Quan hệ tình dục ba tháng cuối thai kỳ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Nhiều cặp vợ chồng tiết lộ rằng quan hệ tình dục khi mang thai là trải nghiệm tốt nhất mà họ từng có trong đời sống tình dục. Tuy nhiên, khi mang thai, đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ, cơ thể người phụ nữ phải trải qua sự thay đổi về nhiều mặt cũng như tâm lý lo sợ tổn thương thai nhi làm cho các cặp vợ chồng luôn tự hỏi: nên hay không nên quan hệ tình dục ba tháng cuối thai kỳ?

1. Thay đổi tâm sinh lý ở thai phụ trong ba tháng cuối thai kỳ

2.1. Những thay đổi ở cơ thể người mẹ trong ba tháng cuối tháng kỳ

Ba tháng cuối thai kỳ là thời điểm thai nhi đã dần hoàn thiện các hệ cơ quan trong cơ thể và tăng cân nhanh. Vì vậy, trong ba tháng cuối, thai phụ phải trải qua sự thay đổi nhiều về nội tiết, sự lớn lên của tử cung, bụng to nhanh, sự phát triển của vú, đau vú và các dấu hiệu như nôn ói, tăng cân nhanh, cảm giác thân người nặng nề, chậm chạp, dễ mệt mỏi và kiệt sức, do đó quan hệ tình dục khi mang thai cũng giảm đi rất nhiều.

Ngoài ra, trong thời gian này còn có các nguyên nhân khác như sưng khớp, phù chân, đau lưng, ợ nóng, ... khiến thai phụ đau nhức, khó chịu nên ít hứng thú chuyện chăn gối.

2.2. Tâm lý mẹ bầu trong ba tháng cuối thai kỳ

Phần lớn phụ nữ khi có thai được chồng nâng niu hơn. Giá trị cuộc sống của người phụ nữ tăng cao, tâm hồn thư thái nên ham muốn gần chồng nhiều hơn. Ngoài ra, cơ thể người phụ nữ khi mang thai thay đổi và có vẻ hấp dẫn hơn: ngực to lên, người nảy nở hơn,.. làm người chồng sẽ tăng sự ham muốn.

Tuy nhiên, đến ba tháng cuối thai kỳ, do tăng trọng lượng cơ thể nhanh, bụng to lên và đau lưng gây hạn chế trong việc quan hệ tình dục ba tháng cuối thai kỳ với bạn tình nên thường sẽ giảm ham muốn.

Ngoài ra, hầu hết phụ nữ ngày nay đều tham gia công tác xã hội. Bên cạnh sự mệt mỏi do thai kỳ, những áp lực công việc, mâu thuẫn với đồng nghiệp, cấp trên và gia đình cộng hưởng lại gây tâm lý nặng nề cho thai phụ dẫn đến bị lãnh cảm khi mang thai. Lúc này, hơn ai hết, người chồng phải là người vỗ về, an ủi, động viên và giúp người vợ vượt qua rào cản tâm lý này.

2. Có nên quan hệ tình dục ba tháng cuối thai kỳ không?

Bầu
Có thể quan hệ tình dục khi mang thai nếu thực hiện đúng cách

Nhiều cặp vợ chồng thắc mắc với bác sĩ sản phụ khoa rằng khi có thai thì có nên quan hệ tình dục nữa không? Câu trả lời là: Có, vì quan hệ tình dục khi mang thai an toàn cho cả mẹ và con nếu thực hiện đúng cách.

Trong suốt thời gian mang thai, nếu thai kỳ bình thường thì việc quan hệ tình dục là an toàn và mẹ không phải lo lắng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Thai kỳ bình thường là những trường hợp không thuộc nhóm nguy cơ cao gây sinh non hoặc sảy thai. Với những thai kỳ nguy cơ cao, bác sĩ sẽ khuyên mẹ không nên quan hệ tình dục.

Thật ra, nếu thai kỳ bình thường thì dương vật của người chồng không chạm được đến thai nhi, tinh dịch cũng không vào tử cung được vì cổ tử cung có một nút nhầy dày và quánh, giúp ngăn cản vi khuẩn và tinh dịch. Khi có cảm giác cực khoái, tử cung co bóp mạnh hơn và thai nhi cử động nhiều hơn nhưng cũng không gây hại gì.

Ngoài ra, quan hệ tình dục 3 tháng cuối thai kỳ còn có ích trong việc giúp cho hai vợ chồng gần nhau hơn, tâm lý thoải mái và ngủ ngon hơn, và đây là điều tốt cho việc chuẩn bị đón em bé chào đời. Tuy nhiên, thai phụ cần lưu ý về những thay đổi cơ thể khi mang thai và nên điều chỉnh tư thế sao cho phù hợp để có thể mang lại cảm xúc tốt nhất.

3. Quan hệ tình dục có gây chuyển dạ sinh không?

Theo một nghiên cứu trên 90 thai phụ vào thời điểm cuối thai kỳ về đời sống tình dục cho thấy: Hơn 50% thai phụ có quan hệ tình dục sau 37 tuần. Quan hệ tình dục ở giai đoạn này không những không gây khởi phát chuyển dạ mà còn làm trì hoãn chuyển dạ vài ngày. Cụ thể, nhóm có quan hệ tình dục sinh con ở thời điểm khoảng 39,6 tuần tuổi thai, trong khi nhóm không quan hệ tình dục sinh con ở thời điểm khoảng 39,2 tuần. Sự khác biệt này tuy không có ý nghĩa về mặt lâm sàng, nhưng có vai trò mở đầu cho các nghiên cứu về sau, cho ta phần nào nhận định về sự an toàn khi quan hệ tình dục trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Như vậy, trừ khi có những vấn đề về sức khỏe và được bác sĩ khuyên kiêng giao hợp, các cặp vợ chồng có thể quan hệ tình dục trong suốt thai kỳ.

Cảm giác cực khoái có thể gây ra các cơn co tử cung nhưng những cơn co này không đủ gây chuyển dạ sinh. Do vậy, cực khoái do quan hệ tình dục không làm tăng nguy cơ sinh non. Ngay cả trong những trường hợp thai đến ngày dự sinh, việc quan hệ tình dục cũng không gây khởi phát chuyển dạ.

4. Quan hệ tình dục có gây hại cho thai nhi không?

Bình thường, thai nhi trong buồng tử cung được bảo vệ tương đối an toàn nhờ nước ối bao bọc, màng ối vững chắc và nút nhầy che kín cổ tử cung. Động tác quan hệ, ngay cả khi xâm nhập sâu, dương vật cũng không thể chạm đến thai nhi. Do vậy, quan hệ tình dục có thể được xem như không gây hại đến thai nhi trong bụng.

5. Những đối tượng nguy cơ không nên quan hệ tình dục trong ba tháng cuối thai kỳ

chọc ối song thai
Nếu bà bầu có thai đôi thì không nên quan hệ tình dục trong 3 tháng cuối thai kỳ

  • Tiền sử sảy thai liên tiếp.
  • Hở eo tử cung.
  • Tiền sử sinh non.
  • Có dấu hiệu sinh non: đau bụng từng cơn, ra nhớt hồng âm đạo,..
  • Cổ tử cung ngắn qua siêu âm.
  • Ối vỡ
  • Thai phụ hoặc bạn tình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, mồng gà, giang mai, HIV, Herpes, nhiễm Trichomonas...
  • Xuất huyết âm đạo.
  • Thai kỳ lần này được chẩn đoán là nhau tiền đạo hoặc nhau bám thấp.
  • Đa thai: Có hai hoặc nhiều thai.
  • Có dấu hiệu của tiền sản giật (tăng huyết áp, phù, tiểu đạm).

6. Những điều cần lưu ý khi quan hệ tình dục trong ba tháng cuối thai kỳ

Thai phụ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục có nguy cơ ảnh hưởng đến thai kỳ (vỡ ối sớm, nhiễm trùng ối, sinh non, ...) và đến thai nhi (nhiễm trùng bào thai, thai non tháng, ..). Do vậy, nếu bạn tình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục thì cần thiết phải mang bao cao su. Mặc khác, có những thai phụ có thể quan hệ tình dục ba tháng cuối thai kỳ với những bạn tình khác nhau và không biết rõ ràng về sức khỏe của bạn tình mới thì việc dùng bao cao su là rất cần thiết.

Việc áp dụng tư thế phù hợp khi mang thai có thể giúp làm giảm những bất tiện có thể gây khó chịu khi giao hợp trong thời kỳ mang thai.

Trong những tháng đầu thai kỳ, tư thế truyền thống không ảnh hưởng nhiều. Khi thai trên 14 tuần, bụng lớn lên dần thì cần có những tư thế phù hợp.

Những tư thế thích hợp khi quan hệ tình dục khi mang thai 3 tháng cuối bao gồm:

  • Phụ nữ bên trên (Woman on top): tư thế này cho phép kiểm soát độ sâu xâm nhập của dương vật và phần lớn cử động nên phù hợp trong suốt thai kỳ cho đến ngày sinh.
  • Tư thế cái muỗng (Spooning): tư thế này người nam ở phía sau, đưa dương vật vào giữa hai đùi và xâm nhập vào âm đạo từ phía sau. Tư thế này không gây áp lực lên vùng bụng. Nhiều phụ nữ nhận thấy tư thế này thoải mái cho quan hệ tình dục trong suốt thai kỳ.
  • Chống tay và đầu gối (Hands and Knees): đây là tư thế phù hợp cho thai phụ vì không bị đè ép trực tiếp lên bụng.
  • Nằm nghiêng một bên, co gối lên (Side lying, knee pulled up).

Có thể giao hợp bằng miệng không? Câu trả lời là: Có. Tuy nhiên, thai phụ cần lưu ý:

  • Bạn tình không nên thổi khí vào bộ phận sinh dục của thai phụ. Với lực đẩy, khí có thể xâm nhập vào âm đạo và vào tuần hoàn thai nhi gây thuyên tắc khí. Điều này hiếm xảy ra nhưng nếu có thì rất nguy hiểm cho tính mạng cho cả mẹ và con.
  • Đảm bảo bạn tình không bị nhiễm Herpes miệng vì khi giao hợp bằng miệng có thể làm lây truyền những bệnh như Herpes (nếu bạn tình bị nhiễm Herpes vùng miệng), siêu vi Herpes sẽ xâm nhập vào đường sinh dục thai phụ và gây bệnh.

Mặc dù quan hệ tình dục ba tháng cuối thai kỳ được xem là an toàn nhưng điều này không phải đúng cho tất cả các thai phụ. Có những trường hợp thai phụ được khuyên không nên quan hệ tình dục khi mang thai vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Ngoài ra, thai phụ cần lưu ý đi khám thai ngay nếu trong hoặc sau khi giao hợp thấy đau bụng, ra nước hoặc ra huyết âm đạo.

3 tháng cuối là giai đoạn nhạy cảm nhất của thai kỳ, chỉ với những bất thường nhỏ cũng có thể là những dấu hiệu của sinh non, thai lưu. Vì vậy, thai phụ nên tích cực khám thai thường xuyên để theo dõi sức khỏe của bé, có những biện pháp can thiệp sớm nếu có bất thường xảy ra.

Khách hàng khám thai tại Vinmec
Hình ảnh khách hàng được tư vấn sức khỏe sau khi khám thai định kỳ tại Vinmec

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Đà Nẵng.

460.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan