thể kéo dài cuộc sống của bạn
Tập thể dục đều đặn

Nhóm nghiên cứu cho rằng những phát hiện có thể chỉ ra hướng tới những can thiệp mới có thể thúc đẩy sự lạc quan và do đó kéo dài cuộc sống, chẳng hạn như thiền định và một số chương trình trị liệu tâm lý.

Ngoài ra, những người lạc quan ít bị căng thẳng hơn, bởi vì họ không có xu hướng tập trung vào những tiêu cực và cảm thấy được trao quyền nhiều hơn để vượt qua những rào cản. Họ ít có khả năng từ bỏ và họ phục hồi nhanh hơn từ các vấn đề trong cuộc sống và thất bại trong đó có cả stress là một kẻ giết người và tàn phá cơ thể chúng ta.

Những người lạc quan cũng ít gặp phải trầm cảm, cảm giác tuyệt vọng và tiêu cực đây là những yếu tố thường liên quan đến sức khỏe kém và tỷ lệ bệnh cao hơn. Do những người lạc quan có xu hướng chăm sóc bản thân tốt hơn và có thời gian kết bạn và giữ gìn tình bạn bè dễ dàng.

Bên cạnh đó, nhóm tác giả cũng phải thừa nhận rằng việc tiếp cận với tài chính, thực phẩm và giáo dục tốt và tất nhiên, di truyền cũng có thể có tác động lớn đến tuổi thọ.

2. Làm thế nào để vui vẻ mỗi ngày?

Trong cuộc sống, một người có suy nghĩ tích cực sẽ luôn có tâm lý đón nhận sự việc tốt hơn, dù gặp phải biến cố gì cũng không để bị rơi vào tình trạng lo âu, trầm cảm, thậm chí có thể dẫn đến hành động không nên làm. Về mặt y học, tinh thần quyết định rất nhiều trong vấn đề tạo hệ miễn dịch. Những người có suy nghĩ tích cực thì sức đề kháng của họ sẽ tốt hơn. Suy nghĩ tích cực giúp cơ thể tạo ra hệ miễn dịch tốt, giúp cơ thể khỏe hơn và nếu có vết thương sẽ mau lành hơn.

Có rất nhiều cách để giúp tinh thần giữ lạc quan như:

  • Xây dựng và phát triển mối quan hệ vững chắc với những người xung quanh, những người sẽ hỗ trợ và làm phong phú thêm cuộc sống;
  • Dành ra một chút thời gian cho các hoạt động, thú vui và dự án mà bạn thích;
  • Gia nhập một câu lạc bộ hoặc nhóm người có cùng chung sở thích, cùng mối quan tâm với bạn;
  • Năng động và ăn uống đầy đủ - những điều này giúp cơ thể bạn khỏe mạnh;
  • Học cách đối mặt với sự căng thẳng; Đi ngủ đúng giờ hàng ngày và có các thói quen giúp bạn ngủ tốt hơn. Giấc ngủ phục hồi cả thể chất lẫn tinh thần bạn.
Giữ tinh thần lạc quan có thể kéo dài cuộc sống của bạn
Đi ngủ đúng giờ hàng ngày và có các thói quen giúp bạn ngủ tốt hơ

Ngoài ra, với nhịp độ căng thẳng của đời sống xã hội hiện đại, những biến đổi trong đời sống cá nhân đang là nguyên nhân dẫn đến gia tăng bệnh tâm lý và tâm thần. Để có thể vượt qua các khủng hoảng do stress, các tổn thương tâm lý và trở lại được cuộc sống và sinh hoạt bình thường, nhiều trẻ em và người lớn đang thực sự cần được thăm khám và điều trị một cách bài bản.

Phòng khám tâm lý - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City với trang thiết bị y tế hiện đại cùng với đội ngũ các chuyên gia có khả năng triển khai các trắc nghiệm tâm lý, liệu pháp tâm lý chuyên sâu phục vụ công tác khám chữa bệnh, giúp giải quyết các vấn đề tâm lý của người bệnh, từ đó có cuộc sống lạc quan và hạnh phúc hơn.

Phòng khám Tâm lý hiện đang hợp tác với các giáo sư, chuyên gia của trường Đại học Y Hà Nội, các bệnh viện tuyến đầu trong cả nước và trên quốc tế để chẩn đoán và điều trị nhằm đem đến hiệu quả khám chữa bệnh tốt cho bệnh nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan