Cách chăm sóc da sau bắn laser

Phương pháp điều trị bằng bắn laser là một cách hiệu quả để cải thiện vẻ ngoài của làn da và trẻ hóa toàn diện. Năng lượng laser có thể từ giúp giảm thiểu nếp nhăn đến loại bỏ các đốm tàn nhang. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất từ phương pháp này, bao gồm ​​việc điều trị và ngăn ngừa các biến chứng, chăm sóc da sau điều trị laser cũng cần đảm bảo được thực hiện cẩn thận với sự hướng dẫn đúng chuyên môn.

1. Làm thế nào để da phục hồi từ tái tạo bề mặt da bằng laser?

Cho dù quyết định sử dụng các phương pháp bắn laser thẩm mỹ nào, Fraxel Restore, CO2 Laser hoặc Erbium, YAG laser, làn da cũng sẽ trông tuyệt vời hơn rất nhiều sau khi điều trị.

Thật vậy, tái tạo bề mặt da bằng laser là một lựa chọn hiệu quả và an toàn để giảm nếp nhăn, sẹo mụn và cải thiện màu da, xóa bỏ tàn nhang.

Tuy nhiên, sau khi điều trị bằng laser trên mặt, người bệnh cần phải biết cách chăm sóc da tiếp theo cũng như lựa chọn, sử dụng những sản phẩm chăm sóc da sau laser nào là an toàn cho da. Các bác sĩ da liễu sẽ đưa ra một số khuyến nghị và lưu ý cần ghi nhớ sau khi điều trị bằng laser trên mặt để giúp làn da mau chóng phục hồi theo từng cơ địa khách hàng.

Theo đó, dù laser có thể làm nên điều kỳ diệu cho làn da và thậm chí giúp loại bỏ sẹo mụn, nhưng quá trình chữa lành sẽ không được hoàn toàn mỹ mãn. Để thực hiện được điều này, người dùng cần ghi nhớ sau khi điều trị tái tạo bề mặt bằng laser là phải kiên nhẫn. Ban đầu, da sẽ bị kích ứng, mẩn đỏ và sưng tấy. Khi lớp da mới trồi lên, lớp ngoài cùng sẽ bị khô và bong tróc. Trong quá trình này, thường kéo dài từ năm đến bảy ngày, cần nhớ là không chạm hoặc chà xát vào da mà hãy để nó tự chữa lành.

chăm sóc da sau khi bắn laser
Việc chăm sóc da sau khi bắn laser đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi làn da

2. Cách chăm sóc da sau khi bắn laser

Để tận dụng tối đa liệu pháp tái tạo bề mặt da bằng laser, hãy làm theo các hướng dẫn chăm sóc da đơn giản dưới đây và tận hưởng sự phục hồi toàn diện trên da.

Nghỉ ngơi một ngày: Mặc dù tái tạo bề mặt bằng laser là một thủ thuật không xâm lấn nhưng nên phải chăm sóc da sau khi điều trị bằng laser. Lớp da cũ sẽ bị bong ra; vì vậy, nên ở trong nhà, tận hưởng một ngày tự do và tránh ô nhiễm, căng thẳng trong một hoặc hai ngày. Sau đó, người dùng có thể tiếp tục phục hồi sức khỏe với thói quen hàng ngày của mình.

Tránh nóng: Một khuyến cáo khác của bác sĩ khi chăm sóc da sau khi tái tạo bề mặt bằng laser là tránh để da tiếp xúc với nhiệt độ nóng. Tránh tắm vòi hoa sen hoặc tắm bằng nước quá nóng và thay vào đó cố gắng tắm bằng nước ấm hoặc lạnh. Điều này cũng áp dụng cho phòng xông hơi khô, phòng xông hơi ướt và bể sục. Cân nhắc tuân thủ điều này trong hai đến ba ngày.

Làm sạch: Tùy thuộc vào vùng điều trị và tình trạng da, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách làm sạch đúng cách. Thông thường, việc làm sạch khuôn mặt chỉ nên thực hiện bốn hoặc năm lần một tuần. Một số bác sĩ khuyên nên sử dụng hỗn hợp rửa mặt có chứa giấm và nước, nhưng trước khi áp dụng, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ. Nếu muốn thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung sau khi điều trị bằng laser trên mặt, hãy sử dụng chất tẩy rửa rất nhẹ và dịu nhẹ và tránh các sản phẩm tẩy da chết và các sản phẩm có chứa bất kỳ chất làm se da hoặc Benzoyl Peroxide và Retin-A.

Dưỡng ẩm: Điều quan trọng là giữ nước lại cho da sau khi điều trị tái tạo bề mặt bằng laser. Bác sĩ sẽ cho biết chính xác những sản phẩm nên sử dụng, vì một số hoạt chất trong các sản phẩm, kem dưỡng ẩm có thể cản trở tác động của tia laser.

Chườm lạnh: Một cách tốt để giảm mẩn đỏ trong chăm sóc da sau điều trị laser là chườm lạnh ở vùng được điều trị. Hãy nhớ, không thoa hóa chất hoặc bất kỳ loại kem dưỡng da nào khác và không chà xát da.

chăm sóc da sau bắn laser tàn nhang
Tránh xa mặt trời là một cách chăm sóc da sau bắn laser tàn nhang

Tránh xa mặt trời: Ít nhất là trong một tháng bao gồm việc tránh ánh nắng trực tiếp và giường tắm nắng trong một tháng sau khi điều trị bằng laser. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm chậm quá trình hồi phục tự nhiên của da. Nếu cần phải ra ngoài, hãy sử dụng nhiều kem chống nắng để bảo vệ da. Cần tham vấn ý kiến của bác sĩ da liễu để tìm ra chính xác nhãn hiệu và loại kem chống nắng nào là lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

Tôn trọng vẻ tự nhiên: Không trang điểm trong ít nhất năm ngày sau khi điều trị bằng laser. Nếu cần thiết phải trang điểm, hãy thử sử dụng một lớp các sản phẩm trang điểm mới, an toàn cho da sau điều trị laser để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng. Khi làn da lành lại và được bác sĩ cho phép, một sản phẩm chăm sóc da sau laser thân thiện là trang điểm khoáng; đồng thời, cần nhớ sử dụng một miếng bông trang điểm mới cho mỗi lần thực hiện.

Tóm lại, da khi được điều trị bằng phương pháp tái tạo bề mặt bằng laser có thể xảy ra phản ứng theo những cách khác nhau. Thông thường người dùng sẽ có cảm giác như bị cháy nắng nhẹ, ngứa hoặc châm chích, đôi khi còn bị mẩn đỏ và sưng tấy trong vài ngày sau đó. Trong thời gian này, chăm sóc da sau bắn laser cần được thực hiện đúng cách, sẽ vừa giúp giảm thiểu nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ sau điều trị cũng như quá trình tái tạo bề mặt da bằng laser đạt vẻ đẹp hoàn thiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, my.clevelandclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

93.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan