Phục hình trên Implant có thể tồn tại được bao lâu?

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của phục hình trên Implant

Răng Implant cũng cần chú ý chăm sóc để duy trì thời gian sử dụng
Răng Implant cũng cần chú ý chăm sóc để duy trì thời gian sử dụng

Phục hình trên implant là một giải pháp thay thế răng bị mất từ trước và rất phổ biến trong thực hành nha khoa. Phục hình trên Implant giúp phục hồi lại vùng răng đã bị mất, tái lập lại bộ máy chức năng nhai sinh lý của bệnh nhân, đồng thời cải thiện thẩm mỹ cũng như sự tự tin. Tuy nhiên, tuổi thọ của phục hình có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của phục hình được tham khảo từ các nguồn uy tín. Điều này sẽ dễ dàng giúp bạn hình dung và có phương pháp lựa chọn tối ưu, đồng thời bảo vệ phục hình của mình hơn.

1.1. Chất lượng của phục hình trên implant:

Chất lượng của phục hình là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó. Một phục hình được sản xuất từ vật liệu tốt và được lắp đặt đúng cách có khả năng kéo dài tuổi thọ của nó lên đến 10-15 năm hoặc hơn nữa. Ngược lại, một phục hình kém chất lượng có thể bị mòn hoặc hư hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng. Vì thế, bệnh nhân nên luôn luôn hỏi ý kiến của Nha sĩ về tư vấn chất lượng làm sao cho đảm bảo, không nên ham những Implant giá quá rẻ, đồng thời với đó, nên lựa chọn những cơ sở Nha khoa uy tín, chất lượng, từ đó mới duy trì được thời gian lâu bền, ít hư hại hơn, và cũng giảm đau đớn, khó chịu hơn về sau.

1.2. Các vật liệu được sử dụng trong phục hình:

Các vật liệu được sử dụng trong phục hình trên implant cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó. Hiện nay, các vật liệu phổ biến được sử dụng để sản xuất phục hình bao gồm titan, hợp kim titan, sứ và nhựa composite. Trong đó, titan và hợp kim titan được xem là các vật liệu tốt nhất cho phục hình vì chúng có tính năng chịu nhiệt, chống ăn mòn và độ bền cao, tuy nhiên không đạt được thẩm mỹ. Các loại vật liệu khác sẽ cân bằng giữa vai trò của thẩm mỹ và chức năng hơn như sứ hay nhựa phục hình.

1.3. Vệ sinh răng miệng của bệnh nhân:

Thật vậy, vệ sinh răng miệng là một thói quen vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ răng miệng nói chung và phục hình Implant nói riêng. Bệnh nhân có thói quen vệ sinh răng miệng tốt giảm những nguy cơ có thể xảy đến cho Implant, có thể kể như viêm quanh Implant, viêm nha chu, hôi miệng, sâu răng và nhiều hơn nữa. Vệ sinh răng miệng định kỳ và đúng cách của bệnh nhân cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của phục hình trên implant. Nếu không vệ sinh răng miệng đầy đủ, vi khuẩn có thể tích tụ và gây nhiễm trùng, ảnh hưởng đến mức độ lành mạnh của phục hình và ảnh hưởng đến quá trình hồi phục, tích hợp xương. Lúc đó, độ bền của Implant sẽ giảm đi rõ rệt, và thời gian duy trì Implant trên bệnh nhân cũng không lâu được như tự nhiên.

1.4. Các chuyển động của cắn và hàm của bệnh nhân:

Các chuyển động của cắn và hàm của bệnh nhân cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của phục hình trên implant. Nếu bệnh nhân có thói quen cắn móng tay hoặc dùng răng giả để cắn vật cứng, phục hình có thể bị mòn hoặc hư hỏng nhanh hơn.

2. Tuổi thọ trung bình

Thật vậy, để đảm bảo tuổi thọ của phục hình trên implant, việc chăm sóc và bảo trì đúng cách là rất quan trọng. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), phục hình chất lượng tốt và phù hợp có thể kéo dài từ 10 đến 15 năm hoặc lâu hơn nếu được thăm khám thường xuyên và chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, phục hình trên implant cũng sẽ mòn và hư hỏng theo thời gian và sử dụng bình thường, giống như một chiếc răng thật. Do đó, việc đến khám nha khoa định kỳ là cần thiết để giám sát tình trạng của phục hình và ngăn ngừa tình trạng tổn thương hoặc biến chứng, như được khuyến cáo bởi Tổ chức Nha khoa Thế giới (FDI).

Việc bảo trì và chăm sóc đúng cách bao gồm vệ sinh răng miệng hàng ngày, sử dụng các dụng cụ vệ sinh răng phù hợp và thường xuyên đến khám nha khoa để làm sạch và kiểm tra tình trạng của implant và phục hình. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề gì, như nứt, mòn hoặc lỏng lẻo của phục hình, người bệnh cần phải đến nha sĩ ngay lập tức để được điều trị và khắc phục.

Tổng kết lại, việc thăm khám và chăm sóc đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của phục hình trên implant, giúp người bệnh tiết kiệm chi phí và thời gian trong việc thay thế và sửa chữa. Do đó, việc tuân thủ các hướng dẫn khuyến cáo của nha khoa và đến khám nha khoa định kỳ là rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và chức năng của hàm răng

66 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan