10 lợi ích của tinh dầu hoa anh thảo và cách sử dụng hiệu quả nhất

Dầu hoa anh thảo là 1 thành phần phổ biến trong cả sản phẩm chăm sóc da, thực phẩm bổ sung hay sức khỏe răng miệng. Nhưng không nhiều người hiểu về tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo và cách dùng tinh dầu hoa anh thảo sao cho hiệu quả nhất. Thông tin cần thiết bạn nên biết sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Tinh dầu hoa anh thảo

Hoa anh thảo có tên khoa học là Oenothera Biennis, thuộc họ Onagraceae. Loài hoa nhỏ nở về đêm này có nguồn gốc từ Bắc và Nam Mỹ, được sử dụng trong y học cổ truyền và dân gian trong nhiều thế kỷ. Tất cả các bộ phận của cây bao gồm lá, hạt và hoa đều được sử dụng để phục vụ các mục đích khác nhau.

Trong lịch sử, người Mỹ bản địa đã sử dụng hoa anh thảo để chăm sóc vết bầm tím và kích ứng da. Vào những năm 1600, dầu hoa anh thảo đã đến lục địa châu Âu, và được sử dụng làm thuốc chữa bách bệnh.

Tinh dầu hoa anh thảo (EPO) được chiết xuất từ hạt của cây, có chứa:

  • Hàm lượng rất cao Acid Linoleic (GLA) chiếm 70-74% và Acid γ -Linolenic (8 -10%) lợi ích chữa bệnh của tinh dầu hoa anh thảo chủ yếu là do loại axit này.
  • Các Acid béo khác như: Acid Palmitic (7-10%), Acid Oleic (6-11%), Acid Stearic (1,5–3,5%) và lượng nhở các axit như Acid Myristic, Acid Vaccenic, Acid Oleo Palmitic, Acid Eicosanoic và Acid Eicosenoic.
  • Tỷ lệ các Phospholipid chỉ chiếm khoảng 0,05% và gồm các Phospholipid lần lượt: Phosphatidylcholines (31,9%), Phosphatidylinositols (27,1%), Phosphatidylethanolamines (17,6%), Phosphatidylglycerol (16,7%) và Acid Phosphatidic (6,7%).
  • Các alcol aliphatic (không vòng), chiếm khoảng 798 mg/kg dầu, 1-hexacosanol (khoảng 290 mg / kg dầu) và 1-tetracosanol (khoảng 237 mg/kg dầu) có số lượng lớn nhất.
  • Các triterpen chính: Là β-amyrin (khoảng 996 mg/kg dầu) và squalene (khoảng 0,40 mg/kg dầu).
  • Lượng nhỏ các tocopherol: γ-tocopherol (187mg/kg dầu), α-tocopherol (76 mg/kg dầu) và δ-tocopherol (15 mg/kg dầu).

2. Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì?

2.1. Giảm thiểu triệu chứng của cơn đau vú

Dầu hoa anh thảo thường được khuyên dùng cho chứng đau vú theo chu kỳ, có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt và xảy ra khoảng 1 tuần trước kỳ kinh nguyệt.

Nghiên cứu về việc sử dụng này còn nhiều ý kiến ​​trái chiều, nhưng 7 trong số 10 nghiên cứu lâm sàng được đưa vào đánh giá nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng dầu hoa anh thảo rất hữu ích trong điều trị chứng đau vú.

Ví dụ, 1 nghiên cứu cho thấy những phụ nữ dùng 2 gam (g) dầu hoa anh thảo hoặc 2 g dầu hoa anh thảo cộng với 400 IU vitamin E mỗi ngày trong 6 tháng đã có những cải thiện nhẹ về mức độ nghiêm trọng của cơn đau vú so với những người dùng giả dược.

Cách sử dụng: Uống 1 đến 3 gram (g) hoặc 2,4 mL EPO mỗi ngày trong liên tục sáu tháng. Hoặc bạn có thể uống thêm vitamin E 1.200 mg trong 6 tháng.

2.2. Giảm thiểu triệu chứng PMS

PMS là hội chứng tiền kinh nguyệt với các triệu chứng điển hình như: Chảy máu kinh nguyệt quá nhiều, đầy hơi, giữ nước, khó chịu, nhức đầu, chuột rút, đau ngực, mụn trứng cá, trầm cảm và suy nghĩ mơ hồ. Axit linoleic và axit Gamma-Linolenic có trong dầu hoa anh thảo hỗ trợ duy trì chức năng nội tiết tố tổng thể trong cơ thể và giảm thiểu các triệu chứng kể trên.

Các nhà nghiên cứu tin rằng một số phụ nữ trải qua giai đoạn PMS thì họ thường nhạy cảm với mức prolactin hơn bình thường trong cơ thể. GLA trong EPO chuyển đổi thành một chất trong cơ thể (cụ thể là prostaglandin E1) được cho là giúp ngăn việc prolactin kích hoạt hội chứng PMS.

Cách sử dụng: Đối với PMS, cần uống 6 đến 12 viên (500 mg đến 6.000 mg) chia 1 - 4 lần mỗi ngày trong tối đa 10 tháng. Nên bắt đầu với liều lượng nhỏ nhất có thể và tăng dần lên khi cần thiết để làm giảm các triệu chứng.

2.3. Giảm cơn bốc hoả

Tinh dầu hoa anh thảo không chỉ giúp duy trì nồng độ nội tiết tố trong cơ thể mà còn làm giảm các cơn bốc hỏa (cảm giác cực kỳ nóng đột ngột ở phần trên cơ thể do thay đổi nội tiết tố cụ thể là do giảm nồng độ hormone estradiol), đây là triệu chứng chính và khó chịu của thời kỳ mãn kinh.

Uống dầu hoa anh thảo được cho là làm giảm các cơn bốc hỏa ít thường xuyên hơn, ngắn hơn và ít nghiêm trọng hơn ở phụ nữ sau mãn kinh. Nó cũng giúp giảm trầm cảm và cải thiện hoạt động xã hội giữa các mối quan hệ ở phụ nữ sau mãn kinh. Hàm lượng axit béo omega-6 cao có trong dầu đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng nội tiết tố tổng thể trong cơ thể.

Mặc dù mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa được cải thiện khi so sánh với những người dùng giả dược, nhưng thời lượng và tần suất của các cơn bốc hỏa thì không.

Cách sử dụng: Uống 500mg EPO hai lần mỗi ngày trong liên tục 6 tuần.

2.4. Làm sạch mụn trứng cá

Mặc dù hiện vẫn không có nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích của tinh dầu hoa anh thảo đối với mụn trứng cá, nhưng các bác sĩ da liễu vẫn khuyên người bệnh nên dùng nó như một phần của chế độ hạn chế mụn trứng cá.

Có được sự cân bằng hợp lý giữa axit béo omega-3 và axit béo omega-6 từ các nguồn lành mạnh (như EPO) có thể giúp khắc phục và ngăn ngừa mụn do nội tiết tố. Các axit béo này cũng đóng một vai trò trong cấu trúc tế bào, thúc đẩy độ đàn hồi của da và cải thiện chức năng thần kinh.

Cách sử dụng: Để tận dụng lợi ích sức khỏe của dầu hoa anh thảo này đối với mụn trứng cá do nội tiết tố, bạn có thể uống một viên dầu hoa anh thảo hàng ngày. Bạn có thể thoa tinh dầu trực tiếp lên mặt. Điều này được biết là giúp ích cho quá trình chữa bệnh và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của làn da của bạn.

2.5. Khả năng sinh sản

EPO có thể giúp tăng sản xuất chất nhầy cổ tử cung, một yếu tố quan trọng giúp cho việc thụ tinh được thành công và do đó là phương pháp điều trị vô sinh tự nhiên , vì chất lỏng này giúp tạo môi trường thân thiện cho tinh trùng.

Hàm lượng cao các axit béo thiết yếu có trong EPO cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào tử cung, hỗ trợ quá trình co và giãn các mô cơ. Điều này khiến cho các cơ tử cung săn chắc lại để chuẩn bị cho việc mang thai.

Tiêu thụ EPO vì hàm lượng axit béo của nó chỉ tốt nhất khi cố gắng mang thai một cách tự nhiên — không dành cho phụ nữ đã mang thai vì sự co bóp của tử cung có thể gặp vấn đề vào thời điểm đó.

Một nghiên cứu trên động vật được thực hiện tại Cục Quản lý và Dinh dưỡng Động vật bao gồm những con cáo đực và cái được cho uống dầu hoa anh thảo trong mùa giao phối để đo lường tác động của nó đối với năng suất sinh sản. Một kết quả thú vị là sự gia tăng kích thước lứa đẻ, chủ yếu là do tác động của việc điều trị cho nam giới, điều này có thể chỉ ra rằng lợi ích của dầu hoa anh thảo vượt ra ngoài tử cung và cũng có tác động đến chất lượng tinh dịch.

Cách sử dụng: Để tăng chất nhầy cổ tử cung, liều lượng khuyến cáo là 500 miligam EPO, ba lần một ngày. Nếu bạn không nhận được kết quả sau khi thử 1.500 miligam mỗi ngày, hãy tăng gấp đôi liều lượng của bạn trong chu kỳ tiếp theo.

2.6. Bảo vệ chống lại các tác nhân gây lão hóa

Như bạn đã biết, công việc chính của hàng rào độ ẩm cho da là bảo vệ làn da của bạn khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài, như ô nhiễm và tia cực tím. Để thực hiện đúng chức năng của mình, hàng rào cần được nuôi dưỡng dưới dạng các vitamin thiết yếu, nước và axit béo giàu lipid, bao gồm cả axit linoleic. Axit linoleic là axit béo phong phú nhất trong hàng rào bảo vệ da và chịu trách nhiệm giúp duy trì cấu trúc và chức năng của da. Việc thiếu axit linoleic trong rào cản có thể dẫn đến các vấn đề về da có thể nhìn thấy như khô và lão hóa sớm. Hàng rào độ ẩm của da không khỏe mạnh hoặc không được nuôi dưỡng cũng dễ bị tổn thương hơn trước các tác nhân gây căng thẳng có thể dẫn đến lão hóa da sớm, bao gồm cả nếp nhăn và nếp nhăn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng các sản phẩm giàu axit linoleic, như dầu hoa anh thảo có thể giúp đảm bảo hàng rào bảo vệ da luôn vững chắc và có khả năng chống lại các dấu hiệu lão hóa rõ rệt hơn.

Cách sử dụng: Thoa 2 đến 3 giọt loại dầu độc đáo này lên làn da đã được làm sạch, săn chắc trước khi đi ngủ để có làn da rạng rỡ hơn , trẻ trung hơn vào buổi sáng.

2.7. Sức khoẻ tổng thể của làn da

Dầu hoa anh thảo đã được chứng minh là một lựa chọn điều trị có giá trị cho những người mắc các bệnh về da, chẳng hạn như bệnh chàm, bệnh vẩy nến và viêm da dị ứng. Các nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Mỹ phẩm Quốc tế thậm chí còn chỉ ra rằng EPO cũng có thể giúp thay đổi cấu trúc và chức năng liên quan đến tuổi tác trong các mô da, chẳng hạn như đỏ, săn chắc, thô ráp và chống mệt mỏi.

Các nghiên cứu chứng minh rằng, dầu hoa anh thảo có hiệu quả rõ rệt trong việc làm giảm nhiều triệu chứng của bệnh chàm, bao gồm ngứa, mẩn đỏ và phù nề.

Nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh chàm không có khả năng xử lý axit béo bình thường. Điều này dẫn đến sự thiếu hụt axit gamma-linolenic (GLA).

GLA là một axit béo omega-6 mà cơ thể có thể chuyển đổi thành các chất giúp kiểm soát tình trạng viêm. Một nghiên cứu cho thấy GLA giúp ức chế các chất trung gian gây viêm, chẳng hạn như interleukin 1β (IL-1β), interleukin 6 (IL-6) và yếu tố hoại tử khối u cytokine α (TNF-α).

Bệnh vẩy nến xảy ra khi các tế bào da tái tạo quá nhanh, dẫn đến các mảng sưng tấy dưới da được bao phủ bởi các vảy trắng bên trên. Các mảng vảy, còn được gọi là mảng vảy nến, là những vùng da bị viêm và sản xuất quá mức.

EPO dường như cũng giúp điều trị bệnh vẩy nến một cách tự nhiên vì các axit béo thiết yếu giúp cân bằng hormone và tiêu hóa.

Viêm da dị ứng là một tình trạng da ngứa, tái phát mãn tính thường bắt đầu từ thời thơ ấu. Tình trạng này bắt đầu với sự chuyển hóa khiếm khuyết của các axit béo thiết yếu.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu, Hoa liễu và Bệnh phong của Ấn Độ đã đo lường tác động của 500 miligam dầu hoa anh thảo đối với những bệnh nhân phải vật lộn với tình trạng da này. 96% bệnh nhân cho thấy sự cải thiện sau năm tháng và hình thức điều trị này được ghi nhận là an toàn và hiệu quả.

Cách sử dụng: Uống 1 đến 4 viên EPO được uống hai lần mỗi ngày trong 12 tuần. Để sử dụng tại chỗ, bạn có thể bôi 1 ml EPO lên da 2 lần mỗi ngày trong tối đa 4 tháng.

2.8. Rụng tóc

Đàn ông và phụ nữ phải vật lộn với chứng rụng tóc, và đôi khi cách tốt nhất để ngăn ngừa vấn đề này là bằng chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung. Nội tiết tố ở cả nam và nữ chịu trách nhiệm cho nhiều quá trình của cơ thể.

Khi nói đến tóc, hormone đóng một vai trò quan trọng - bao gồm cả kiểu tóc trên đầu cũng như phần còn lại của cơ thể bạn.

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng EPO đặc biệt như một phương pháp chữa rụng tóc, nhưng vì dầu đã được chứng minh là cải thiện tình trạng viêm và khô da, nên có nghĩa là những lợi ích này sẽ chuyển sang da đầu của chúng ta và có khả năng giúp ích. để thúc đẩy tăng trưởng tóc và chất lượng.

Cách sử dụng: Bạn có thể thoa trực tiếp tinh dầu hoa anh thảo lên da đầu và tóc. Để yên trong 30 phút như một loại mặt nạ dưỡng ẩm phong phú, sau đó gội đầu như bình thường.

2.9. Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp

Các bệnh về tim mạch khiến cho hàng triệu người chết mỗi năm. Hàng trăm ngàn người khác đang sống với tình trạng này. Một số người đang chuyển sang các biện pháp tự nhiên, chẳng hạn như sử dụng EPO để cải thiện tình trạng bệnh của bản thân.

Một đánh giá hệ thống năm 2011 đã kết luận rằng không có đủ bằng chứng để xác định xem EPO có giúp giảm nguy cơ huyết áp cao khi mang thai hoặc tiền sản giật hay không, một tình trạng gây ra huyết áp cao nguy hiểm trong và sau khi mang thai.

Theo một nghiên cứu năm 2014 trên chuột, EPO có khả năng chống viêm và giúp giảm cholesterol trong máu. Hầu hết những người mắc bệnh tim đều bị viêm trong cơ thể, mặc dù người ta chưa chứng minh được rằng chứng viêm gây ra bệnh tim.

2.10. Bệnh về xương khớp

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một loại bệnh tự miễn dịch, có nghĩa là một bệnh trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào và mô của chính nó. Với RA, cơ thể chủ yếu tấn công các khớp của chính nó.

Một số nghiên cứu cho rằng, GLA có thể giảm đau và cải thiện chức năng ở những người bị viêm khớp dạng thấp nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, hầu hết các kết quả cho đến nay đều ở mức khiêm tốn nhất.

Kết quả hứa hẹn nhất được thấy ở những người sử dụng đồng thời thuốc chống viêm không steroid (NSAID) , giúp cải thiện nhẹ tình trạng cứng khớp buổi sáng và cử động khớp.

Tăng lượng chất béo không bão hòa có liên quan đến việc giảm nguy cơ loãng xương, đó là sự mất chất khoáng của xương khiến xương trở nên yếu và giòn. Tình trạng này đặc biệt ảnh hưởng đến phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh .

Dầu hoa anh thảo được tạo thành gần như hoàn toàn từ chất béo không bão hòa và được một số người tin rằng có thể chống lại tình trạng mất xương ở phụ nữ bị loãng xương.

3. Lưu ý khi sử dụng tinh dầu anh thảo

Tác dụng phụ của dầu hoa anh thảo rất hiếm, nhưng các tác dụng phụ được báo cáo bao gồm nhức đầu, đau dạ dày, buồn nôn, chóng mặt và phát ban.

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, quá nhiều omega-6 trong chế độ ăn uống sẽ tạo ra sự mất cân bằng có thể cản trở việc sản xuất các tuyến tiền liệt quan trọng. Sự gián đoạn này có thể dẫn đến xu hướng gia tăng hình thành:

  • Cục máu đông;
  • Viêm nhiễm;
  • Huyết áp cao;
  • Kích ứng đường tiêu hóa;
  • Suy giảm chức năng miễn dịch;
  • Vô sinh;
  • Tăng sinh tế bào;
  • Ung thư;
  • Tăng cân.

Một ngày bạn chỉ nên sử dụng 6 gam hoa anh thảo mỗi ngày. Quá liều hoa anh thảo có thể dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, đi tiêu, đau dạ dày, phát ban. Uống hoa anh thảo cũng có thể gây vô kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt nếu nội tiết tố bị ảnh hưởng do dùng quá liều.

Một số trường hợp dùng tinh dầu hoa anh thảo để trị mụn nhưng ngược lại mụn lại mọc nhiều hơn. Đó có thể là do cơ thể bạn chưa kịp thích nghi với sự thay đổi nội tiết do hoa anh thảo gây ra. Cũng có thể loại tinh dầu này không phù hợp với cơ thể bạn. Do đó, trước khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ.

Thận trọng khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo cho:

  • Những người bị rối loạn chảy máu.
  • Nếu sắp phẫu thuật, bạn nên ngừng dùng dầu hoa anh thảo khoảng hai tuần trước đó để tránh chảy máu quá nhiều.
  • Phụ nữ mang thai không nên dùng dầu hoa anh thảo vì nó có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc chuyển dạ.

Dầu hoa anh thảo có thể tương tác với một số lượng đáng kể các loại thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc gây ra tác dụng phụ. 6 Chúng bao gồm:

  • Thuốc chống đông máu (thuốc làm loãng máu) như Coumadin (warfarin), heparin, Lovenox (enoxaparin) , Fragmin (dalteparin) và Plavix (clopidogrel)
  • NSAID như aspirin , Advil (ibuprofen), Aleve (naproxen) và Voltaren (diclofenac)
  • Thuốc chống loạn thần như Compro (prochlorperazine) , Mellaril (thioridazine), Permatil (fluphenazine), Stelazine (trifluoperazine) và Thorazine (chlorpromazine)
  • Thuốc điều trị HIV, chẳng hạn như lopinavir.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: draxe.com, kiehls.com, lybrate.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan