Kem trộn và những điều cần biết

Kem trộn là một loại kem trắng da cấp tốc được pha trộn nhiều thành phần khác nhau như vitamin, aspirin, corticoid,... Đa phần kem trộn thường không có nhãn hiệu hay xuất xứ rõ ràng và chứa những thành phần có thể gây hậu quả khó lường trên da mặt của bạn.

1. Kem trộn là gì?

Kem trộn là loại kem trắng da cấp tốc, được chế tạo ra từ nhiều thành phần thuốc, kem khác nhau, không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Những thành phần chính của kem trộn bao gồm: vitamin E, cortibion, aspirin, becozyme,... và đặc biệt là corticosteroid. Corticosteroid là một hormone steroid có tác dụng điều chỉnh sự cân bằng của muối và nước trong cơ thể. Đây là chất chính chất ức chế miễn dịch của da, khiến da ngậm nước mạnh, làn da sau khi sử dụng corticoid sẽ trắng sáng, mịn màng và căng mọng rất nhanh chỉ trong vòng 24h. Từ những thành phần này chứa trong kem trộn đã được gọi là thần dược cho da và được người bán hàng gọi là liệu trình trắng, sáng, mịn da chỉ sau một đêm.

2. Dấu hiệu nào để nhận biết kem trộn?

Dấu hiệu nhận biết kem trộn không quá khó, bạn chỉ cần để ý một chút có thể nhận thấy được, bởi vì những sản phẩm kem trộn trắng da thường có đặc điểm sau:

  • Bao bì kem trộn trắng da không có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác không rõ ràng. Hộp đựng được thiết kế sơ sài và không chuyên nghiệp, đồng thời tên công ty thường được đặt rất hoa mỹ. Để chắc chắn hơn, bạn có thể tìm kiếm thông tin về các công ty sản xuất kem trộn trắng da này ở trên google.
  • Thành phần: Thành phần trên bao bì được viết rất khó đọc, không rõ ràng, hoặc không có thời hạn sử dụng. Hoặc nếu có thì các thành phần trong kem trộn được in ở những nơi bạn rất khó để tìm thấy, hoặc bị mờ.
  • Màu của các sản phẩm kem trộn trắng da thường có màu vàng đục hoặc màu vàng trong. Một số loại sản phẩm sẽ có một chút mùi chua hoặc hắc.

Những loại sản phẩm kem trộn trắng da này không được bán chính hãng tại các hiệu thuốc hay cửa hàng mỹ phẩm mà được bán tràn lan trên những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo với những lời mời gọi cực kì cuốn hút như kem trộn trắng da, trắng sáng chỉ sau 1 đêm,...

Kem trộn
Bao bì kem trộn trắng da không có nguồn gốc xuất xứ

3. Tác hại của kem trộn trắng da

Những tác hại mà kem trộn gây nên trên làn da của bạn bao gồm:

  • Làn da trở nên trắng bệch và mỏng: Đây là tác hại dễ nhận thấy nhất khi sử dụng kem trộn trắng da hay kem trộn body. Làn da của bạn sẽ càng ngày càng trắng bệch một cách không tự nhiên. Da mặt bị mỏng đi rất nhiều, thậm chí có thể nhìn thấy những dây mạch ở những vùng da đã sử dụng kem trộn. Việc dùng càng lâu thì tác hại càng nặng, da sẽ bị nổi mẩn đỏ, bong tróc,...
  • Xuất hiện nám, tàn nhang: Do da bị mỏng đi, đồng thời một số chất hóa học làm cho da bị hư tổn nặng nề và không được bảo vệ. Từ đó, nám và tàn nhang sẽ bị xuất hiện ngày càng nhiều trên khuôn mặt bạn. Da sẽ bị lão hóa nhanh, những nếp nhăn xuất hiện ngày càng rõ hơn.
  • Mặt bị nổi mụn: nổi mụn và mẩn đỏ là hiện tượng xảy ra khi bạn dừng sử dụng kem trộn trắng da. Da của bạn sẽ mẩn đỏ nặng, mụn li ti mọc ngày càng nhiều hơn, gây dị ứng, mụn thâm và nhiễm trùng da,... Bị mụn do sử dụng kem trộn trắng da rất khó chữa, bởi vì da đã bị tổn thương khá sâu vào bên trong. Để khắc phục hậu quả, bạn cần phải kiên trì và sử dụng theo đúng liệu trình của bác sĩ thì có thể mất khoảng thời gian từ 5 – 6 tháng hoặc thậm chí lâu hơn để có thể khôi phục được tình trạng da ban đầu.
  • Viêm da: hay còn được gọi là thể viêm da kích thích. Khi bạn sử dụng sản phẩm kem trộn quá lâu, chất Corticoid sẽ thấm sâu vào trong da làm cho da bị mẩn đỏ và sần sùi. Những chiếc mụn li ti khi vỡ sẽ có màu vàng và có mủ. Tuy nhiên, nếu đột nhiên bạn dừng sử dụng kem trộn thì vùng da của bạn sẽ bị mẩn đỏ nặng hơn, có thể sẽ bị đau rát và khó chịu. Lúc này, bạn buộc phải sử dụng lại chất corticoid hoặc sản phẩm tương tự để làm dịu nhẹ cho làn da.
Kem trộn
Sử dụng kem trộn khiến da bị mẩn đỏ nặng

4. Cách khắc phục hậu quả khi đã dùng kem trộn trắng da

Trước tiên để khắc phục hậu quả sau khi đã sử dụng kem trộn bạn cần phải dừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức. Trong thời gian đầu khi ngừng sử dụng, có thể da của bạn sẽ bị shock và sẽ có những phản ứng bất thường. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng mà hãy đến các bệnh viện để bác sĩ da liễu thăm khám và chẩn đoán mức độ nhiễm độc nhiễm trùng của da như thế nào, để từ đó có những phác đồ điều trị phù hợp.

Ngoài ra, hãy chăm sóc làn da của bạn hàng ngày để da có thể phục hồi trở lại nhanh chóng bằng cách:

  • Rửa mặt sạch sẽ: Rửa mặt hàng ngày luôn là một bước rất quan trọng trong quy trình chăm sóc da, giúp loại bỏ bụi bẩn, cho dù làn da của bạn có bị nhiễm hay không. Hãy rửa mặt mỗi sớm thức dậy và sau khi ngủ bằng cách loại sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp với làn da của bạn.
  • Chăm sóc da: Sử dụng thuốc mà bác sĩ da liễu đã kê đơn. Bên cạnh đó bạn có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm có thương hiệu tốt để chăm sóc lại từ đầu như serum và toner, kem dưỡng ẩm, mặt nạ,... Đồng thời sử dụng các mặt nạ dưỡng da, tẩy da chết 2 tuần/ lần,... Tuy nhiên, hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của bạn, cách tốt nhất là tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ da liễu.
  • Sử dụng kem chống nắng: Tia cực tím UV cực kì có hại cho làn da của bạn, vì vậy bạn phải bảo vệ làn da mỗi khi đi ra ngoài trời bằng cách thoa kem chống nắng và sử dụng các loại sản phẩm che chắn khác như áo chống nắng, mũ nón rộng vành,... Điều này vừa có tác dụng làm trắng, đồng thời vừa bảo vệ được da khỏi các tia UV độc hại.

Tóm lại, kem trộn là hỗn hợp của những sản phẩm được sử dụng để làm trắng da. Tuy nhiên, chúng đều là những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chỉ được bán trên mạng xã hội. Do vậy, kem trộn thường để lại hậu quả khó lường, những người sử dụng kem trộn có xuất hiện dấu hiệu bất thường trên da như viêm da, mụn, tàn nhang,... Nhưng đa phần số đông người dùng vì thấy cái đẹp trước mắt mà bỏ qua những tác hại sau này. Sắc đẹp là cần thiết trong cuộc sống hiện đại nhưng sức khỏe càng quan trọng hơn. Vì vậy, bạn không nên nghe theo những lời chào mua bán trên các trang mạng xã hội để tự hủy hoại làn da của mình. Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh lựa chọn sáng suốt trong thời đại công nghệ số.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

103.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan