Tại sao cần chăm sóc riêng vùng da quanh mắt?

Khu vực da quanh mắt cần được chăm sóc khác với các phần còn lại trên khuôn mặt của bạn. Hãy làm theo những điều nên và không nên làm sau đây để chăm sóc da mắt cũng như khắc phục các vấn đề phổ biến từ nếp nhăn đến bọng mắt.

1. Tại sao cần chăm sóc da mắt?

Vùng da quanh mắt có thể xuất hiện dấu hiệu lão hóa sớm nhất, đặc biệt là nếu không được chăm sóc đúng cách. Nguyên nhân là do vùng da quanh mắt mỏng và mong manh hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể. Bên cạnh đó, đôi mắt hàng ngày phải hoạt động liên tục, như chớp mắt hay thể hiện tình cảm cảm xúc, do đó gây ra dấu hiệu lão hóa sớm.

Tia cực tím (UV) là tác nhân bên ngoài ảnh hưởng cực kỳ lớn tới vùng da mắt và cơ thể, khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, dù bạn bao nhiêu tuổi thì việc chăm sóc da mắt và cơ thể rất cần thiết để phòng ngừa lão hóa sớm.

2. Chăm sóc da mắt của bạn như thế nào?

  • Sử dụng kem dưỡng mắt: Theo nghiên cứu của bác sĩ da liễu cho biết: “Kem dưỡng mắt là một trong những thứ mà mọi người thường không sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần một loại kem có thể thẩm thấu qua khu vực này để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da”.
  • Không nên phụ thuộc kem dưỡng ẩm da mặt: Nhiều bệnh nhân thường thắc mắc liệu họ có thể sử dụng kem dưỡng ẩm thông thường cho mắt hay không, hầu hết câu trả lời là không. Bạn cần một loại kem dưỡng mắt được thiết kế đặc biệt cho vùng da này. Các loại serum và kem dưỡng ẩm dành cho da mặt có thể chứa các thành phần hoạt tính, chẳng hạn như retinoids có nồng độ quá mạnh đối với vùng da dưới mắt.
  • Chọn kem dưỡng mắt thích hợp: Là một khu vực da mỏng nhưng không có nghĩa là bạn chỉ cần sử dụng loại kem dưỡng ẩm nhạt nhẽo. Một trong những loại tốt nhất nên tìm là kem dưỡng mắt có chứa retinol (dẫn xuất của vitamin A). Kem dưỡng mắt có chứa retinol sẽ khác với kem dưỡng da mặt thông thường. Do có nguy cơ gây kích ứng, nó sẽ được pha chế với nồng độ retinol thấp hơn và có thành phần làm mềm da để tăng cường dưỡng ẩm, giảm nguy cơ kích ứng.
chăm sóc da mắt
Chọn kem dưỡng mắt thích hợp là một trong những cách chăm sóc da mắt.

3. Mẹo giải quyết các vấn đề về da mắt thường gặp

  • Quầng thâm

Khi bạn thiếu ngủ sẽ dẫn đến bị quầng thâm da mắt. Những vết này khó xóa hoàn toàn, nhưng một số loại thuốc bôi chứa caffeine hoặc vitamin K có thể giúp lưu thông tuần hoàn để làm sáng vùng da mắt thâm.

  • Bọng mắt

Theo bác sĩ da liễu, bọng mắt thường xuất hiện khi bạn thức dậy, khiến đôi mắt bị sưng húp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chất lỏng tích tụ dưới mắt khi bạn ngủ. Nếu đây là trường hợp chung của bạn, hãy mua một con lăn bằng và giữ nó trong tủ lạnh (mua loại có hình dạng như một quả bóng nhỏ để phù hợp với vùng da mắt.) Vào buổi sáng, nhúng cây lăn vào gel mắt và nhẹ nhàng lăn khắp bọng mắt. Mặc dù không có bằng chứng khoa học nào cho thấy con lăn sẽ làm giảm bọng mắt một cách dứt điểm, nhưng một số bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng trên vùng mắt khi chúng lạnh.

  • Đường nhăn và nếp nhăn

Chọn retinol hoặc kem mắt chứa peptide. Retinol và retinoid là các dẫn xuất của vitamin A có tác dụng kích thích sản sinh tế bào da cũng như collagen. Retinol giúp cải thiện kết cấu tổng thể và đi sâu hơn vào cấu trúc da để phục hồi nếp nhăn. Sử dụng kem chứa retinol vào ban đêm để chăm sóc da mắt. Đối với buổi sáng, sử dụng loại kem có chứa trà xanh, giúp bảo vệ da chống lại các tác nhân gây lão hóa từ môi trường. Theo nghiên cứu, các polyphenol trong trà xanh là hợp chất chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do gây lão hóa trong cơ thể, giảm nguy cơ cháy nắng cũng như collagen trong da của bạn. Sự suy giảm collagen có thể là nguyên nhân xuất hiện lỗ chân lông, mụn trứng cá, nếp nhăn, tàn nhang trên khuôn mặt.

chăm sóc da mắt
Sử dụng kem chứa retinol vào ban đêm để chăm sóc da mắt.

4. Sử dụng kem hay gel để chăm sóc da mắt tốt hơn?

Việc sử dụng kem hay gel để chăm sóc da mắt tốt hơn còn phụ thuộc vào loại da và mối quan tâm chính của bạn. Nếu bị khô mắt tự nhiên, bạn nên chọn loại kem có chứa lượng nước thấp hơn dạng gel để giúp mắt ngậm nước tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang đối phó với quầng mắt thâm thì một loại gel có thể phù hợp với bạn hơn. Khi bạn áp dụng nó, bất kỳ bọng mắt nào sẽ biến mất ngay lập tức.

Để áp dụng kem hoặc gel mắt đúng cách, bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng ngón tay chạm nhẹ nhất, thường là ngón út của bạn. Sau đó, vỗ nhẹ khắp vùng da dưới mắt của bạn cho đến khi nó được che phủ.

5. Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể khắc phục các vấn đề về mắt

Thói quen sức khỏe kém, đặc biệt là hút thuốc, có thể góp phần gây ra các vấn đề về mắt. Uống quá nhiều rượu có thể gây ra các vết thâm quầng cũng như ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Do đó, hãy tuân thủ chế độ uống một ly rượu mỗi ngày cho phụ nữ và hai ly đối với nam giới; đảm bảo ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm, bởi một khuôn mặt mệt mỏi, có mí mắt sụp xuống và sưng, xuất hiện quầng thâm sẽ cho thấy bạn mệt mỏi như thế nào.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan