Cách giúp trẻ ăn ngon tăng sức đề kháng

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ nội trú Hồ Thị Hồng Tho Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Thức ăn mà bạn cho con bạn ăn hằng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh không? Giúp trẻ ăn ngon tăng sức đề kháng không phải là việc không thể. Những thứ lành mạnh trong thực phẩm hàng ngày, từ sữa chua đến quả óc chó, đều có thể giúp tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của trẻ, thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch.

Bác sĩ Leo A. Heitlinger, chủ tịch Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ về tiêu hóa, gan và dinh dưỡng cho biết: “Chúng tôi biết rằng những gì bạn ăn có tác động rõ ràng đến khả năng miễn dịch của bạn. Vì vậy, cho dù bạn đang muốn bảo vệ trẻ khỏi cúm và cảm lạnh hay chỉ nhằm mục đích duy trì sức khỏe tốt cho trẻ quanh năm, thức ăn vẫn là lựa chọn có thể tăng cường miễn dịch một cách có ích. Không chỉ cho bé ăn ngon hơn, bố mẹ còn đồng thời bảo vệ sức khỏe của trẻ.

1. Các loại thực phẩm cho bé ăn ngon miệng và tăng cường miễn dịch

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm cho bé ăn ngon miệng và tăng cường hệ miễn dịch dễ tìm thấy:

  • Sữa chua. Sữa chua có chứa các vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa được gọi là men vi sinh. Nhiều người có thể đã biết rằng những vi sinh vật này sống trong ruột của bạn và có thể cải thiện cách mà cơ thể bạn tiêu hóa và sử dụng thức ăn. Ngoài ra, các lợi khuẩn đường ruột cũng rất quan trọng trong việc giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em uống sữa chua có nguy cơ bị cảm lạnh, nhiễm trùng tai và viêm họng do liên cầu khuẩn thấp hơn 19%. Nên lựa chọn loại sữa chua nào cho trẻ? Heitlinger khuyên bạn nên tìm kiếm những thương hiệu nói rằng chúng chứa đựng những lợi khuẩn sống. Ông nói: “Nếu sữa chua bị tách lớp khi mở nắp và có một ít chất lỏng bên trên thì đó là một dấu hiệu tốt.
  • Men nấm sữa (kefir): Thức uống lên men này cũng chứa rất nhiều men vi sinh tốt cho sức khỏe. Mặc dù hương vị lúc đầu của nó có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng men nấm sữa đang dần trở nên nổi tiếng ở Mỹ và nhiều quốc gia khác. Jennifer McDaniel, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (the Academy of Nutrition and Dietetics, cho biết: hiện nay chưa có nhiều bằng chứng về kefir. Nhưng những nghiên cứu ban đầu cho thấy nó có thể giúp ích cho hệ thống miễn dịch ở người, bao gồm cả trẻ nhỏ.
  • Quả óc chó. Quả óc chó chứa nhiều axit béo omega-3 lành mạnh, tốt cho cơ thể theo nhiều cách. Các chuyên gia tin rằng omega-3 giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy omega-3 làm giảm số trường hợp mắc phải các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em. Quả óc chó có nhiều cách chế biến khác nhau giúp bé ăn ngon hơn như rắc vào hỗn hợp đồ ăn nhẹ như sữa chua hoặc vào ngũ cốc.
  • Trái cây và rau. Đây là nhóm thực phẩm không còn xa lạ về lợi ích của chúng lên sức khỏe. Để giúp hệ thống miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả hơn, McDaniel gợi ý nên ăn những loại rau và trái cây có nhiều vitamin C, như trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh và khoai lang. Các chuyên gia không hoàn toàn chắc chắn về số lượng vitamin C cần có để giúp trị cảm lạnh và cúm. Tuy nhiên, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn hằng ngày không chỉ giúp cho bé ăn ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như phòng ngừa táo bón.
Trái cây và rau
Trái cây và rau có thể giúp bé ăn ngon hơn và phòng ngừa táo bón
  • Thịt nạc. Nhiều người có thể không nghĩ một miếng thịt lợn sẽ có khả năng tăng cường hệ thống chống lại bệnh tật của cơ thể bé. Nhưng thịt nạc thực sự có thể có ích. Trước hết, chúng có protein, rất quan trọng để duy trì sức mạnh. Thứ hai, thịt nạc cũng chứa kẽm, có vai trò hỗ trợ các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng.
  • Thực phẩm giàu kẽm: một trong số những chất khoáng quan trọng có thể giúp hệ miễn dịch của trẻ hoạt động tốt là kẽm. Kẽm được tìm thấy chủ yếu từ các thức ăn giàu protein. Hàu, hải sản, thịt đỏ và thịt gia cầm là những nguồn thức ăn giàu kẽm mà bố mẹ có thể cung cấp cho trẻ. Các loại đậu và hạt cũng là nguồn cung cấp giàu kẽm mặc dù hàm lượng không cao như các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Tuy nhiên, các tổ chức y tế cũng đã khuyến cáo, việc bổ sung quá nhiều kẽm có thể gây nên nôn mửa, giảm cảm giác ngon miệng, đau bụng, tiêu chảy và đau đầu.

2. Một số mẹo giúp trẻ ăn ngon tăng cường miễn dịch

Chọn nhiều loại thực phẩm lành mạnh. McDaniel nói: Đừng vội tôn thờ với những siêu thực phẩm hot nhất trong thời gian này. Một số loại thực phẩm như các loại quả mọng hoặc ngũ cốc được cho là có tác dụng kỳ diệu. Nó có thể tốt cho sức khỏe, nhưng nó sẽ không phải là một phương pháp chữa bệnh hữu hiệu. Thay vào đó, hãy cho trẻ ăn đa dạng các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc.

Cho trẻ ăn nhiều không phải là phương án tốt hơn. Nếu quả kiwi được cho là thực phẩm tốt, điều đó không có nghĩa là trẻ nên được ăn càng nhiều quả kiwi càng tốt. Liều lượng lớn với bất kỳ loại thực phẩm nào đều cũng sẽ không hữu ích. Một khi cơ thể con bạn có được những gì nó cần, phần còn lại sẽ bị lãng phí. Việc cho trẻ ăn quá nhiều tương tự như khi bơm khí vào một bình đã đầy.

Biết giới hạn của trẻ. Hãy nhớ rằng không có thực phẩm nào có thể thực sự ngăn ngừa cảm lạnh và cúm. Không có thức ăn nào có thể chữa khỏi chúng. Vì vậy, nếu trẻ bị ốm, bố mẹ không nên tự trách mình rằng đã không cung cấp cho trẻ một chế độ ăn uống đủ chất. Thực phẩm nên được cung cấp cho bé ăn ngon hơn, đáp ứng nhu cầu năng lượng và hỗ trợ trẻ tăng trưởng tốt. Khi bé bị bệnh, bố mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế để được khám và tư vấn.

Ăn thực phẩm toàn phần. Nước cam có chứa nhiều vitamin C, nhưng con bạn tốt hơn vẫn nên được ăn cả múi cam. Múi cam có chứa cả vitamin C và nhiều chất dinh dưỡng hơn nữa. McDaniel nói: “Trẻ sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng từ toàn bộ thực phẩm hơn là chỉ từ nước trái cây hoặc thực phẩm bổ sung. Có rất nhiều thành phần tự nhiên lành mạnh trong thực phẩm mà chúng ta chưa phân lập được trong thuốc viên hoặc nước trái cây - hoặc chúng ta thậm chí còn chưa biết về nó.

giúp bé ăn ngon hơn
Cha mẹ chọn những loại thực phẩm lành mạnh góp phần giúp bé ăn ngon hơn

3. Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ một cách toàn diện

Thực phẩm lành mạnh có thể không phải là phương pháp duy nhất giúp trẻ khỏe mạnh.

Trên thực tế, thói quen ngủ tốt cũng là một điều cần thiết cho trẻ em. Ngủ là lúc cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo và chữa lành. Đó là một phần thiết yếu để giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động tốt nhất có thể.

Tập thể dục cũng rất quan trọng vì hoạt động thể chất có thể giúp cơ thể bạn đàn hồi và có nhiều khả năng chống lại nhiễm trùng hơn. Hãy đảm bảo rằng trẻ giữ cho cơ thể của chúng luôn vận động.

Và một cách nữa để giúp trẻ khỏe mạnh là giảm thiểu căng thẳng và lo lắng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra và không thể phủ nhận những ảnh hưởng của nó đối với trẻ em. Từ lo lắng về việc bị nhiễm bệnh đến căng thẳng khi phải xa bạn bè, đây là một khoảng thời gian khó khăn đối với trẻ em. Hướng dẫn trẻ cách thở sâu, thiền và giao tiếp có thể giúp tìm ra nguồn gốc của lo lắng và căng thẳng. Bố mẹ nên dành thời gian nói chuyện với trẻ về những cách mà chúng có thể làm việc cùng nhau để giảm thiểu bất kỳ cảm giác tiêu cực nào mà chúng có thể gặp phải trong những thời điểm này.

Ngoài bổ sung qua chế độ ăn uống, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thực phẩm hỗ trợ có chứa vitamin B1 và các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen, ... giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

>> Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm: Bệnh thiếu vitamin B1: Những điều cha mẹ cần biết của Bác sĩ chuyên khoa I Lê Tuyết Nga - Bác sĩ Nhi - Phòng khám Vinmec Gardenia

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan