Những nguyên nhân hàng đầu khiến mắt tăng độ cận thị nhanh

Đến năm 2050, dự kiến sẽ có 50% dân số thế giới mắc cận thị - trong đó khoảng 10% mắc cận thị cao. Riêng ở Việt Nam, tỉ lệ cận thị đã chiếm tới trên 38%.

Cận thị là một vấn đề quan trọng bởi vì trẻ em bị cận thị càng sớm thì càng trở nên trầm trọng hơn. Cận thị cao có liên quan đến nhiều biến chứng mắt có khả năng đe dọa đến thị lực. Nguyên nhân chính của sự tiến triển cận thị là sự dài ra chiều dài trục nhãn cầu. Nhiều yếu tố có thể góp phần vào việc này.

Việc đeo kính cả ngày có thể dẫn đến tình trạng cận thị ngày càng trầm trọng hơn. Nếu trẻ bị cận thị thấp, đôi khi chỉ nên đeo kính cho các hoạt động như xem TV hoặc chơi thể thao. Kính dành cho người cận thị thấp không cần thiết cho các nhiệm vụ nhìn gần, chẳng hạn như đọc, viết hoặc hoàn thành bài tập về nhà. Tất nhiên, trẻ bị cận thị từ trung bình đến cao cần phải đeo kính cho cả nhìn xa và nhìn gần, nên với trường hợp cận thị trung bình đến cao, trẻ cần phải đeo kính toàn thời gian.

Dưới đây là những nguyên nhân dẫn tới mắt tăng độ cận thị nhanh:

1. Không đi khám mắt định kỳ

Đa số người cận thị thường không có ý thức đi khám mắt định kỳ nếu như đôi mắt không có dấu hiệu mờ, mệt mỏi, đau nhức, chảy nước mắt... Tuy nhiên đến khi những triệu chứng trên xuất hiện thì rất có thể tình trạng của bạn đã chuyển qua một bệnh lý phức tạp hơn.

Người bị cận thị cao cần được khám kiểm tra đáy mắt ít nhất 06 tháng/lần để phát hiện sớm những bệnh lý đáy mắt, phòng ngừa nguy cơ bong võng mạc, bởi bong võng mạc là một trong những nguyên nhân chính gây mù ở người cận thị.

2. Đeo kính không đúng độ (thấp hoặc cao hơn độ cận)

Nếu một đứa trẻ có tật khúc xạ -2,5 Diop, một số bác sĩ nhãn khoa sẽ kê kính chỉnh non độ là -2,25 hoặc -2,0 Diop. Vậy nhưng điều chỉnh non độ hoặc quá độ là một trong những nguyên nhân gây ra tiến triển nhanh hơn cận thị ở trẻ. Chỉnh kính đúng độ là tối ưu vì kính chỉnh đúng độ -2,5 có thể mang lại thị lực tốt hơn hơn đáng kể, và cũng đem lại nhiều lợi ích hơn so với chỉnh non độ hoặc quá độ.

Cận thị
Cần cho trẻ khám mắt định kỳ 6 tháng/lần

Sự phát triển tự nhiên của mắt khiến tình trạng cận thị tăng cao hơn khi mắt phát triển và thay đổi hình dạng. Nếu đeo kính có độ thấp hoặc cao hơn sẽ dẫn tới tình trạng mắt vẫn phải biến đổi cấu trúc để “bù đắp” phần thiếu hụt tự nhiên, điều này sẽ đẩy nhanh việc tăng độ cận hơn. Ngoài ra, đeo kính không đúng với độ cận của mắt có thể dẫn tới triệu chứng bị nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt. Cận thị có xu hướng tiến triển và trầm trọng hơn trong những năm thiếu niên, và ổn định khi trẻ 20 tuổi. Khoảng 20 tuổi thường là thời gian mắt ngừng phát triển.

3. Các thiết bị điện tử

Sử dụng các thiết bị điện tử: điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay quá thường xuyên.

Khi nhìn gần xem phim trên máy tính xách tay, máy tính bảng hay điện thoại sẽ khiến mắt phải điều tiết nhiều trong thời gian dài khiến mắt mỏi mệt. Điều này không hề tốt cho sức khỏe đôi mắt, nhất là với những người đeo kính cận. Nhìn gần trong thời gian dài cũng đã được chứng minh là một trong những yếu tố quan trọng nhất dẫn tới sự tiến triển cận thị ở độ tuổi học đường, thanh thiếu niên.

4. Ăn uống thiếu chất

Thực phẩm có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống thiếu hụt các nhóm chất cần thiết là sai lầm trầm trọng khiến sức khỏe mắt của bạn ngày càng suy yếu. Bạn phải bổ sung những nhóm thực phẩm sau đây nếu muốn cải thiện tình trạng này:

  • Beta carotene: Là tiền chất của vitamin A, có vai trò rất quan trọng đối với thị giác, giúp mắt sáng hơn. Beta carotene có nhiều trong rau, củ, quả có màu vàng, cam, xanh đậm như: cà rốt, bí đỏ, đu đủ, khoai lang.
  • Vitamin A: Là một loại vitamin đặc biệt quan trọng đối với mắt cận. Vitamin A có nhiều trong lòng đỏ trứng gà, sữa, gan động vật, các loại rau củ như mồng tơi, rau dền, rau ngót, cà chua, gấc, đu đủ, cà rốt,...
  • Crom: Thiếu crom, nhãn cầu sẽ bị lồi, mắt tăng độ cận nhanh hơn. Crom có nhiều trong gan bò, lòng đỏ trứng, nước ép nho,...
  • Kẽm: Kẽm có tác dụng giúp máu lưu thông trong mắt dễ dàng, ngăn ngừa mắt bị khô, rát, mệt mỏi, khó chịu. Kẽm có nhiều trong thịt bò, thịt gà, sò, lòng đỏ trứng,...

Khách hàng có thể trực tiếp đến Trung tâm mắt Vinmec-Alina tại tầng 4, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City để thăm khám hoặc liên hệ hotline 0865463883 để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

558 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan