Hướng dẫn chăm sóc và dinh dưỡng sau khi nạo VA cho bé

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Trần Hữu Tuấn - Khoa Liên Chuyên Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Sau khi nạo VA cho bé, cha mẹ cần phải động viên bé uống đủ nước. Mặc dù những ngày đầu sau mổ, trẻ có thể gặp một số khó chịu nhất định, tuy nhiên nếu tuân thủ những hướng dẫn sau đây, vết thương sẽ nhanh chóng liền lại và giúp bé nhanh chóng quay trở lại sinh hoạt bình thường.

1. Cách chăm sóc sau khi nạo VA cho bé

Nếu chỉ thực hiện nạo VA đơn thuần, trẻ cần được theo dõi vài giờ sau đó và hoàn toàn có thể xuất viện ngay trong ngày. Sau khi nạo VA, trẻ có thể cảm thấy ngạt mũi, khó chịu vì có ít dịch nhày từ mũi chảy xuống hong, dễ gây nôn, tuy nhiên, hầu hết các bé chỉ sau 3-4 ngày xịt rửa hốc mũi là sẽ ổn định hoàn toàn.

1.1. Thời gian phục hồi

Sau khi nạo VA cho bé, hiếm có trường hợp nào bị đau nhiều hoặc khó nuốt. Thông thường, trẻ có thể đi học trở lại vào ngày hôm sau hoặc chậm nhất là chừng 3 ngày.

1.2. Những ngày đầu sau khi nạo VA cho bé

Với các bé vừa trải qua phẫu thuật nạo VA có thể những ngày đầu sau mổ là khoảng thời gian khó khăn đối với bé. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng! Những chỉ dẫn sau đây sẽ giúp con bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn để có thể vượt qua chuỗi ngày khó khăn này.

Trong ngày đầu tiên ngay sau khi trẻ tỉnh mê, bé có thể biểu hiện choáng váng đôi chút, đôi khi trẻ buồn nôn, nôn ói do tác động của thuốc gây mê. Lúc này, hãy cho bé uống nước hoặc dùng thức ăn dạng lỏng (ví dụ như cháo). Điều này sẽ giúp bé đề phòng thiếu hụt nước - tình trạng thường xảy ra sau phẫu thuật và là nguyên nhân khiến bé mệt mỏi. Sau khi uống đồ lỏng mà không bị nôn, thì cha mẹ có thể chuyển sang cho bé ăn thức ăn đặc, rồi dần dần trở về chế độ ăn uống bình thường.

Hướng dẫn chăm sóc và dinh dưỡng sau khi nạo VA cho bé
Những ngày đầu sau khi nạo VA nên cho bé ăn cháo

Buổi tối đầu tiên trẻ có thể ngạt mũi do nề niêm mạc mũi vì trong quá trình phẫu thuật bác sỹ cần đưa ống nội soi qua hốc mũi để kiểm soát quá trình nạo VA , bạn chỉ việc dùng Otrivin nhỏ mũi cho trẻ trong 1-2 tối đầu ( thường lọ Otrivin dùng còn dư trong lúc phẫu thuật sẽ được Điều dưỡng bàn giao lại cho gia đình).

1.3. Vết thương lành hẳn

Sau khi hoàn thành nạo VA cho bé, vết thương sẽ lành trong vòng 10 ngày sau đó. Quá trình làm lành vết thương diễn ra từ từ và đòi hỏi điều kiện ổn định, tránh nhiễm trùng.

2. Dinh dưỡng cho bé sau khi nạo VA

“Nên cho bé ăn gì sau khi nạo VA” là vấn đề khiến cho các bậc cha mẹ rất quan tâm. Khác với Amidan, VA nằm ở sau hốc mũi nên sau Nạo VA trẻ không bị ảnh hưởng đến ăn nuốt hay phát âm .

Đôi khi, phẫu thuật nạo VA cho bé có thể gây ra đau đớn, khiến trẻ không chịu ăn bất kỳ thứ gì trong ngày đầu sau khi phẫu thuật. Đừng mất bình tĩnh! Hãy từ tốn động viên bé thường xuyên nhấp chút đồ uống để đề phòng mất nước.

Buổi tối đầu tiên sau phẫu thuật, nếu bác sĩ không có yêu cầu gì đặc biệt đối với chế độ ăn thì hãy để bé tự lựa chọn. Chỉ có con bạn mới biết rõ sau khi mổ VA, họng còn đau hay không. Do vậy, nếu bé muốn ăn gì thêm, thì hãy chiều theo ý muốn của bé. Thường thì các đồ uống mát được trẻ yêu thích hơn. Dù có thế nào thì cũng nên ưu tiên dùng thức ăn dạng lỏng hơn là đặc. Đừng quá lo lắng nếu bé không ăn được nhiều trong vài ngày sau khi nạo VA. Điều quan trọng là bé phải uống đủ nước. Một khi bé còn khóc được, còn có nước mắt và đi tiểu bình thường, thì bé vẫn được cung cấp đủ nước.

Nếu bé bị nôn cả khi uống đồ lỏng thì tốt nhất là đừng ép bé uống mà tạm thời chỉ nên cho nhấp môi, hãy để bé nghỉ ngơi và thử lại sau đó. Nếu tình trạng vẫn không cải thiện, trẻ vẫn tiếp tục nôn thì cần đưa đến cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Hướng dẫn chăm sóc và dinh dưỡng sau khi nạo VA cho bé
Trẻ em sau khi nạo VA cần được bổ sung nước đầy đủ

Trẻ có thể chuyển sang dùng thức ăn mềm ngay khi muốn ăn. Tốt nhất là nên cho bé dùng kết hợp thức ăn mềm và thức ăn lỏng, sau đó mới chuyển dần sang đồ ăn mềm, rồi cứng.

Thông thường sau phẫu thuật nạo VA chừng 3 ngày là trẻ có thể sẵn sàng trở lại chế độ ăn uống sinh hoạt bình thường

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan