Da khô căng sau khi rửa mặt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Rửa mặt sạch sẽ là bước vô cùng quan trọng trong chu trình chăm sóc da. Tuy nhiên có rất nhiều chị em than phiền về việc da khô căng sau khi rửa mặt, thậm chí có nhiều chị em còn cho rằng đây là dấu hiệu của việc da đã sạch. Vậy nguyên nhân da khô căng sau rửa mặt là gì và cảm giác này có thực sự tốt?

1. Da khô căng sau khi rửa mặt

Da của chúng ta có một lớp bảo vệ có tính axit nhẹ gồm: hỗn hợp bã nhờn, axit amin, axit béo, axit lactic và nước (mồ hôi), lớp axit này có tác dụng bảo vệ làn da tránh khỏi vi khuẩn, vi rút và các tác nhân gây ô nhiễm có thể xâm nhập vào da.

Lớp axit bảo vệ da còn tiết ra các enzyme giúp phá vỡ các bã nhờn dư thừa, giữ cho lớp dầu trên da cân bằng. Khi chúng ta cố gắng loại bỏ lớp dầu thừa trên da, chúng ta đã vô tình làm mất đi lớp axit bảo vệ này khiến cho tình trạng đổ dầu càng tồi tệ hơn.

Thông thường, nếu chọn đúng sản phẩm làm sạch, da có thể tự cân bằng lại mức độ pH tự nhiên sau khi rửa mặt theo cách thông thường trong vòng 30 phút. Tuy nhiên nếu rửa mặt quá nhiệt tình hoặc dùng sản phẩm không phù hợp sẽ vô tình làm hỏng lớp axit bảo vệ da này, khi đó có thể phải mất đến 2 tuần để da tự cân bằng lại.

Độ pH của một làn da khỏe mạnh sẽ dao động từ 4,5 đến 6,2. Nếu chúng ta sử dụng sữa rửa mặt có độ pH càng cao (tính kiềm cao) đồng nghĩa với công dụng tẩy rửa càng nhiều, càng ăn mòn và gây hại cho da.

Nếu da khô căng sau khi rửa mặt (mặt cảm thấy căng, không phải căng mịn mà là cảm giác da bị kéo khô lên sau khi rửa), điều này có nghĩa là da đã bị mất quá đi nhiều dầu, hay da lúc này đang quá khô.

2. Nguyên nhân da khô căng sau khi rửa mặt

2.1. Lựa chọn sai sản phẩm làm sạch

Không phải sữa rửa mặt nào cũng giống nhau, việc chọn sai sữa rửa mặt sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của người sử dụng. Mỗi loại da sẽ có đặc tính khác nhau, vì vậy việc lựa chọn sản phẩm làm sạch cũng phải khác nhau.

Nếu bản thân đang sở hữu làn da nhạy cảm nhưng lại chọn sản phẩm sữa rửa mặt có hương thơm nồng nàn, có công dụng làm trắng vượt trội thì có nghĩa là chúng ta đang tự tay hủy hoại làn da của mình bằng sản phẩm rửa mặt chứa nồng độ chất tẩy rửa và chất tạo mùi cao.

Nếu bản thân thuộc làn da nhờn (da dầu), nhưng hằng ngày chỉ sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt có tính axit nhẹ và chứa thành phần oil free thì chắc chắn da sẽ không thể giảm bớt nhờn mà ngược lại còn kích thích các tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn, khiến da dễ bị mất độ ẩm cần thiết, dẫn đến tình trạng khô rát và lão hóa nhanh.

Da khô căng sau khi rửa mặt
Da khô căng sau khi rửa mặt do lựa chọn sai sản phẩm làm sạch

2.2. Chà xát mạnh trên da

Nhiều người cho rằng tác động một lực mạnh sẽ giúp làm sạch da sâu hơn, do đó trong quá trình rửa mặt luôn kỳ cọ da một cách mạnh bạo, thậm chí không ít người còn dùng khăn và miếng rửa mặt để chà xát lên da nhiều lần. Điều này sẽ khiến da ngày càng mỏng và khô, rát hơn, dễ khiến các vi khuẩn, mụn tấn công nhiều hơn.

2.3. Cho trực tiếp sữa rửa mặt lên da

Một sai lầm khác của phái đẹp khi làm sạch da là cho trực tiếp sữa rửa mặt lên da, thoa đều rồi mới rửa lại bằng nước. Trên thực tế, trong các loại sữa rửa mặt đều có những hoá chất không nên sử dụng trực tiếp lên da mặt, nhất là khi da còn khô chưa được làm ướt.

Cách tốt nhất là làm ướt da mặt, rửa sạch tay rồi lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ ra tay, đánh bông trên tay trước rồi mới đem lên rửa mặt.

2.4. Rửa mặt nhiều lần trong ngày

Ngay cả khi da bóng nhẫy dầu thì việc rửa mặt liên tục nhiều lần trong ngày cũng là một sai lầm tai hại. Rửa mặt quá nhiều lần sẽ vô tình làm da mất luôn độ ẩm tự nhiên, thậm chí còn khiến da bị kích ứng, từ đó kích thích các tuyền nhờn làm các chất bã dầu trên da tiết ra nhiều hơn gây mụn. Thực chất đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng da khô căng sau khi rửa mặt.

Đặc biệt trong những ngày mùa đông thời tiết hanh khô, rửa mặt quá thường xuyên sẽ “vắt kiệt” lượng nước trên da khiến da khô căng sau khi rửa mặt, rất khó chịu.

2.5. Tẩy tế bào chết cùng lúc với rửa mặt

Tẩy tế bào chết là một giai đoạn không thể bỏ qua khi chăm sóc da. Tuy nhiên, chỉ nên thực hiện tẩy tế bào chết từ 1 – 2 lần/tuần. Nếu tẩy da chết thường xuyên cùng mỗi lần rửa mặt, da sẽ khô, rát, rất dễ bị kích ứng,...

2.6. Rửa mặt với nước quá nóng hoặc quá lạnh

Vào mùa hè, nhiều người thường rửa mặt bằng nước lạnh, ngược lại mùa đông là ưu tiên lựa chọn nước nóng là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, dù là nước nóng/lạnh đều không phù hợp với da vì nhiệt độ thay đổi sẽ khiến da bị sốc nhiệt,, gây kích ứng, làm vỡ mao mạch. Đặc biệt nếu nước quá nóng còn khiến da mất đi độ ẩm cần thiết, da khô căng sau khi rửa mặt. Tốt nhất nên sử dụng nước ấm vừa phải để rửa mặt.

2.7. Bỏ qua bước dưỡng ẩm sau khi rửa

Ngoài những lí do trên thì da khô căng sau khi rửa mặt có thể là hiện tượng bình thường của cơ thể do da mất đi độ ẩm tạm thời dẫn đến khô, rít da. Vì vậy việc bổ sung nước và độ ẩm cho da sau khi rửa mặt là cực kỳ cần thiết. Người dùng nên sử dụng 1 lớp toner (nước hoa hồng) để cân bằng độ pH cho da hoặc đợi sau khoảng 10 phút sau khi rửa mặt và bắt đầu thoa kem dưỡng ẩm lên da.

Da khô căng sau khi rửa mặt
Việc bổ sung nước và độ ẩm cho da sau khi rửa mặt là cực kỳ cần thiết

2.8. Rửa mặt không kỹ

Rửa mặt không kỹ sẽ khiến cho mọi nỗ lực làm sạch và dưỡng da da trở nên thất bại. Rửa mặt không kỹ có thể là do lấy quá ít sữa rửa mặt, chưa tạo đủ bọt đã áp lên da để rửa hoặc không massage đều trên da mặt.

3. Làm gì để tránh hiện tượng da khô căng sau khi rửa mặt

Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên chúng ta chỉ nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày, 1 lần vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và 1 lần vào buổi tối trước các bước dưỡng da. Đôi khi sau các hoạt động đổ mồ hôi nhiều cũng nên thực hiện bước làm sạch da này vì mồ hôi có thể gây kích ứng da.

Nên rửa mặt bằng nước ấm nhẹ, không quá nóng, sử dụng các chất tẩy rửa nhẹ nhàng, không có độ ăn mòn. Việc chọn sữa rửa mặt phải phù hợp với loại da như:

Sử dụng các ngón tay tạo bọt trước khi thoa lên mặt, xoa bọt rửa mặt lên da và massage nhẹ nhàng trong khoảng 1 phút theo chuyển động tròn, hướng lên trên, nên hạn chế sử dụng khăn hoặc lưới rửa mặt vì các sản phẩm này có thể gây kích ứng da. Lưu ý thao tác massage cần nhẹ nhàng, từ tốn để tăng hiệu quả làm sạch mà vẫn giữ được sự đàn hồi của da, giúp tăng tuần hoàn máu trên da giúp da thư giãn.

Kích thước khuôn mặt mỗi người là khác nhau, vì vậy cần sử dụng lượng sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp để tạo đủ lượng bọt cần thiết cho toàn bộ khuôn mặt. Việc lấy quá ít sữa rửa mặt sẽ khiến hiệu quả làm sạch không tối ưu trong khi đó lấy quá nhiều sẽ phản tác dụng đồng thời gây lãng phí.

Sau khi rửa sạch mặt, dùng khăn khô, sạch thấm nhẹ nhàng cho ráo nước, không chà xát da mặt. Cần thực hiện bước cân bằng độ pH và độ ẩm của da với toner/lotion phù hợp, đây sẽ là bước đệm để các bước dưỡng chuyên sâu phía sau phát huy được tối đa hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

66.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan