Tại sao vitamin C lại có trong các sản phẩm chăm sóc da?

Khi già đi, cơ thể tạo ra ít collagen và elastin hơn. Chúng có vai trò giữ cho làn da khỏe mạnh, linh hoạt và đàn hồi. Các chất chống oxy hóa trong vitamin C có thể tăng cường lượng collagen và giảm thiểu các đường nhăn, nếp nhăn và sẹo. Vì thế dẫn xuất vitamin c làm đẹp da được ứng dụng nhiều trong các loại mỹ phẩm dưới nhiều dạng.

1. Vitamin C làm đẹp da như thế nào?

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu có nhiều chức năng trong cơ thể người. Không giống như hầu hết các loài động vật, con người không thể tạo ra vitamin C.

Cơ thể cần bổ sung vitamin C bằng chế độ ăn uống của mình thông qua các loại thực phẩm như trái cây họ cam quýt, ớt chuông và rau xanh.

Vitamin C đặc biệt quan trọng để duy trì làn da khỏe mạnh. Các tế bào da sử dụng vitamin C để tự bảo vệ khỏi tác động căng thẳng do các tác nhân gây ô nhiễm, khói thuốc và tia UV.

Làn da cũng cần vitamin C tham gia vào quá trình sản xuất collagen. Collagen là một loại protein chiếm hơn 70% trọng lượng khô của làn da, có nhiệm vụ duy trì tính đàn hồi và sự trẻ trung cho làn da.

Vitamin C làm đẹp da là một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da bao gồm kem dưỡng ẩm, serum, kem dưỡng toàn thân. Vitamin C dạng bột là một sản phẩm tương đối mới trên thị trường, nhưng nó đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Nó có thể được trộn với serum hoặc kem dưỡng ẩm để giúp bảo vệ làn da vùng mặt và giảm các dấu hiệu lão hóa.

Vitamin C hầu hết đều an toàn khi sử dụng, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, các tác dụng phụ có thể xảy ra như châm chích, mẩn đỏ, khô da. Tương tự như với bất kỳ sản phẩm mới nào, hãy thử kiểm tra thành phần xem có tiền sử dị ứng trước khi sử dụng chúng.

XEM THÊM: 20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

Tại sao vitamin C lại có trong các sản phẩm chăm sóc da?
Vitamin C là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da giúp làm đẹp da

2. Serum vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn chặn tác hại của môi trường và ánh nắng mặt trời đối với các tế bào trên bề mặt da. Lợi ích của vitamin C được phát huy tối đa khi sử dụng trực tiếp lên da. Cho dù bạn có đang tìm cách đơn giản hóa quy trình chăm sóc da của mình hay không, thì serum vitamin C có thể là một sự lựa chọn tốt. Vitamin C sử dụng tại chỗ là một loại thuốc đa năng có thể bảo vệ, sửa chữa và tăng cường vẻ đẹp của làn da. Tuy nhiên, tương tự như bất kỳ sản phẩm nào, không phải tất cả các loại serum đều như nhau. Các thành phần như loại vitamin C và nồng độ , danh sách thành phần và thậm chí cả loại chai hoặc dụng cụ phân phối sẽ tạo ra hoặc phá vỡ lợi ích của serum lên làn da của bạn.

Một số người lựa chọn cách bổ sung vitamin C bằng các sản phẩm tự làm tại nhà, tuy nhiên rất khó để kiểm soát được chất lượng bằng cách làm này, thậm chí chúng có thể không an toàn và không hiệu quả.

Khi chúng ta ăn, uống hoặc bổ sung vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic, da của chúng ta chỉ nhận được một phần nhỏ. Tuy nhiên, dẫn xuất vitamin C có trong serum, sau khi đã được thay đổi về mặt hóa học, thực sự có thể được làn da của chúng ta hấp thụ nhiều hơn và phát huy hiệu quả lớn hơn.

Lợi ích của serum vitamin C bao gồm:

  • Giảm nếp nhăn
  • Bảo vệ và tăng sản xuất collagen
  • Hỗ trợ chữa lành vết thương
  • Giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời
  • Giảm tăng sắc tố
  • Đều màu da
  • Làm sáng da
  • Hoạt động như áo giáp chống lại ô nhiễm và các gốc tự do khác

Nếu bạn đang tự hỏi khi nào nên thoa serum vitamin C, thì câu trả lời là cả sáng và tối, sau khi làm sạch da và dưỡng da. Một nghiên cứu thậm chí còn khuyến nghị thoa serum vitamin C sau mỗi 8 giờ, hoặc hai lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả bảo vệ cao nhất.

Vitamin C có đặc tính bảo vệ quang học và ngăn chặn stress oxy hóa từ các gốc tự do mà chúng ta gặp trong suốt một ngày. Các gốc tự do này có thể đến từ khói xe, khói thuốc lá, một số hóa chất nhất định, thậm chí cả rượu và thực phẩm đã qua chế biến.

Nhưng đừng lo lắng nếu bạn bỏ qua một lần sử dụng serum vitamin C. Không giống như kem chống nắng, kem dưỡng ẩm hoặc dầu dưỡng ẩm, vitamin C không thể được lau hoặc rửa sạch một cách dễ dàng.

Khả năng bảo vệ và chống lại các gốc tự do của vitamin C sẽ giảm dần, nhưng bạn vẫn có thể xây dựng một lớp bảo vệ đầy đủ nếu sử dụng lặp lại tám giờ một lần.

Ngoài ra, tia UV làm giảm nồng độ vitamin C của da. Vitamin C tại chỗ được khuyên sử dụng tốt nhất sau khi tiếp xúc với tia UV chứ không phải trước đó. Mặc dù serum vitamin C không thể thay thế cho kem chống nắng (trên thực tế, độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời tăng lên khi sử dụng), sự kết hợp giữa serum vitamin C với kem chống nắng có thể tăng cường tác dụng bảo vệ da khỏi bị hư hại.

Một loại serum vitamin C nên bao gồm các thành phần và đặc điểm sau:

  • Vitamin C: Nên ở dạng L-ascorbic acid, vì đây là dạng hiệu quả nhất. Đảm bảo rằng L-ascorbic acid được ghi chú ở gần đầu nhãn, lý tưởng nhất khi nó là một trong năm thành phần đầu tiên. Nồng độ vitamin C thấp nhất cần có để phát huy hiệu quả là cao hơn 8%. Nồng độ của vitamin C trong serum lý tưởng khoảng từ 10 đến 20 phần trăm. Nhưng vitamin C chiếm trên 20% có thể dẫn đến khó chịu, kích ứng da trong khi không làm tăng lợi ích của nó.
  • Vitamin E: Sự kết hợp giữa vitamin C và vitamin E, hoặc axit L-ascorbic và tocopherol, nên xuất hiện trong danh sách thành phần của serum. Hãy coi những chất tăng cường làn da này như những người bạn thân kết hợp tốt với nhau. Vitamin E ổn định vitamin C để bảo vệ da tối đa. Một chất chống oxy hóa khác được gọi là glutathione cũng là một chất bổ sung tốt cho vitamin C. Sau đó, kiểm tra axit ferulic, giúp giảm nồng độ pH của vitamin C xuống dưới 3,5%
  • Cách đóng gói: Tiếp xúc với không khí, ánh sáng và nhiệt có thể làm biến chất serum vitamin C. Hãy tìm một sản phẩm đóng trong chai thủy tinh tối màu có ống nhỏ thuốc, thay vì bơm khí. Một số nhà bán lẻ đề nghị bảo quản sản phẩm trong tủ lạnh để kéo dài thời hạn sử dụng. Một thương hiệu chu đáo sẽ có hướng dẫn về cách bảo quản serum vitamin C của họ.

Nhiều loại serum vitamin C có màu vàng, nhưng nếu sản phẩm đã chuyển sang màu nâu hoặc cam đậm, thì đã đến lúc bạn phải vứt đi vì nó đã bị hỏng. Nếu huyết thanh của bạn bắt đầu trong suốt và chuyển sang màu vàng, đó cũng là dấu hiệu nó đang bị oxy hóa và sẽ kém hiệu quả hơn.

Tại sao vitamin C lại có trong các sản phẩm chăm sóc da?
Serum vitamin C có tác dụng giảm nếp nhăn, tăng sản xuất collagen

3. Dẫn xuất vitamin C dưới dạng bột

Hiện nay không có quá nhiều nghiên cứu về tác dụng của bột vitamin C đối với da mặt. Tuy nhiên, dựa trên nghiên cứu sử dụng các dạng vitamin C tại chỗ khác, vitamin C dạng bột có thể có những lợi ích sau:

  • Bột vitamin C để điều trị tổn thương do ánh nắng mặt trời: Bôi vitamin C lên mặt có thể giúp giảm sự xuất hiện của các đốm đen do tác hại của ánh nắng mặt trời. Vitamin C tại chỗ ức chế sản xuất melanin, là nguyên nhân làm cho làn da trở nên sẫm màu.
  • Bột vitamin C để ngăn ngừa chảy xệ da: Da của bạn sản xuất ít collagen hơn khi bạn già đi. Sự mất mát collagen là một trong những yếu tố khiến làn da của bạn chảy xệ theo thời gian. Bôi vitamin C lên mặt có thể giúp cải thiện quá trình sản xuất collagen của da, đặc biệt nếu bạn dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời hoặc chế độ ăn uống thiếu vitamin C.
  • Bột vitamin C giảm nếp nhăn: Khi bạn già đi, da của bạn có xu hướng trở nên kém đàn hồi và mỏng hơn, điều này có thể góp phần hình thành nếp nhăn. Mặc dù sự hình thành các nếp nhăn phần lớn được xác định trước do di truyền, nhưng việc tiếp xúc nhiều lần với tia UV có thể phá vỡ collagen và elastin và khiến da bạn bị lão hóa sớm. Thoa bột vitamin C lên mặt có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Bột vitamin C để chữa lành vết thương: Cơ thể cần vitamin C trong tất cả các giai đoạn của quá trình lành vết thương. Bôi vitamin C lên vết thương có thể làm tăng tốc độ chữa lành và giảm sẹo.
  • Vitamin C để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và ô nhiễm: Da của bạn thường xuyên tiếp xúc với tia UV có hại và ô nhiễm trong bầu không khí có thể gây ra stress oxy hóa. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ làn da của bạn khỏi những tác nhân này. Đắp bột vitamin C lên mặt có thể giúp bão hòa lượng vitamin C mà tế bào có sẵn.

Khi thoa bột vitamin C lên mặt, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng bạn đang sử dụng loại bột gì dùng để bôi ngoài da. Sử dụng vitamin C nghiền nát một cách đơn độc có thể sẽ không có hiệu quả.

Dưới đây là một số cách bạn có thể thoa vitamin C dạng bột lên mặt:

  • Cho một lượng nhỏ bột vào lòng bàn tay. Gói bột sẽ được đóng gói và cung cấp cho bạn hướng dẫn cụ thể về số lượng nên sử dụng.
  • Trộn bột vitamin C với serum hoặc kem dưỡng da trong lòng bàn tay. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng để vitamin C có lợi, nó cần chiếm ít nhất 8% dung dịch. Nồng độ cao hơn 20% có thể gây kích ứng da.
  • Thoa dung dịch lên toàn bộ khuôn mặt hoặc tại các vùng da nhất định.

Như với bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào khác, bạn nên thử nghiệm một lượng nhỏ vitamin C dạng bột trên một phần nhỏ của da ở vị trí ít nhìn thấy trong 24 giờ trước khi thoa lên toàn bộ khuôn mặt. Bằng cách này, bạn có thể xem liệu mình có bị dị ứng với nó hay không.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan