Polyp mũi: Khi nào cần phẫu thuật?

Phẫu thuật polyp mũi được chỉ định đối với các polyp kích thước lớn, khi sử dụng thuốc không mang lại hiệu quả. Cách phẫu thuật tùy thuộc vào số lượng và vị trí của polyp.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long. Bác sĩ có hơn 10 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị các bệnh lý Tai Mũi Họng của người lớn và trẻ em.

1. Polyp mũi là gì?

Polyp mũi là tình trạng xảy ra ở lớp niêm mạc mũi và các xoang, là 4 khoang trống trên và sau mũi. Tuy nhiên polyp mũi thường không được xem là bệnh lý. Chính xác hơn, đây là hậu quả của phản ứng viêm gây ra do viêm nhiễm vi khuẩn hoặc virus, do dị ứng hoặc do phản ứng miễn dịch của cơ thể khi chống lại các vi nấm. Tình trạng viêm mãn tính làm tăng tính thấm của các mạch máu ở niêm mạc mũi xoang, gây tích tụ nước bên trong các tế bào. Theo thời gian, dưới tác động của trọng lực, các mô ứ nước này bị kéo xuống dưới, hình thành nên các polyp.

Triệu chứng của polyp mũi tương tự như với viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang mãn, bao gồm khó thở, chảy nước mũi liên tục, thay đổi về khứu giác. Những chồi mô mềm lành tính hình thành từ niêm mạc lót của mũi và các xoang là nguyên nhân gây ra triệu chứng. Chúng còn có thể gây ra cơn nhức đầu âm ỉ và ngáy. Với một số trường hợp hiếm gặp, polyp mũi quá lớn có thể làm biến đổi phần nào hình dạng khuôn mặt.

Nguyên nhân dẫn đến khởi phát tình trạng viêm hiện vẫn chưa hoàn toàn được xác định rõ. Polyp mũi có thể gặp ở mọi đối tượng, nhưng thường xảy ra đối với những người trên 40 và trẻ em mắc các chứng như hen phế quản, viêm xoang mãn tính, sổ mũi theo mùa và xơ nang phổi (cystic fibrosis).

Điều trị nội khoa (dùng thuốc) là biện pháp thường dùng nhất khi điều trị các polyp nhỏ. Phẫu thuật cắt polyp mũi được áp dụng đối với các polyp lớn, tuy nhiên tình trạng này thường hay tái phát, ngay cả khi đã phẫu thuật.

Polyp mũi
Hình ảnh polyp mũi

2. Polyp mũi khi nào cần đi khám?

Nghẹt mũi, chảy mũi nước và suy giảm khứu giác là các triệu chứng thường gặp của polyp mũi. Mặt khác, đó cũng là các triệu chứng điển hình của nhiều tình trạng và bệnh lý khác, ví dụ như cảm cúm.

Tuy nhiên, những biểu hiện của cảm cúm thường sẽ hết sau một tuần, trong khi đó các triệu chứng của polyp sẽ không giảm đi mà liên tục xuất hiện trong thời gian dài. Do đó, khi nhận thấy có triệu chứng khó thở, chảy nước mũi và sổ mũi kéo dài, có thể nghĩ đến khả năng đã bị polyp mũi và cần đi khám bác sĩ.

3. Khi nào phải phẫu thuật polyp mũi?

Dụng cụ phẫu thuật
Chỉ định phẫu thuật polyp mũi khi kích thước polyp quá lớn và khi thuốc men không tỏ ra hiệu quả


Nhiều trường hợp bác sĩ cần phải phẫu thuật cắt polyp mũi. Chỉ định phẫu thuật polyp mũi khi kích thước polyp quá lớn và khi thuốc men không tỏ ra hiệu quả. Đối với bệnh nhân bị xơ nang phổi có polyp mũi đề kháng với corticoides (một loại thuốc kháng viêm), phẫu thuật polyp mũi là lựa chọn duy nhất. Cách phẫu thuật còn tùy vào số lượng và vị trí của polyp. Các lựa chọn cho phẫu thuật cắt polyp bao gồm:

  • Cắt polyp

Đối với các polyp nhỏ và đơn độc, bác sĩ có thể tiến hành cắt bỏ dễ dàng bằng một dụng cụ cơ học nhỏ để hút hoặc một máy vi cắt lọc (microdebrider). Kỹ thuật này gọi là cắt polyp mũi, được thực hiện ngoại trú. Sau khi tiến hành cắt polyp mũi, phải điều trị tình trạng viêm kèm theo, thường bác sĩ sẽ cho dùng thuốc xịt mũi có chứa corticosteroid và đôi khi phải dùng đến thuốc kháng sinh và cả thuốc corticosteroid đường uống để hỗ trợ điều trị.

  • Nội soi xoang

Nội soi xoang (Endoscopic sinus surgery) là một kỹ thuật rộng hơn, không chỉ cắt polyp mà còn giúp mở cả phần xoang, nơi các polyp mũi hình thành. Nếu xoang bị nghẹt và viêm thì cần mở rộng thêm cả hốc xoang. Trong cả hai trường hợp, bác sĩ sẽ sử dụng một đoạn ống cứng, mỏng, có gắn camera, được gọi là ống nội soi. Do phẫu thuật nội soi polyp mũi chỉ thực hiện rạch những đường rất nhỏ nên vết mổ sẽ nhanh chóng lành lại và ít gây đau đớn khó chịu hơn so với các kiểu phẫu thuật khác. Mặc dù vậy, việc phục hồi hoàn toàn sau khi phẫu thuật polyp mũi cũng phải mất đến vài tuần.Polyp mũi ngay cả khi đã được điều trị phẫu thuật triệt để vẫn có nguy cơ tái phát, đòi hỏi phải tiến hành phẫu thuật lại.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

55.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan