Những điều cơ bản nhất về mụn rộp sinh dục

Herpes là loại virus lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở Mỹ với 45 triệu người mang virus này. Mụn rộp sinh dục do virus herpes có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc gây tử vong ở trẻ sơ sinh nếu người mẹ bị nhiễm virus tại thời điểm sinh con. Virus cũng khiến người bệnh dễ dàng lây truyền, nhiễm virus HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

1. Mụn rộp sinh dục là gì?

Nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục là do virus herpes simplex (HSV). Có hai chủng virus:

  • HSV-2 là nguyên nhân phổ biến nhất của mụn rộp sinh dục.
  • HSV-1 gây ra lở môi (tên tiếng Anh là cold sores hay fever blisters) mà nhiều người mắc phải trên môi, cũng có thể gây ra mụn rộp sinh dục.

Virus có thể lây lan qua cả giao hợp âm đạo hoặc hậu môn và quan hệ tình dục bằng miệng. Virus này lây lan dễ dàng bằng cách tiếp xúc với vết loét herpes. Tuy nhiên, virus cũng có thể lây lan từ người bị nhiễm bệnh mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nhiễm trùng nào.

2. Sau khi bị nhiễm virus Herpes thì sẽ có triệu chứng như thế nào?

Virus herpes sinh dục được truyền từ người này sang người khác thông qua quan hệ tình dục. Điều này xảy ra ngay cả khi người nhiễm virus không có triệu chứng hoặc dấu hiệu nhiễm trùng.

Một khi virus xâm nhập qua da, nó di chuyển dọc theo các đường thần kinh. Nó có thể không hoạt động trong các dây thần kinh và ở đó vĩnh viễn.

Theo thời gian, virus có thể hoạt động. Khi điều đó xảy ra, virus di chuyển dọc theo đường dẫn thần kinh đi đến bề mặt da. Tại thời điểm này, virus có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Trong nhiều trường hợp, virus đã hoạt động dễ dàng được truyền từ người này sang người khác thông qua quan hệ tình dục. Ngay cả đeo bao cao su cũng không thể bảo vệ hoàn toàn đối tác không bị nhiễm bệnh. Số lần tái phát hoặc bùng phát bệnh do virus herpes của mỗi người có thể có khác nhau.

3. Triệu chứng của mụn rộp sinh dục do Herpes

Herpes hậu môn: Triệu chứng, điều trị
Mụn rộp sinh dục

Mặc dù người bệnh sau khi bị nhiễm virus Herpes có thể không có bất kỳ triệu chứng nào tuy nhiên ở một số người có thể nhận thấy các triệu chứng trong vòng một vài ngày đến vài tuần sau khi tiếp xúc. Hoặc, người bệnh có thể không có các đợt bùng phát ban đầu cho đến vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau khi bị nhiễm bệnh.

Khi các triệu chứng mụn rộp sinh dục xảy ra sớm sau khi bị nhiễm bệnh, người bệnh này có xu hướng có các triệu chứng của mụn rộp sinh dục nghiêm trọng hơn. Bệnh có thể bắt đầu như ngứa ngáy, bỏng rát, khó chịu tại một số vùng da, niêm mạc. Sau đó tại đây nổi lên các mụn chứa đầy nước nhân mụn có mủ trắng, da quanh nốt mụn bị tấy đỏ. Các mụn này thường xuất hiện ở âm hộ, âm đạo, môi lớn, môi nhỏ, hậu môn, mông, khu vực má, môi, khoang miệng, đùi (của nữ giới) hoặc miệng, cằm, môi, hậu môn, da bìu, bẹn, thân dương vật, mông, quy đầu, bao quy đầu, đùi, chân của nam giới. Các nốt mụn rộp này có thể tồn tại trong khoảng 1 - 2 tuần sau đó bắt đầu đóng vảy cứng và dần biến mất mà không cần có bất kỳ biện pháp điều trị nào. Thực chất lúc này virus Herpes mới chỉ tạm ẩn trong một thời gian, sau đó khoảng vài tháng tình trạng bệnh lại tái diễn.

Khi bệnh tái phát người bệnh có hiện tượng bị sốt, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, chân tay đau nhức, nổi hạch bạch huyết, đau cơ, kém ăn uống. Hiếm gặp hơn là một số nam giới mắc bệnh mụn rộp sinh dục có thể xuất hiện thêm triệu chứng chảy dịch mủ từ lỗ sáo, đối với nữ giới là hiện tượng dịch tiết âm đạo ra nhiều hơn, có mùi hôi.

4. Chẩn đoán và điều trị mụn rộp sinh dục do Herpes

Mụn rộp sinh dục được chẩn đoán bằng khám sức khỏe và thường được xác định bằng xét nghiệm tăm bông hoặc xét nghiệm máu.

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn mụn rộp sinh dục. Nhưng các triệu chứng có thể được giảm bớt và ngăn ngừa bằng điều trị và mục đích của điều trị cũng làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng virus để giúp ngăn ngừa hoặc giảm đau và khó chịu do sự bùng phát của các triệu chứng cho người bệnh. Thuốc được sử dụng hàng ngày để ức chế virus có thể làm giảm số lượng bùng phát bệnh và giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Khám bệnh
Đi khám bác sĩ để được chẩn đoán cũng như điều trị mụn rộp sinh dục

5. Mụn rộp sinh dục có tái phát hay không?

Sau khi người bệnh bị nhiễm virus herpes thì có thể có 4 đến 5 đợt bùng phát của mụn rộp sinh dục trong vòng 01 năm đầu tiên. Theo thời gian, cơ thể người bệnh sản xuất và tích tụ khả năng miễn dịch với virus nhiều hơn nên sự bùng phát có thể ít hơn, thậm chí dừng hoàn toàn ở một số người.

6. Nguyên nhân khiến mụn rộp sinh dục tái phát ?

Khi các triệu chứng tái phát, chúng thường xuất hiện khi người bệnh có các triệu chứng căng thẳng tâm lý hoặc mắc các bệnh khác. Đó trong khoảng thời gian này, hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh có ít khả năng ức chế virus và khiến nó không hoạt động. Các triệu chứng tái phát khi:

  • Mệt mỏi
  • Mắc các bệnh lý khác
  • Sau quan hệ tình dục
  • Khi hành kinh
  • Căng thẳng
  • Sau phẫu thuật
  • Sau chấn thương.

7. Các triệu chứng có thể được điều trị tại nhà?

Có một số cách người bệnh có thể thực hiện để làm giảm bớt sự khó chịu và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khi bùng phát. Điều trị tại nhà bao gồm:

  • Uống thuốc giảm đau như aspirin, acetaminophen hoặc ibuprofen.
  • Tắm rửa vùng bị đau bằng dung dịch nước muối ấm hai lần một ngày.
  • Để không khí lưu thông xung quanh vết loét bằng cách mặc quần áo rộng.
  • Đặt một túi nước đá vào khu vực bị đau. Bọc túi nước đá trong một chiếc khăn hoặc vải.
  • Nghỉ ngơi nhiều.

Cũng có những cách để người bệnh làm để tránh truyền virus sang các bộ phận khác trên cơ thể, cũng như cho người khác. Thực hiện các bước sau:

  • Không hôn khi người bệnh hoặc đối tác có vết lở miệng.
  • Tránh quan hệ tình dục bằng miệng khi một trong hai người có vết loét miệng hoặc bộ phận sinh dục.
  • Không tiếp xúc với bộ phận sinh dục hoặc hậu môn khi có bất kỳ vết loét nào.
  • Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào các khu vực bị nhiễm bệnh.
  • Không làm ướt kính áp tròng bằng nước bọt.

8. Mụn rộp sinh dục ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Đối với hầu hết mọi người, mụn rộp sinh dục không phải là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe. Bên cạnh sự khó chịu, nhiễm virus herpes là một yếu tố gây căng thẳng tâm lý do

  • Tạo ra sự lo lắng
  • Ảnh hưởng đến lòng tự trọng của người bệnh
  • Ảnh hưởng đến cảm giác an toàn và tình cảm của người bệnh

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các biến chứng do mụn rộp sinh dục có thể nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Mặc dù hiếm gặp nhưng phụ nữ mang thai có thể truyền bệnh herpes cho con. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong ở trẻ. Đó là lý do tại sao sản phụ cần thực hiện các bước để ngăn chặn sự bùng phát tại thời điểm sinh nở được khuyến nghị bắt đầu từ tuần thứ 34 của thai kỳ. Nếu có dấu hiệu nhiễm virus đang hoạt động ở thời điểm sinh, bác sĩ có thể chỉ định mổ lấy thai.

Những người bị mụn rộp sinh dục có nguy cơ nhiễm HIV cao do do là các vết nứt và lở trên da tạo ra các lỗ thông từ đó virus HIV có thể xâm nhập vào cơ thể.

Gói Khám, Sàng lọc các bệnh xã hội của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec giúp khách hàng khám sàng lọc các bệnh xã hội nhằm phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị hiệu quả, tránh biến chứng xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan